ไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย และคณะทำงานโครงการ “ร่วมใจ ด้วยเกล้า หนังไทยเพื่อในหลวง” เชิญร่วมชมภาพยนตร์ไทยเรื่อง “ด้วยเกล้า”

ข่าวทั่วไป Wednesday August 30, 2006 13:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 ส.ค.--ไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น
ในวาระมหามงคลฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพล อดุลยเดช มหาราช “พ่อของแผ่นดิน” บริษัท ไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น ร่วมกับสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ได้นำภาพยนตร์ไทยเรื่อง “ด้วยเกล้า” ภาพยนตร์เกียรติยศแห่งปี พ.ศ. 2530 นำมาจัดฉายด้วยฟิล์มใหม่ พร้อมคุณภาพเสียงเต็มรูปแบบภายในโรงภาพยนตร์ต่าง ๆ เพื่อให้ นักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ได้ร่วมชื่นชม และซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ ทั้งนี้รายได้ทั้งหมดจากการฉายภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวจะได้ร่วมสมทบทุน “มูลนิธิชัยพัฒนา” โดยเสด็จพระราชกุศลตามพระราชอัธยาศัย
รายละเอียดภาพยนตร์
ชื่อภาพยนตร์ “ด้วยเกล้า”
ปีที่ฉาย พ.ศ. 2530
ความยาว 110 นาที
นำแสดง จรัล มโนเพชร, จินตหรา สุขพัฒน์, สันติสุข พรหมศิริ
กำกับการแสดง บัณฑิต ฤทธิ์ถกล
เรื่องย่อ :
ในปีแรกที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 พระราชทานข้าวเปลือกจากแปลงทดลองในวังสวนจิตรลดา สู่พิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ “เสาคำ” ชาวนาจากภาคเหนือได้มาเก็บไป 1 กำเล็ก ๆ ด้วยความรักเทิดทูนและศรัทธาใน “ข้าวของพ่อ” เขาหว่านข้าวเหล่านั้นลงในผืนดินที่แห้งแล้งต่อสู้กับความไร้น้ำใจของนายทุน ความดูหมิ่นจากคนในครอบครัว และธรรมชาติที่โหดร้าย และไม่ประสบผลสำเร็จในการเพาะปลูกพืชผลจนมาวันหนึ่งได้รับพระราชทาน “ฝนหลวง” คือน้ำพระทัยของในหลวง และโครงการพระราชดำริที่หลั่งชโลมให้ความชุ่มฉ่ำแก่ท้องนา “เสาคำ” ผู้เหมือนว่าจะพ่ายแพ้จึงกลับยืนหยัดได้พร้อมรวงข้าวสุกอร่ามเต็มอ้อมแขน...และดวงตาเปี่ยมประกายความสุข ทำให้สามารถตั้งเป็นสหกรณ์ช่วยเหลือกันและดำเนินชีวิตของเกษตรกรตลอดไป
รางวัลที่ได้รับ :
- รางวัล ภาพยนตร์เกียรติยศแนวสร้างสรรค์ยอดเยี่ยม ปีพ.ศ. 2530
- รางวัล เพลงนำภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ปีพ.ศ. 2530
(เป็นภาพยนตร์ไทยเพียงเรื่องเดียวที่โปรดเกล้าฯ พระราชทาน 9 เพลงพระราชนิพนธ์ คือ สายฝน ลมหนาว ชะตาชีวิต อาทิตย์อับแสง ยามเย็น แสงเดือน แสงเทียน ใกล้รุ่ง และ ยิ้มสู้
- นักแสดงฝ่ายชายยอดเยี่ยม คุณจรัล มโนเพชร ปีพ.ศ. 2530
- บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ปีพ.ศ. 2530
สำคัญที่สุด นี่คือ....ภาพยนตร์ไทยที่ได้มีโอกาสร่วมเฉลิมฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ที่หาชมได้ยากยิ่ง เหมาะสมที่สุดที่พวกเราชาวไทยจะได้ชื่นชมในปีมหามงคลนี้ เพื่อย้ำเตือนความโชคดีที่ได้เกิดและเติบโตอยู่ในแผ่นดินไทย เป็นประชาชนของพระองค์ เปรียบเสมือนลูกของแผ่นดิน
ซึ่งภาพยนตร์ไทยเรื่อง “ด้วยเกล้า” มีกำหนดเข้าฉายในวันที่ 9 กันยายน 2549 เป็นต้นไป ณ โรงภาพยนตร์ในเครือเมเจอร์ซีเนเพล็กซ์ เอสเอฟซิเนมาซิติ และเมเจอร์ฮอลลีวูด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ