ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับ “เอ็กไซเดอร์โดม” (exiderdome)

ข่าวทั่วไป Thursday April 20, 2006 11:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 เม.ย.--ซีเมนส์
ซีเมนส์เชื่อว่าการให้โอกาสลูกค้าได้สัมผัสกับประสบการณ์ล่าสุดที่เกี่ยวกับงานระบบอัตโนมัติที่ใช้ในงานอุตสาหกรรมเป็นสิ่งจำเป็นในการทำให้ลูกค้าเข้าใจถึงความสามารถในการทำงานของสินค้าของซีเมนส์ ดังนั้น ซีเมนส์จึงใช้กลยุทธ์ในการบุกไปเยือนลูกค้าถึงถิ่นในแต่ละประเทศทั่วโลกด้วยงานแสดงสินค้าโรดโชว์เพื่ออธิบายและสาธิตความสามารถของสินค้าของถึงบ้าน
“เอ็กไซเดอร์โดม” เริ่มขึ้นด้วยความคิดดังกล่าว และขณะนี้กลายเป็นนิทรรศการแสดงระบบงานอัตโนมัติสำหรับใช้ในอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีความมุ่งมั่นประการแรกคือการเข้าถึงลูกค้าทั้งเก่าและใหม่ ก่อนหน้านี้ ซีเมนส์เคยได้รับคำชมอย่างสูงจากความพยายามในการบุกไปเยือน 100 เมืองด้วย “เอ็กไซเดอร์เทรน” รถไฟความยาว300 เมตร 14 โบกี้ในช่วง 3 ปี นับตั้งแต่ปี 2002-2004
“เอ็กไซเดอร์โดม” แบบใหม่ล่าสุดนี้ใช้คอนเทนเนอร์ที่สามารถเคลื่อนย้ายได้ง่ายทั้งทางบก อากาศและทางน้ำ ไม่ว่าในสภาพภูมิอากาศในฤดูใดก็ตาม ซึ่งทำให้ “เอ็กไซเดอร์โดม” ขนย้ายได้สะดวกกว่า “เอ็กไซเดอร์เทรน” หรือรถไฟเอ็กไซเดอร์ นอกจากนี้ เอ็กไซเดอร์โดมยังมีพื้นที่ว่างสำหรับจัดแสดงนิทรรศการที่ช่วยให้การจัดแสดงสินค้าและการติดตั้งเครื่องจักรอุปกรณ์ต่าง ๆ เป็นไปได้โดยง่ายไม่ว่าจะเป็นเมืองใดหรือท่ามกลางสภาพแวดล้อมใดในโลก
หนึ่งในข้อดีของเอ็กไซเดอร์โดม คือ ศูนย์แสดงสินค้าขนาดใหญ่ที่สุดในโลกแบบเคลื่อนย้ายได้นี้สามารถนำไปติดตั้งในทุกสภาพ ไม่ว่าจะเป็นในร่มหรือกลางแจ้ง ภายในศูนย์แสดงสินค้า สนามกีฬา หรือพลาซ่า และสามารถเข้าถึงลูกค้าในเมืองที่โดยปกติแล้วไม่มีโอกาสชมงานแสดงสินค้าโรดโชว์ประเภทนี้เพราะไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกหรืออาคารนิทรรศการที่ใช้จัดแสดงสินค้าหรืออุปกรณ์ขนาดนี้
ภายในตัวโดมได้รับการออกแบบเพื่อให้การจัดการพื้นที่สำหรับงานด้านอื่น เช่น ไฟฟ้า เครื่องปรับอากาศ ฮีตเตอร์ เป็นไปอย่างสะดวก รวมถึงการจัดอุปกรณ์เสริมอื่นที่จำเป็นสำหรับกิจกรรมทุกประเภท เช่น การให้บริการแก่แขกพิเศษระดับวีไอพี การจัดงานเลี้ยงค๊อกเทลต้อนรับแขก ไปจนถึงงานสัมมนา การประชุม การนำเสนองาน และการจัดสัมภาษณ์งาน รวมถึงการจัดงานแถลงข่าว
นอกจากนี้ สิ่งหนึ่งที่คาดว่าจะดึงดูดผู้คนจำนวนมากให้มาที่เอ็กไซเดอร์โดม คือการแสดงมัลติมีเดีย ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างงานวิศวกรรมไฟฟ้าระดับโลกและเทคโนโลยีล่าสุดของผู้นำโซลูชั่นอิเล็คโทรนิคส์อย่างซีเมนส์ มัลติมีเดียโชว์ขนาด 9.5 ล้านพิกเซลที่ใช้ตัวอย่างจริงจากแอพพลิเคชั่น TIA และ TIP จะถูกฉายผ่านทางจอยักษ์ความกว้าง 34 นิ้วด้วยความเร็วระดับ 625 เม็กกะบิทต่อวินาที ซึ่งเท่ากับการพลิกหน้าหนังสือ25,000 หน้าต่อวินาที และหากนำทุกอย่างมาต่อกันให้เป็นชิ้นเดียวกัน จะมีความยาวถึง7.3 กิโลเมตรเลยทีเดียว
ตัวเลขเกี่ยวกับเอ็กไซเดอร์โดม
ขนาดของเอ็กไซเดอร์โดม
- คอนเทนเนอร์ 3 ชั้น รวมแล้วเท่ากับสนามฟุตบอลครึ่งสนาม
- พื้นที่รวมทั้งสิ้น 900 ตารางเมตร
- ใช้ตู้คอนเทนเนอร์ 50 ตู้
- มีตู้คอนเทนเนอร์2 ตู้สำหรับเครื่องปั่นไฟโดยเฉพาะ
- ความสูง 12 เมตร ความยาว 42 เมตร ความกว้าง 21 เมตร
- น้ำหนัก 670 ตัน
- จัดแสดงอุปกรณ์และผลิตภัณฑ์เด่นๆ ที่คัดสรรจากจำนวนทั้งสิ้น 137,000 ชนิด
องค์ประกอบพื้นฐานของเอ็กไซเดอร์โดม
- คอนเทนเนอร์ 2 ชั้น จำนวน 8 ตู้ พร้อมกระดานแสดงนิทรรศการทั้งหมด 48 แผ่นเพื่อการจัดแสดงอย่างต่อเนื่อง
- มัลติมีเดียโชว์บนจอขนาด 34 เมตร
- โถงกลางเอเทรียม 2 โถงสำหรับการจัดงานและการนำเสนอข้อมูลต่าง ๆ
- พื้นที่สำหรับเก็บของและอุปกรณ์มัลติมีเดีย
- พื้นที่รับแขก เลาจน์ และห้องประชุม
รายละเอียดการติดตั้งเอ็กไซเดอร์โดม
- ใช้เวลาก่อสร้าง 94 วัน
- ใช้คนติดตั้งเฉลี่ย 34 คน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ