ก.ล.ต. ลดภาระการรายงานของ บลจ. ขอฟังความคิดเห็นก่อนปรับปรุงหลักเกณฑ์

ข่าวทั่วไป Friday August 25, 2006 15:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ส.ค.--ก.ล.ต.
แบบรายงานต่าง ๆ ที่บริษัทจัดการยื่นต่อ ก.ล.ต. ถือเป็นการตรวจสอบนอกสถานประกอบการ (off-site inspection) วิธีหนึ่ง ปัจจุบันบริษัทจัดการมีหน้าที่ต้องยื่นแบบรายงานทั้งรูปแบบ text file และ hard copy ต่อ ก.ล.ต. รวม 20 แบบ ซึ่ง ก.ล.ต. ตระหนักดีว่าหน้าที่ดังกล่าวเป็นภาระต่อภาคธุรกิจ จึงได้มีแนวคิดทบทวนการส่งแบบรายงานของบริษัทจัดการทั้งในด้านปริมาณ รูปแบบ ข้อมูลที่จำเป็นและวิธีการส่ง ทั้งนี้ การปรับปรุงการส่งแบบรายงานของบริษัทจัดการจะต้องไม่กระทบต่อประสิทธิภาพการกำกับดูแลของ ก.ล.ต. ในการคุ้มครองผู้ลงทุนและรักษาความเป็นระเบียบของตลาดทุนโดยรวม
การปรับปรุงแบบรายงานดังกล่าวแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ (1) กรณีของกองทุนรวม ซึ่งเป็นการปรับเปลี่ยนวิธีการให้เป็นการส่งทางอิเล็กทรอนิกส์เพื่อความสะดวกและลดข้อผิดพลาด ยกเลิกแบบรายงาน 6 แบบ และเพิ่มเติมข้อมูลบางประเภท เพื่อให้การรายงานมีความสมบูรณ์และสอดคล้องกับการนำมาใช้ประโยชน์มากยิ่งขึ้น และ (2) กรณีกองทุนส่วนบุคคล ซึ่งข้อมูลและวิธีการที่จัดส่งยังคงเหมือนเดิม เพียงแต่เพิ่มเติมรายละเอียดเพียงเล็กน้อย เพื่อให้การประมวลผลมีประสิทธิภาพมากขึ้น
ในการนี้ นอกจาก ก.ล.ต. จะเผยแพร่เอกสารหลักการและเหตุผล และเปิดรับฟังความคิดเห็นทาง www.sec.or.th แล้ว ก.ล.ต. ยังได้จัดบรรยายเรื่องดังกล่าวเพื่อให้บริษัทจัดการกองทุนรวมเข้าใจวัตถุประสงค์ของการจัดทำแบบรายงาน วิธีการกรอกแบบ และการจัดส่งข้อมูล พร้อมทั้งรายละเอียดที่เกี่ยวข้อง ในวันพฤหัสบดีที่ 31 สิงหาคม 2549 เวลา 9.30 -12.00 น. ณ ห้องประชุมชั้น 3 สมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างแห่งประเทศไทย ถนนวิทยุ กรุงเทพฯ โดยบริษัทจัดการสามารถติดต่อสำรองที่นั่งได้ที่ thanikul@sec.or.th หรือ mutta@sec.or.th หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 0-2236-6033 หรือ 0-2263-6043 สำหรับการรับฟังความคิดเห็นจะเปิดถึงวันที่ 29 กันยายน 2549 ซึ่ง ก.ล.ต. จะได้นำความคิดเห็นมาพิจารณาปรับปรุงหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องต่อไป

แท็ก ก.ล.ต.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ