ธนาคารกรุงศรีอยุธยาประกาศความร่วมมือกับจีอี มันนี่ในการดำเนินธุรกิจธนาคารในไทย

ข่าวทั่วไป Tuesday August 29, 2006 11:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ส.ค.--ธนาคารกรุงศรีอยุธยา
ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ได้ประกาศความร่วมมือกับ จีอี มันนี่ ธุรกิจสินเชื่อเพื่อผู้บริโภคในเครือบริษัทเจเนอรัล อิเลคทริค (NYSE: GE) ในการดำเนินธุรกิจธนาคารในไทย โดยได้ลงนามในข้อตกลงที่จะขายหุ้นเพิ่มทุนแบบเฉพาะเจาะจงแก่จีอี มันนี่จำนวนร้อยละ 25.4 ของทุนที่ออกและเรียกชำระแล้ว หลังการใช้สิทธิแปลงสภาพใบสำคัญสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญของธนาคารกรุงศรีอยุธยา คิดเป็นจำนวนเงินประมาณ 22,000 ล้านบาท (ประมาณ 600 ล้านเหรียญสหรัฐ)
จีอี มันนี่ เริ่มประกอบธุรกิจสินเชื่อเพื่อผู้บริโภคในประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2536 และจีอี มันนี่ จะยังคงประกอบธุรกิจในประเทศไทยต่อไป แม้การเข้าถือหุ้นในธนาคารกรุงศรีอยุธยาในครั้งนี้ จีอี มันนี่ ต้องปฏิบัติตามนโยบายสถาบันการเงินหนึ่งรูปแบบ (One Presence Policy) โดยคืนใบอนุญาตประกอบธุรกิจธนาคารพาณิชย์เพื่อรายย่อยภายในระยะเวลาที่กระทรวงการคลังกำหนดก็ตาม จีอี มันนี่และธนาคารกรุงศรีอยุธยา จะร่วมทำงานกันอย่างใกล้ชิด โดยใช้ประโยชน์จากความเชี่ยวชาญและจุดแข็งของทั้งสองฝ่าย โดยจีอี มันนี่ มุ่งที่จะมีบทบาทในการขยายบริการทางการเงินเพื่อรายย่อย โดยใช้ประโยชน์จากความแข็งแกร่งและความเชี่ยวชาญของธนาคารกรุงศรีอยุธยาในธุรกิจธนาคารพาณิชย์
นายกฤตย์ รัตนรักษ์ ประธานกรรมการ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ที่ประชุมคณะกรรมการธนาคาร ครั้งที่ 10 และ 11/2549 ในวันที่ 17 และ 28 สิงหาคม 2549 มีมติอนุมัติการขายหุ้นเพิ่มทุนแบบเฉพาะเจาะจงในสัดส่วนร้อยละ 25.4 ของทุนที่ออกและเรียกชำระแล้ว หลังการใช้สิทธิแปลงสภาพใบสำคัญสิทธิ์ที่จะซื้อหุ้นสามัญ แก่จีอี มันนี่ ในราคาหุ้นละ 16 บาท ซึ่งการขายหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าวได้รับอนุมัติจากธนาคารแห่งประเทศไทยและกระทรวงการคลัง และธนาคารได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเรียบร้อยแล้ว
จากที่ได้มีการทำธุรกิจร่วมกันระหว่างธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) และจีอี มันนี่ในธุรกิจบัตรเครดิต ทำให้ธนาคารมีความเชื่อมั่นว่า การร่วมมือดำเนินธุรกิจร่วมกันระหว่างธนาคารและจีอี มันนี่จะเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับธนาคาร รวมทั้งสามารถสร้างการเจริญเติบโตในธุรกิจ และนำไปสู่การเป็นธนาคารอันดับต้นๆ ของธนาคารพาณิชย์ในประเทศไทย”
มร. โยชิเอกิ ฟูจิโมริ ประธาน จีอี มันนี่ เอเชีย กล่าวว่า “ความร่วมมือดังกล่าวถือเป็นการผสานความแข็งแกร่งของธนาคารกรุงศรีอยุธยาที่เชี่ยวชาญในการทำตลาดในไทยเข้ากับความเชี่ยวชาญระดับโลกของจีอี ซึ่งนอกจากจะช่วยผลักดันให้ธนาคารกรุงศรีอยุธยาเป็นธนาคารที่อยู่ในใจของผู้บริโภคและบรรลุเป้าหมายที่จะเป็นธนาคารระดับชั้นนำในไทยแล้ว ยังจะช่วยผลักดันให้ธุรกิจบริการทางการเงินของไทยมีความแข็งแกร่งเพิ่มขึ้น เนื่องจากจะมีการนำเสนอผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ ๆ ที่สามารถแข่งขันเข้าสู่ตลาดมากขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคชาวไทยและยังช่วยผลักดันให้เศรษฐกิจไทยเติบโตได้ต่อไป
เราหวังที่จะใช้ประโยชน์จากจุดแข็งของธนาคารกรุงศรีอยุธยาและจีอี มันนี่ เพื่อนำเสนอความสะดวกและคุณค่าใหม่ๆ แก่ผู้บริโภค ขณะเดียวกันก็จะเป็นส่วนสร้างการเติบโตให้กับเศรษฐกิจของประเทศโดยรวม” มร.ฟูจิโมริกล่าว
ธนาคารกรุงศรีอยุธยามีสินทรัพย์และสินเชื่อที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 6 ในระบบธนาคารพาณิชย์ไทย โดยปัจจุบันธนาคารมีเครือข่ายสำนักงานให้บริการรวมทั้งสิ้น 517 สาขาและจะเพิ่มเป็น 549 สาขา ภายในปลายปีนี้
กว่า 10 ปีที่เข้ามาดำเนินธุรกิจสินเชื่อเพื่อผู้บริโภคในไทย จีอี มันนี่ได้เติบโตอย่างมั่นคง โดยในปี 2544 ได้ร่วมทุนกับธนาคารกรุงศรีอยุธยาดำเนินธุรกิจบัตรเครดิตในไทย และปัจจุบันเป็นผู้ให้บริการบัตรเครดิตชั้นนำของไทย โดยได้มีบัตรออกใช้กว่า 700,000 บัตร
จีอี มันนี่เป็นผู้ให้บริการที่นำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินที่หลากหลายและครบวงจร โดยเป็นหนึ่งในผู้นำในธุรกิจสินเชื่อรถยนต์และเป็นผู้ให้บริการบัตรเครดิตรายใหญ่ที่สุดในไทย และได้ขยายธุรกิจสู่ธนาคารเพื่อรายย่อยเมื่อเดือนมกราคม 2549
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
ธนาคารกรุงศรีอยุธยา
นางชาลอต โทณวณิก
ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส
โทร. +662 296 3823-4
+661 827 5668
อีเมล: dcharlotte@krungsri.com
จีอี
ภารไดย ธีระธาดา
ผู้อำนวยการ ฝ่ายสื่อสารองค์กรและรัฐกิจสัมพันธ์ — ประเทศไทย
โทร. +662 627 4102
อีเมล: paradai.theerathada@ge.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ