EADS แถลงผลประกอบการยอดเยี่ยมปี 2005 พร้อมคาดการณ์ว่า ในปี 2006 ผลกำไรจะเพิ่มสูงกว่านี้

ข่าวทั่วไป Monday March 20, 2006 16:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 มี.ค.--อินวิส
23% ของรายได้รวมทั้งกลุ่มในปี 2005 มาจากภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค
รายได้จากภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคเพิ่มขึ้นกว่า 57% เมื่อเทียบกับปี 2004
43% ของยอดสั่งซื้อมาจากภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค
30% ของรายได้เป้าหมายสำหรับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคนั้นไม่ไกลเกินเอื้อม
EADS (บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ภายใต้ชื่อ EAD) ผู้นำระดับโลกในอุตสาหกรรมอากาศยานและอวกาศ, ระบบป้องกันภัยและบริการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้แถลงข่าวถึงผลประกอบการประจำปี 2005 ซึ่งทำลายสถิติทะลุเป้าที่วางไว้เป็นปีที่ 6 ติดต่อกัน โดยโชว์ผลกำไรอยู่ที่ ?2.85 พันล้านยูโร เพิ่มขึ้นกว่าปี 2004 ถึง 17% และมีมาร์จินเพิ่มขึ้นจาก 7.7% เป็น 8.3%
“ผลประกอบการปีนี้นับว่าดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา ซึ่งถือเป็นปีแห่งความความสำเร็จอย่างล้นหลามของEADS ด้วย เรามุ่งมั่นที่จะเสริมสร้างการเติบโตของธุรกิจให้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพื่อรักษาตำแหน่งผู้นำตลาดในธุรกิจนี้ รวมทั้งเรายังมีแผนการขยายธุรกิจไปยังตลาดที่มีการเติบโตสูง” มร.โทมัส เอ็นเดอร์ และ มร.โนเอล ฟอร์เกียร์ด ซีอีโอทั้งสองคนของ EADS กล่าว
“เราเชื่อว่ายอดสั่งซื้อที่เราได้รับจากลูกค้าอย่างท่วมท้น รวมทั้งความต้องการของตลาดในการสั่งซื้อเครื่องบินแอร์บัสจำนวนมาก มีส่วนช่วยยกระดับผลกำไรของเรา นอกจากนั้นผลกำไรของหน่วยธุรกิจยูโรคอปเตอร์ และหน่วยธุรกิจระบบป้องกันภัยและธุรกิจด้านอวกาศ (Defence & Space) อยู่ในช่วงขาขึ้นอย่างเห็นได้ชัด อย่างไรก็ตามเราก็เตรียมพร้อมเสมอสำหรับความท้าทายทางธุรกิจที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ไม่ว่าจะเป็นการอ่อนตัวของค่าเงินดอลล่าร์, คู่แข่งในธุรกิจเครื่องบินพาณิชย์, โครงการใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น, รวมทั้งจำนวนบุคคลากรที่มีจำกัด ดังนั้นเราจึงมุ่งเน้นไปที่การดำเนินธุรกิจเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ถือหุ้นว่าธุรกิจของเราจะสร้างผลตอบแทนที่ดีและคุ้มค่าที่สุด” ซีอีโอทั้งสองกล่าวเพิ่มเติม
EADS สร้างยอดรายได้รวมในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคสำหรับปี 2005 คิดเป็นมูลค่าถึง ?7.7 พันล้านยูโร (23% ของยอดรายได้รวมทั้งกลุ่มบริษัท) ซึ่งเทียบกับปีที่แล้วที่ทำได้ ?4.9 พันล้านยูโร (หรือคิดเป็นสัดส่วนเพียง 15.5%) นับได้ว่ารายได้รวมที่มาจากภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคเพิ่มขึ้นกว่า 57% EADS วางเป้าหมายไว้ว่าภายในปี 2015 รายได้ทั้งหมดที่มาจากภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคจะเติบโตถึง 30% สำหรับรายได้รวมทั่วโลกของ EADS ในปี 2005 เพิ่มขึ้น 8% คิดเป็นมูลค่า ?34.2 พันล้านยูโร (ในปี 2004 = ?31.8 พันล้านยูโร)
ในปี 2005 ยอดสั่งซื้อของ EADS ที่มาจากภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคคิดเป็นมูลค่า ?40.2 พันล้านยูโร หรือเทียบเท่า 43% ของยอดสั่งซื้อทั้งหมด โดยมียอดสั่งซื้อรวมทั่วโลกในปี 2005 มูลค่า ?92.6 พันล้านยูโร ซึ่งเพิ่มขึ้นสองเท่าจากปีที่แล้ว (2004) ที่มียอดสั่งซื้อทั้งหมด ?44.1 พันล้านยูโร
“EADS มีประวัติความร่วมมือกับประเทศในแถบเอเชียแปซิฟิคมาช้านาน ซึ่งปัจจุบันถือได้ว่าเป็นภูมิภาคหลักที่สำคัญของโลกทางด้านอวกาศและอากาศยาน, ระบบป้องกันประเทศ” มร. ฌอง เปา กูต์ ซีอีโอฝ่ายการตลาด,ยุทธศาสตร์และการพัฒนาระดับโลก กล่าว “บริษัทฯ ต้องการสร้างมูลค่าเพิ่มที่แท้จริงให้กับภูมิภาคนี้ เพราะเอเชียแปซิฟิคไม่ได้เป็นแค่เพียงตลาดสำหรับขายของเท่านั้น”
ทุกหน่วยธุรกิจของ EADS ได้พัฒนาสัมพันธภาพอันดีกับธุรกิจระดับประเทศในแถบภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคมาเป็นระยะเวลานาน ซึ่งประสบผลสำเร็จอย่างกว้างขวางยอดสั่งซื้อเครื่องบินแอร์บัสจากภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคในปี 2005 คิดเป็น 45% ของยอดสั่งซื้อจากทั่วโลก หรือมากกว่า 500 เครื่องจากลูกค้า 13 ราย ซึ่งรวมถึงยอดสั่งซื้อล็อตใหญ่ของเครื่องแอร์บัส A380จากสายการบินไชน่าเซาท์เทิร์นแอร์ไลน์และคิงฟิชเชอร์แอร์ไลน์ของอินเดีย, เครื่องบินแอร์บัส A330 จากสายการบินแอร์ไชน่าและไชน่าเซาท์เทิร์น แอร์ไลน์ และเครื่องบิน A320 จำนวน 270 ลำจากสายการบินต้นทุนต่ำหลายแห่ง อาทิเช่น แอร์เอเชีย, แอร์เดคคาน, แอร์อินดิโก้ และไทเกอร์แอร์แวย์ส เป็นต้น
หน่วยธุรกิจยูโรคอปเตอร์ ซึ่งเป็นหน่วยธุรกิจที่ EADS ถือหุ้น 100% เต็ม และมียอดจำหน่ายเครื่องเฮลิคอปเตอร์ทั้งแบบพลเรือนและทางทหารซึ่งให้บริการอยู่ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคคิดเป็นสัดส่วนถึง 40% ยูโรคอปเตอร์มีสาขาอยู่ในประเทศต่างๆ ในเอเชีย อาทิเช่น ยูโรคอปเตอร์ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้, ออสเตรเลียน แอโรสเปซ, ยูโรคอปเตอร์มาเลเซีย, ยูโรคอปเตอร์ ญี่ปุ่น, และ ยูโรคอปเตอร์ ฟิลิปปินส์ EADS ได้สร้างพันธมิตรระยะยาวกับผู้ผลิตหลายรายในแถบเอเชีย อาทิเช่น สิงคโปร์เทคโนโลยี, เอวิไชน่า, HAL ของอินเดีย และ Korean KAI
หน่วยธุรกิจ EADS Space (อวกาศ) ได้จับมือกับพันธมิตรหลายรายในประเทศอินเดีย, ญี่ปุ่น, เกาหลี, และจีน รวมทั้งเป็นผู้จัดหาดาวเทียมให้กับประเทศไทยและสิงคโปร์ นับตั้งแต่ปี 2005 EADS ได้ร่วมมือกับ Antrix ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Indian Space Research Organization (ISRO) เพื่อร่วมกันพัฒนาการสื่อสารผ่านดาวเทียมขนาดย่อมเพื่อตอบสนองตลาดที่มีความต้องการสูง ซึ่งได้มีการเซ็นต์สัญญาฉบับแรกกับยูเทลแซท สำหรับการสั่งซื้อดาวเทียมสื่อสาร W2M เมื่อไม่นานมานี้เอง
หน่วยธุรกิจเครื่องบินลำเลียงทหารของ EADS นั้นให้บริการลูกค้ากว่า 6 รายในเอเชีย โดยเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว มาเลเซียเป็นลูกค้ารายใหม่โดยสั่งซื้อเครื่องบินรุ่น A400M นี้ถึง 4 ลำ รวมทั้งออสเตรเลียซึ่งเป็นลูกค้ารายแรกที่สั่งซื้อเครื่องบินสำหรับเติมน้ำมันกลางอากาศ (Airbus Tanker Aircraft MRTT)
หน่วยธุรกิจทางด้านอวกาศและระบบป้องกันความปลอดภัย EADS Space & Security Division (DS) ได้ลงหลักปักฐานในภูมิภาคเอเชียมานานโดยเป็นผู้จัดหาระบบป้องกันภัยทางอากาศและขีปนาวุธ (Missile) รวมทั้งการสร้างฐานปฎิบัติการทางภาคพื้นดินสำหรับดาวเทียมต่างๆ และระบบการสื่อสารที่มีความปลอดภัยสูง นอกจากนี้ยังเป็นผู้จัดหาองค์ประกอบสำหรับพันธกิจที่สำคัญ อาทิเช่น การรวบรวมข้อมูล, การประมวลผลและกระจายข้อมูล, ระบบป้องกันตนแบบอีเล็คโทรนิคส์ เป็นต้น ในเดือนธันวาคม 2005 มาเลเซียได้สั่งซื้อระบบเรดาร์สำหรับลาดตระเวนและค้นหาเป้าหมาย (TRML-3D) ถึง 2 ลำด้วยกัน
หน่วยธุรกิจผลิตเครื่องบินสำหรับพิกัดการบินระยะสั้น (ATR) ก็ได้รับการต้อนรับจากลูกค้าหลายรายในเอเชียด้วยประสิทธิภาพในการประหยัดต้นทุนรวมทั้งความสะดวกสบาย เครื่องบิน ATR จำนวน 112 ลำให้บริการการบินในเส้นทางต่างๆ โดยสายการบินในเอเชียกว่า 24 ราย โดยมีศูนย์ให้บริการลูกค้าในสิงคโปร์, ศูนย์ฝึกอบรมในประเทศไทยและสำนักงานในปักกิ่ง หน่วยธุรกิจ ATR จะเพิ่มศักยภาพในการให้บริการในเอเชียมากยิ่งขึ้นในปีนี้ โดยเมื่อต้นปี 2006 อินเดีย (สายการบินแอร์เดคคานและคิงฟิชเชอร์) ได้สั่งซื้อเครื่องบิน ATR รุ่น ATR72-500 จำนวน 50 ลำ
มร.คริสเตียน ดูเฮน หัวหน้าฝ่ายอินเตอร์เนชั่นแนลของ EADS ในหน่วยงานการตลาดองค์กรกล่าวว่า “เรามุ่งมั่นที่จะสร้างสายสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นในเอเชียเพื่อการสร้างผลประโยชน์ร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นด้านการวิจัยและพัฒนา รวมถึงการว่าจ้าง (outsourcing), การผลิต และบริการหลังการขาย”
ผลสรุปโดยย่อ
? รายได้ ? 34.2 พันล้านยูโร - เพิ่มขึ้น 8 %
? กำไรก่อนหักค่ากู๊ดวิลล์ (EBIT) ? 2.85 พันล้านยูโร - เพิ่มขึ้น 17 %
? ผลกำไรสุทธิ ? 1.7 พันล้านยูโร - เพิ่มขึ้น 39 %
? เงินสดสุทธิ ? 5.5 พันล้านยูโร - เพิ่มขึ้น 39 %
? เงินปันผล (โดยประมาณ) ? 0.65 พันล้านยูโร - เพิ่มขึ้น 30 %
? รายได้คาดการณ์ในปี 2006 จะทะลุ ? 37 พันล้านยูโร
? รายได้ก่อนหักค่าความนิยม (EBIT) สำหรับปี 2006 คาดว่าจะเพิ่มขึ้นระหว่าง ? 3.2 - ? 3.4 พันล้านยูโร
? อัตรามูลค่าสินทรัพย์ต่อหุ้น (EPS) สำหรับปี 2006 คาดว่าจะเพิ่มขึ้นระหว่าง ? 2.35 - ? 2.55
ข้อมูลเบื้องต้นบริษัท EADS
EADS คือผู้นำระดับโลกในด้านธุรกิจอากาศยาน, ระบบป้องกันภัย และธุรกิจบริการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ในปี 2005 EADS มีรายได้รวมถึง ?34.2 พันล้านยูโรและมีพนักงานกว่า 113,000 คน ธุรกิจในกลุ่มบริษัท EADS ได้แก่ ผู้ผลิตเครื่องบินโดยสารแอร์บัส, ผู้ผลิตยูโรคอปเตอร์ ซึ่งเป็นธุรกิจการผลิตเฮลิคอปเตอร์รายใหญ่ที่สุดในโลก, และเป็นบริษัทร่วมทุนกับ MBDA ซึ่งเป็นผู้นำในการพัฒนาระบบมิสไซล์อีกด้วย นอกจากนี้ EADS คือผู้รับเหมาหลักในการสร้างฐานปล่อยยานดาวเทียม Ariane, ผู้พัฒนาและผลิต A400M เครื่องบินสำหรับลำเลียงทหาร, และเป็นพันธมิตรทางอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดสำหรับการผลิตระบบนำทางสัญญาณดาวเทียมของยุโรปที่รู้จักกันดีในนามของ “กาลิเลโอ”
ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
ผุสดี เพิ่มธรรมสิน (บริษัท อินวิส จำกัด)
โทร.0-2219-1945, แฟกซ์ 0-2219-1946
pudsadee@gmail.com
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

แท็ก ว่าน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ