กรรมการผู้จัดการ บ.ศูนย์รับฝากฯ เผยทิศทางการดำเนินงานมุ่งขับเคลื่อนองค์กรเป็น Intelligence Unit

ข่าวทั่วไป Monday August 7, 2006 16:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ส.ค.--ตลาดหลักทรัพย์ฯ
นางสาวโสภาวดี เลิศมนัสชัย เผยบริษัทศูนย์รับฝากจะเร่งพัฒนาระบบงานเป็น Automation System โดยนำระบบไอทีเข้ามาช่วยหวังให้ผู้ลงทุนได้รับความสะดวก รวดเร็วในการใช้บริการ พร้อมมุ่งสร้างมูลค่าเพิ่มงานบริการให้แก่บริษัทจดทะเบียน
นางสาวโสภาวดี เลิศมนัสชัย ซึ่งได้เข้ามารับตำแหน่งในฐานะ กรรมการผู้จัดการคนใหม่ของบริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด เมื่อ 1 กรกฎาคม 2549 ที่ผ่านมา เปิดเผยถึงทิศทางการดำเนินงานภายใต้การบริหาร ด้วยการเพิ่มศักยภาพของการให้บริการโดยการนำระบบไอทีเข้ามาช่วยในการทำธุรกรรม เพื่อพัฒนาระบบงานเป็น Automation System มากขึ้น เป็นการเสริมกระบวนการทำงานของบริษัทให้มีความถูกต้อง น่าเชื่อถือ รวดเร็ว และลดต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
นอกจากนี้ บริษัท ศูนย์รับฝากฯ ยังจะให้ความสำคัญต่อการสร้างมูลค่าเพิ่มในบริการที่ให้กับลูกค้ามากขึ้น เช่น การพัฒนาฐานข้อมูลผู้ถือหุ้นที่มีอยู่เพื่อให้บริษัทจดทะเบียนสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาการบริการและสร้างคุณค่าแก่ผู้ถือหุ้น (Shareholders’ Value) การจัดกระบวนงานบริการผู้ถือหุ้นตามแนวทางบรรษัทภิบาลที่ดี เป็นต้น
กรรมการผู้จัดการบริษัท ศูนย์รับฝากฯ กล่าวต่อว่า “แนวคิดดังกล่าวนับเป็นการเพิ่มคุณค่าให้กับงานบริการแก่บริษัทจดทะเบียนได้ดียิ่งขึ้น ทำให้บริษัทจดทะเบียนรู้จักและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ถือหุ้น และอาจนำไปสู่การเปลี่ยนความสัมพันธ์จากผู้ถือหุ้นมาเป็นลูกค้าของบริษัทต่อไปในอนาคตได้ ซึ่งก็จะเป็นการสร้างความภักดี (Loyalty) ต่อสินค้าและบริการของบริษัทจดทะเบียนในที่สุด
นอกจากนี้ บริษัท ศูนย์รับฝากฯ จะทำการจัดแบ่งประเภทของลูกค้า (Customer Segmentation) เพื่อให้บริษัทสามารถให้บริการที่สนองตอบต่อความต้องการของลูกค้าที่มีความหลากหลายได้อย่างเหมาะสม
นางสาวโสภาวดีกล่าวต่อไปว่า “การเสริมสร้างภาพลักษณ์และเอกลักษณ์ขององค์กร (Corporate Image & Corporate Identity) เพื่อให้บริษัท ศูนย์รับฝากฯ เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น มีความเข้าใจถึงการดำเนินธุรกิจของบริษัท
และตระหนักในบทบาทที่บริษัทมีต่อตลาดเงินและตลาดทุนไทย ก็เป็นสิ่งที่ให้ความสำคัญเป็นลำดับต้นๆ อีกเรื่องหนึ่ง เนื่องจากผู้ที่ทราบถึงบทบาทและการทำงานของบริษัทยังจำกัดเฉพาะกลุ่มเท่านั้น ทั้งที่ในความเป็นจริงบริษัทศูนย์รับฝากฯ เป็นหน่วยงานที่ต้องทำงานเสริมให้เกิดความเชื่อมั่นในการลงทุนและการบริหารความเสี่ยง ตลอดจนพร้อมพัฒนาระบบงานให้สามารถรองรับสินค้าและนวัตกรรมใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นในตลาดทุน
ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนถึงบทบาทของบริษัท คือ การทำหน้าที่เป็นสำนักหักบัญชี (Clearing House) โดยจัดตั้งบริษัท สำนักหักบัญชี (ประเทศไทย) จำกัด หรือ TCH และบริษัท ศูนย์รับฝากฯ ยังให้บริการระบบงาน Back Office แก่บริษัทสมาชิกในตลาดตราสารอนุพันธ์ ซึ่งเพิ่งเปิดตัวเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทำให้บริษัทสมาชิกมีความพร้อมและลดต้นทุนดำเนินงานของอุตสาหกรรมโดยรวม”
ดังนั้น ในการบริหารองค์กรเพื่อให้บรรลุภารกิจที่สำคัญดังกล่าว บริษัท ศูนย์รับฝากฯ จะให้ความสำคัญกับการสร้างวัฒนธรรมและคุณค่า โดยให้ความสำคัญกับทรัพยากรบุคคล ด้วยการส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องและให้โอกาสพนักงานใช้ศักยภาพอย่างเต็มที่ในการทำงาน
“บริษัท ศูนย์รับฝากฯ จะพัฒนาเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization) เพื่อให้พนักงานมีการเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพของตนเองอยู่ตลอดเวลา และเชื่อว่าจะนำไปสู่การสร้างคุณค่าให้กับงานบริการ ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และสามารถปรับเปลี่ยนให้ก้าวทันกับโลกธุรกิจที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว” นางสาวโสภาวดีกล่าวสรุป
ติดต่อส่วนธุรกิจสัมพันธ์ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจและแผนงาน บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2229-2892 ถึง 5
e-mail address: contact.tsd@set.or.th
http://www.tsd.co.th/

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ