ฟิทช์ให้อันดับเครดิตที่ AAA(tha) แก่หุ้นกู้ ภายใต้โครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ครั้งที่ 2 ของซิกโก้

ข่าวทั่วไป Friday August 11, 2006 15:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ส.ค.--ฟิทช์ เรทติ้งส์
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศให้อันดับเครดิตภายในประเทศ (National Rating) ระยะยาวที่ ‘AAA(tha)’ แก่หุ้นกู้จำนวนรวมไม่เกิน 3,000 ล้านบาท ที่จะออกโดยบริษัท ซิกโก้ นิติบุคคลเฉพาะกิจ 2 หรือ ซิกโก้ เอสพีวี 2 อันดับเครดิตดังกล่าวแสดงถึงความสามารถในการชำระดอกเบี้ยตามกำหนดและชำระคืนเงินต้นได้ครบภายในวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้วันสุดท้าย (legal final maturity) ในเดือนกุมภาพันธ์ 2556 โดยหากไม่เกิดเหตุการณ์ที่ทำให้มีการทยอยชำระเงินต้นหุ้นกู้คืนก่อนกำหนด (early amortisation) หรือเหตุผิดนัดชำระหนี้ ผู้ถือหุ้นกู้คาดว่าจะได้รับชำระคืนเงินต้นภายในวันที่คาดว่าจะเป็นวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้ (expected maturity) ในเดือนกุมภาพันธ์ 2554 อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตดังกล่าวไม่ได้แสดงถึงความน่าจะเป็นของการเกิดเหตุการณ์ที่ทำให้มีการทยอยชำระเงินต้นหุ้นกู้คืนก่อนกำหนด
โครงการออกหุ้นกู้ในครั้งนี้เป็นโครงการที่ 2 ในการแปลงสินทรัพย์ประเภทลูกหนี้เช่าซื้อรถยนต์ของบริษัทเงินทุน สินอุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) หรือ ซิกโก้ ในวัน Closing Date ซิกโก้จะทำการขายสิทธิเรียกร้องจากกลุ่มลูกหนี้เช่าซื้อรถยนต์ให้กับ ซิกโก้ เอสพีวี 2 โดยมีช่วงเวลาที่สามารถซื้อสิทธิเรียกร้องเพิ่มเติมได้ 1.5 ปี และหลังจากนั้นจะเริ่มทยอยชำระคืนเงินต้นหุ้นกู้ตามจำนวนที่กำหนดไว้ล่วงหน้า เงินที่ใช้ในการชำระค่าซื้อขายจะมาจากการออกหุ้นกู้ 77.5% ส่วนที่เหลืออีก 22.5%จะเป็นการทยอยผ่อนชำระ (deferred purchase price) ซึ่งถือเป็นส่วนสนับสนุนอันดับเครดิตสำหรับโครงการนี้
อันดับเครดิตนี้มีพื้นฐานจากการมีสัดส่วนด้อยสิทธิซึ่งเป็นส่วนสนับสนุนอันดับเครดิต (credit enhancement) รวม 22.5% ซึ่งมีไว้เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่เกิดจากหนี้เสียของลูกหนี้เช่าซื้อ รวมถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดจากการที่ซิกโก้ทำหน้าที่เป็นตัวแทนเรียกเก็บเงินให้ ซิกโก้ เอสพีวี 2 ความเสี่ยงทางด้าน set-off และทางด้านอัตราผลตอบแทนของลูกหนี้เช่าซื้อ อันดับเครดิตยังสะท้อนคุณภาพของกลุ่มลูกหนี้ซึ่งเป็นลูกหนี้ที่ซื้อรถยนต์ใหม่เท่านั้น การกำหนดเกณฑ์การคัดเลือกกลุ่มลูกหนี้เพื่อป้องกันการลดลงอย่างมีนัยสำคัญของคุณภาพสินทรัพย์ในช่วงเวลาการซื้อขายสิทธิเรียกร้องเพิ่มเติม และการกำหนดเหตุการณ์ต่างๆที่เมื่อเกิดขึ้นจะทำให้โครงการสามารถทยอยชำระเงินต้นคืนก่อนกำหนดได้ ทั้งนี้เพื่อป้องกันการลดลงของคุณภาพของกลุ่มลูกหนี้และความเสี่ยงจากสถานะทางการเงินของซิกโก้ นอกจากนี้ อันดับเครดิตยังพิจารณาถึงประสบการณ์และความสามารถในการปล่อยหนี้และเรียกเก็บหนี้ของซิกโก้ การแต่งตั้งธนาคารฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้ แบงกิ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด ซึ่งมีอันดับเครดิตระดับสากลที่ ‘AA’/‘F1+’ เข้ามาทำหน้าที่ตัวแทนสำรองการเรียกเก็บหนี้ (Back-up servicer) รวมถึงโครงสร้างทางกฎหมายและทางการเงินที่รัดกุม
ซิกโก้ เอสพีวี 2 เป็นบริษัทนิติบุคคลเฉพาะกิจที่จัดตั้งขึ้นภายใต้กฎหมายของประเทศไทยเพื่อโครงการการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ สิทธิเรียกร้องที่จะทำการซื้อในวันแรก (initial cut-off date)ในวันที่ 31 กรกฎาคม 2549 นี้ จะมีมูลค่าไม่เกิน 3,900 ล้านบาท
สำหรับรายงานฉบับสมบูรณ์หาได้จาก www.fitchratings.com
ติดต่อ: อรวรรณ การุณกรสกุล, นภจักร ผาสุกวนิช, Vincent Milton + 662 655 4755 Stan Ho, ฮ่องกง + 852 2263 9668
หมายเหตุ : การจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings) เป็นการวัดระดับความน่าเชื่อถือในเชิงเปรียบเทียบกันระหว่างองค์กรในประเทศนั้นๆ โดยจะใช้ในประเทศที่อันดับเครดิตแบบสากลของรัฐบาลในประเทศนั้นอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ อันดับเครดิตขององค์กรที่ดีที่สุดของประเทศได้จัดไว้ที่ระดับ “AAA” และการจัดอันดับเครดิตอื่นในประเทศ จะเป็นการเปรียบเทียบความเสี่ยงกับองค์กรที่ดีที่สุดนี้เท่านั้น อันดับเครดิตภายในประเทศได้ถูกจัดทำขึ้นเพื่อใช้ในตลาดในประเทศเป็นหลักและจะมีสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้ต่อท้ายจากอันดับเครดิตสำหรับประเทศนั้นๆ เช่น “AAA(tha)” ในกรณีของประเทศไทย ดังนั้นอันดับเครดิตภายในประเทศจึงไม่สามารถใช้เปรียบเทียบระหว่างประเทศได้
คำจำกัดความของอันดับเครดิตและการใช้อันดับเครดิตดังกล่าวของ ฟิทช์ เรทติ้งส์ สามารถหาได้จาก www.fitchratings.com อันดับเครดิตที่ประกาศ หลักเกณฑ์และวิธีการจัดอันดับเครดิต ได้แสดงไว้ในเว็บไซต์ดังกล่าวตลอดเวลา หลักจรรยาบรรณ การรักษาข้อมูลภายใน ความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้น แนวทางการเปิดเผยข้อมูลระหว่างบริษัทในเครือ กฏข้อบังคับรวมทั้งนโยบายและกระบวนการที่เกี่ยวข้องอื่นๆของฟิทช์ ได้แสดงไว้ในส่วน ‘หลักจรรยาบรรณ’ ในเว็บไซต์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ