กฟผ. ประเดิม 120 ล้านบาท เปิดกองทุนสนับสนุนงานวิจัยและพัฒนาด้านเทคโนโลยีพลังงาน

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday August 1, 2006 09:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 ส.ค.--กฟผ.
การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) สนองนโยบายรัฐ เปิดสัมมนากองทุนสนับสนุนงานวิจัยและพัฒนาด้านเทคโนโลยี ของ กฟผ. ปี '49 เป็นเงิน 120 ล้านบาท ผ่านสถาบันการศึกษา และสถาบันวิจัยและพัฒนาในประเทศ เพื่อเพิ่มศักยภาพ และพัฒนาขีดความสามารถในการดำเนินงานของ กฟผ.
วันนี้ (วันที่ 31 กรกฏาคม 2549) ที่สำนักงานใหญ่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) นายไกรสีห์ กรรณสูต ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เป็นประธานเปิดงานสัมมนา “ กองทุนสนับสนุนงานวิจัยและพัฒนาด้านเทคโนโลยี กฟผ.” ซึ่งงานดังกล่าวมีการบรรยายพิเศษเรื่อง การวิจัยและการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ โดยศาสตราจารย์ ดร.นักสิทธิ์ คูวัฒนาชัย ผู้อำนวยการโครงการปริญญาเอกกาญจนาภิเษก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย และ เรื่องแนวคิดการสนับสนุนและการทำวิจัยที่เหมาะสมสำหรับองค์กรขนาดใหญ่ โดย รองศาสตราจารย์ ดร.สุธีระ ประเสริฐสรรพ์ ผู้อำนวยการฝ่ายอุตสาหกรรม สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย และเรื่อง กรอบการให้ทุนสนับสนุนงานวิจัยและพัฒนาด้านเทคโนโลยี กฟผ. โดยนายสมชัย กกกำแหง ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาพลังานทดแทนในฐานะเลขานุการคณะกรรมการบริหารงานวิจัยและพัฒนา กฟผ. โดยมีผู้บริหารงานวิจัยระดับสูงผู้ประสานงานวิจัย และนักวิจัยที่สำคัญจากสถาบันการศึกษา และสถาบันวิจัยระดับประเทศ ให้ความสนใจเข้าร่วมสัมมนาเป็นจำนวนมาก
ผู้ว่าการ กฟผ. เปิดเผยว่า ปีงบประมาณ 2549 ซึ่งเป็นปีแรกของการเปิดกองทุนสนับสนุนงานวิจัยและพัฒนาด้านเทคโนโลยี กฟผ. ได้จัดสรรงบประมาณเป็นเงิน 120 ล้านบาท เพื่อสนันสนุนงานวิจัย 5 ด้าน คือ การทดแทนการนำเข้าเทคโนโลยี วัสดุและอุปกรณ์ที่ใช้ในกิจการไฟฟ้า การลดความต้องการใช้พลังงานไฟฟ้าสูงสุด(Peak Cut) การพัฒนาพลังงานใหม่เพื่อใช้ในการผลิตไฟฟ้า การเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนที่เกี่ยวข้องกับกิจการไฟฟ้า และการลดผลกระทบทางสังคมและสิ่งแวดล้อมจากการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับกิจการไฟฟ้า
ผลการวิจัยและพัฒนา จะก่อให้เกิดองค์ความรู้ใหม่ หรือนวัตกรรมใหม่ ที่เป็นประโยชน์ในการเพิ่มขีดความสามารถทางเทคโนโลยีการพัฒนาและการบริหารจัดการพลังงานไฟฟ้าของประเทศต่อไป ทั้งนี้การจัดสัมมนาเปิดกองทุนฯ ดังกล่าว เป็นกิจกรรมส่วนหนึ่งที่สนองตอบมติคณะรัฐมนตรี ตามข้อเสนอของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2548 ที่ให้องค์กรของรัฐสนับสนุนงานวิจัยและพัฒนา โดยให้จัดสรรงบประมาณในสัดส่วนไม่น้อยกว่าร้อยละ 3 ของกำไรสุทธิ และไม่น้อยกว่าร้อยละ 2 ของเงินลงทุนในโครงการที่มีวงเงินลงทุนเกินกว่า 5,000 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนให้เกิดการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ โดยสนับสนุนผ่านการดำเนินงานของสถาบันการศึกษา และสถาบันวิจัยและพัฒนาในประเทศ
สถาบันใดที่มีความสนใจ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานเลขานุการคณะกรรมการบริหารงานวิจัยและพัฒนา กฟผ. โทรศัพท์ 0-24364956 และ 0-24364905 ในวันและเวลาราชการ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ