ก.ล.ต. ขอให้ที่ปรึกษาทางการเงินเร่งรัดกระบวนการเสนอขายหุ้น IPO หากต้องการรับสิทธิประโยชน์ทางภาษี

ข่าวทั่วไป Tuesday April 11, 2006 10:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 เม.ย.--ก.ล.ต.
สืบเนื่องจากการที่บริษัท IPO ที่ประสงค์จะได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีเงินได้นิติบุคคลจะต้องเป็นบริษัทที่ยื่นคำขออนุญาตเสนอขายหุ้น IPO (“คำขอฯ”) ต่อ ก.ล.ต. ภายในปี 2548 และต้องสามารถเริ่มดำเนินการซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ภายในปี 2549 นั้น
เนื่องจากขณะนี้ยังมีบริษัทที่ยื่นคำขอฯ ต่อ ก.ล.ต. ในปี 2548 ค้างอยู่อีก 21 บริษัท โดยหลายบริษัทยังมีความไม่พร้อมในด้านข้อมูลหรือคุณสมบัติของบริษัท และบางบริษัทได้มีหนังสือถึง ก.ล.ต. ขอให้ชะลอการพิจารณาคำขอฯ ไว้ก่อน ซึ่งหากบริษัทเหล่านี้ยังไม่รีบแก้ไขและส่งข้อมูลให้เสร็จเรียบร้อยโดยเร็วอาจทำให้เกิดปัญหากระจุกตัวในช่วงปลายปีอีก ดังนั้น ก.ล.ต. จึงได้มีหนังสือถึงที่ปรึกษาทางการเงินของบริษัทที่ยื่นคำขอฯ ดังกล่าว กำหนดให้เร่งปรับปรุงข้อมูลหรือคุณสมบัติของบริษัทให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2549 เพื่อให้บริษัทที่ผ่านการพิจารณาจะสามารถซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ทันภายในปี 2549 จริง
นายชาลี จันทนยิ่งยง ผู้ช่วยเลขาธิการอาวุโส ก.ล.ต. กล่าวว่า “การให้แจ้งยืนยันและเร่งแก้ไขปัญหาของแต่ละบริษัทที่ยื่นคำขอฯ มายัง ก.ล.ต. ในปี 2548 เป็นประโยชน์ต่อบริษัทเอง เพื่อให้หุ้นของบริษัทสามารถซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ตามแผนที่วางไว้ ส่วน ก.ล.ต. ก็จะมีระยะเวลาเพียงพอที่จะพิจารณาข้อมูลในคำขอฯ อย่างรอบคอบซึ่งผู้ลงทุน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ