สหมงคล ฟิล์ม ภูมิใจเสนอภาพยนตร์เรื่อง "เหล็กไหล"

ข่าวทั่วไป Tuesday July 4, 2006 09:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ก.ค.--สหมงคล ฟิล์ม
มนุษย์เหล็กไหล
MERCURY MAN
กำหนดฉาย 10 สิงหาคม 2549
แนวภาพยนตร์ แอ็คชั่น แฟนตาซี
อำนวยการสร้าง สมศักดิ์ เตชะรัตนประเสริฐ
ควบคุมงานสร้าง ปรัชญา ปิ่นแก้ว , สุกัญญา วงศ์สถาปัตย์
กำกับภาพยนตร์ บัณฑิต ทองดี ( เฮี้ยน , มนต์เพลงลูกทุ่งเอฟ.เอ็ม)
บทภาพยนตร์ ทรงศักดิ์ มงคลทอง , บัณฑิต ทองดี , โจ วรรณพิณ
ผู้กำกับภาพ สิทธิพงศ์ กองทอง
กำกับศิลป์ โสภณ พูลสวัสดิ์
ออกแบบงานสร้าง ดุสิต เอี่ยมอ่วม
ออกแบบคิวบู๊ ทีมพันนา ฤทธิไกร
นักแสดง “ลูกเกด” เมทินี กิ่งโพยม ,
“ปูแบล็กเฮด” อานนท์ สายแสงจันทร์,
วสันต์ กันทะอู, จิณวิภา คงบัว,
ดารุณี กฤตบุญญาลัย, ปริญญา เจริญผล
เรื่องย่อและเกร็ดภาพยนตร์
การนำเอาแนวคิดทางด้าน “พุทธปรัชญาแห่งเอเชีย” และ “เหล็กไหล” วัตถุธาตุที่เชื่อกันว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งพลังอำนาจอันทรงอานุภาพและขุมพลังลึกลับที่เกิดจากการบ่มเพาะและหล่อหลอมอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลาอันยาวนาน มาตีความใหม่ภายใต้แนวทางของภาพยนตร์แอ็คชั่นซุปเปอร์ฮีโร่แบบไทย ๆ อย่างเต็มรูปแบบครั้งแรกของเมืองไทย โดยได้ปรัชญา ปิ่นแก้ว และพันนา ฤทธิไกร ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ องค์บาก รับหน้าที่ควบคุมงานสร้างออกแบบและกำกับคิวบู๊แอ็คชั่น และกำกับภาพยนตร์โดย บัณฑิต ทองดี ที่ทำให้ “มนต์เพลงลูกทุ่งเอฟเอ็ม”และ “เฮี้ยน” เป็นภาพยนตร์ทำเงินที่กวาดรายได้อย่างสูงสุดของเมืองไทยมาแล้ว
ด้วยรูปแบบของภาพยนตร์ไลฟ์แอ็คชั่นที่เน้นความสมจริงซึ่งถูกนำมาผสมผสานกับงานเทคนิคพิเศษทางด้านภาพเพื่อถ่ายทอดพลานุภาพของเหล็กไหลทั้งในส่วนของความแข็งแกร่ง การยืดหดตัว รวมไปถึงการผสมผสานระหว่างเหล็กไหลและเลือดเนื้อในตัวร่างกายเป็นหนึ่งเดียวในตัวของ “มนุษย์เหล็กไหล” ให้สามารถโลดแล่นบนแผ่นฟิล์มได้อย่างเหนือจริง
ตามความเชื่อที่ว่าเมื่อใดก็ตามที่เหล็กไหลจันทรา (ความเย็น) และเหล็กไหลสุริยัน(ความร้อน) รวมตัวกันคราใด ก็จะนำมาซึ่งขุมพลังแห่งอำนาจเอนกอนันต์อันยากเกินกว่าสรรพวุธอื่นใดจะสามารถสยบและหยุดยั้งได้ แต่แล้วแผนการครอบครองเหล็กไหลดังกล่าวของ อุสมาห์(อานนท์ สายแสงจันทร์)หัวหน้ากลุ่มผู้ก่อการร้ายจากตะวันออกกลางหาได้เป็นอย่างที่คิดไม่ ถึงแม้ อารีน่า(เมทินี กิ่งโพยม)สมุนมือขวาของตนจะสามารถแย่งชิงเหล็กไหลจันทรา (วัชรธาตุ หรือ หยดน้ำฟ้า อันศักดิ์สิทธิ์)มาจาก พูนิมา (จินนิภา คงบัว) เทพผู้ปกป้องประจำ อารามแห่งหนึ่งในธิเบตมาได้แล้วก็ตาม แต่ในระหว่างการปล้นตัวอุสมาห์ผู้ก่อการร้ายข้ามชาติจากเรือนจำคุ้มครองพิเศษจากทางการไทยเกิดความผิดพลาดขึ้นจนนำไปสู่การระเบิดครั้งใหญ่ในเรือนจำ จนทำให้เหล็กไหลสุริยันทิ่มแทงเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในร่างกายของฌาณ (วสันต์ กันทะอู) นักดับเพลิงหนุ่มผู้มีปัญหาในการควบคุมอารมณ์ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ ต้องตื่นตะลึงกับพลังลึกลับและฤทธานุภาพของเหล็กไหลที่อยู่ในตน
ทางเดียวที่จะไม่ให้พลังแห่งความร้อนแรงที่เกิดขึ้นจากเหล็กไหลแผดเผาเลือดเนื้อและร่างกายของฌาน คือจะต้องเรียนรู้การควบคุมสภาวะความรุ่มร้อนในอารมณ์ความรู้สึกที่เกิดจากส่วนลึกในจิตใจของตนให้จงได้และเรียนรู้ที่จะควบคุมพลังจากเหล็กไหลที่ตอนนี้หลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวกับเลือดเนื้อและร่างกาย และที่สำคัญจะต้องรับมือกับพลานุภาพของเหล็กไหลจันทราที่บัดนี้ถูกนำไปพัฒนาระดับขั้นของพลังเพิ่มทวีคูณขึ้นไปอีกจากกลุ่มก่อการร้ายของอุสมาห์ และนี่คือจุดเริ่มต้นของการปะทะกันระหว่างพลานุภาพของเหล็กไหลทั้ง 2 ขั้วภารกิจอันยิ่งใหญ่ที่ชายหนุ่มอย่างฌาน หรืออีกนัยหนึ่งคือ “มนุษย์เหล็กไหล” จะต้องรับมือ
เพื่อตอกย้ำภาพลักษณ์ความเป็นฮีโร่ในแบบไทย ๆ เอกลักษณ์และความโดดเด่นของ “มนุษย์เหล็กไหล” อยู่ที่การได้ ชัยพร พานิชรุทติวงศ์ (ผู้มีส่วนสำคัญในการสร้างสรรค์ปังปอนด์อนิเมชั่น, และฉากอนิเมชั่นใน “ต้มยำกุ้ง”)มารับผิดชอบในการดีไซน์คาแรคเตอร์ให้มีความแข็งแกร่ง มีลีลาและท่วงท่าอันทรงพลัง พร้อมทั้งดูแลทางด้านเทคนิคพิเศษทางด้านภาพของมนุษย์เหล็กไหล นอกจากนี้ยังได้ให้อ.ช่วง มูลพินิจเป็นผู้ออกแบบลวดลายอักขระของยันต์เก้ายอดลงบนผืนผ้าที่ใช้ในการตัดเย็บชุดมนุษย์เหล็กไหล เพื่อขับเน้นความเป็นไทยบนตัวซุปเปอร์ฮีโร่อย่างมนุษย์เหล็กไหล ซึ่งการออกแบบครั้งนี้ถือเป็นงานศิลป์ที่ผสมผสานความเป็นสากลและความเป็นไทยรวมไว้ผ่านซุปเปอร์ฮีโร่ของไทยอย่างแท้จริง
ด้วยทุนสร้างเบื้องต้นกว่า 40 ล้านบวกกับความท้าทายในผลงานเรื่องที่ 3 ของผู้กำกับผู้ไม่ยอมหยุดนิ่งคนนี้ ใช้เวลาร่วม 2 ปีในการเตรียมบท โปรดักชั่น รวมทั้งการรังสรรค์ฉากการต่อสู้ คิวบู๊และแอ๊คชั่นในแนวใหม่ที่เต็มไปด้วยจินตนาการอันสุดแฟนตาซี เพื่อที่จะแสดงให้เห็นถึงพลังกำลังที่เหนือธรรมชาติของ “เหล็กไหล” ภายใต้ฉากหลังของสถานที่สำคัญและสัญลักษณ์สำคัญของเมืองไทย รวมไปถึงการถ่ายทำในเมืองมะนัง ประเทศ เนปาล ดินแดนที่เต็มไปด้วยบรรยากาศของมนต์ขลังซึ่งเชื่อกันว่าเป็นที่เก็บเหล็กไหลอันศักดิ์สิทธิ์ที่หนึ่งของโลก เพื่อถ่ายทำฉากเปิดเรื่องที่กล่าวถึงที่มาของเหล็กไหล เพื่อให้ได้สัมผัสถึงความเชื่อ ความศรัทธาของผู้คนในดินแดนแห่งนั้นจริง ๆ ซึ่งมีความสำคัญกับเนื้อหาของภาพยนตร์ไม่น้อยไปกว่าฉากแอ๊คชั่นระดับ “บิ๊ก” สุดอลังการ ที่ส่วนใหญ่จะถ่ายทำกันในประเทศไทย
ไม่ว่าจะเป็นฉากการต่อสู้เพื่อไล่ล่าเหล่ากลุ่มก่อร้ายที่มีฉากเป็นสะพานพระราม 8 สะพานซึ่งมีโครงสร้างที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งในกรุงเทพ โดยที่มนุษย์เหล็กไหลต้องกระโดดลงมาจากสะพานเพื่อช่วยกลุ่มตำรวจต่อสู้กับเหล่าร้าย และยังมีฉากการต่อสู้ระหว่างมนุษย์เหล็กไหลกับช้างพลาย ที่ถือเป็นแอ๊คชั่นที่ยังไม่เคยปรากฏในภาพยนตร์เรื่องใด และไฮไลท์สำคัญที่เป็นฉากการปะทะของพลานุภาพของเหล็กไหลทั้งสองชนิดที่มีขีดพลังที่เท่ากัน หากแต่ต่างกันที่จิตในการควบคุมพลัง ระหว่างพลังของเหล็กไหลสุริยันที่อยู่ในตัวของมนุษย์เหล็กไหล และพลังจากเหล็กไหลจันทราที่จะเปลี่ยนคู่ปรับของมนุษย์เหล็กไหลให้กลายเป็น “มนุษย์น้ำแข็ง” ซึ่งฉากการะปะทะกันครั้งนี้จึงเป็นการระดมทีมงานทั้งทางด้านการออกแบบคิวแอ๊คชั่น และแอฟเฟคต์ต่าง ๆ รวมไปถึงการเตรียมงานในการสร้างสรรค์ภาพด้วยเทคนิคหลังการถ่ายทำและคอมพิวเตอร์กราฟฟิคที่จะมาช่วยเสริมเพื่อให้ได้ภาพของการต่อสู้อันทรงพลังและสมศักดิ์ศรีกับอานุภาพที่เหนือจินตนาการของตัวละครทั้งสอง
มนุษย์เหล็กไหล” จึงถือเป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์แอ๊คชั่นระดับบล็อกบัสเตอร์ ด้วยแนวภาพยนตร์แอ๊คชั่นแฟนตาซีที่เกิดจากการผสมผสานระหว่างฉากการต่อสู้อันสุดตระการตาบวกกับแนวคิดปรัชญาและหลักความเชื่ออันศักสิทธิ์ของคนไทย เปรียบเสมือนความลงตัวของ “ความร้อน”และ”ความเย็น” ที่หลอมรวมเป็นความสนุก ความมัน อันน่าติดตาม ..
ประวัติผู้กำกับ : บัณฑิต ทองดี
การศึกษา : ปริญญาตรีนิเทศศาสตร์บัณฑิตมหาวิทยาลัยกรุงเทพ
เอกวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์
ผลงาน
ุ ผู้กำกับมิวสิควิดีโอ ให้กับบริษัท อาร์.เอส.โปรโมชั่น1992 จำกัด(มหาชน) อาทิ เช่น เจมส์, ปุ๊กกี้ , เจอาร์ วอย
ุ ผู้กำกับมิวสิควีดีโอ ให้กับบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) อาทิเช่น พลพล ,ไท ธนาวุฒิ ,ญาญ่าญิ๋ง,ทวินโซ และมาลีวัลย์
ุ ผู้กำกับละครโทรทัศน์เรื่อง “ทะเล จำปี ดนตรี ทราย”
ุ กำกับละคร “ รักห้ามโปรโมท” ทาง ITV
ุ ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง “มนต์เพลงลูกทุ่ง เอฟ. เอ็ม
ุ ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง “เฮี้ยน
C H A R A C T E R
..ฌาน.. นำแสดงโดย... วสันต์ กันทะอู
ตำรวจหนุ่มดับเพลิง ผู้มีความปรารถนาอย่างแรงกล้า และเชื่อมั่นในตนเองสูง ใจร้อนและมุทะลุ ไม่สนใจอุปสรรคหรือปัญหาใด ๆ ที่จะมาขัดขวางเป้าหมายที่เขามุ่งมั่นจะทำให้สำเร็จ ฌานไม่เคยใส่ใจในความรู้สึกของคนอื่น หยิ่งผยอง และแข็งกระด้าง แม้ว่าเขาจะระเบิดอารมณ์ใส่ผู้อื่นแล้ว ก็ยังจะเก็บเอาไว้ภายใน ผูกพยาบาท และแก้แค้นคนที่ทำกับเขา ซึ่งมักจะทำให้เขาต้องมาเสียใจภายหลังจากการกระทำที่ขาดความยั้งคิดของตัวเอง
มนุษย์เหล็กไหล คือร่างของฌานที่โดนหลอมรวมกับเหล็กไหลสุริยันจนกลายเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน มีพลังพิเศษอันเหนือธรรมชาติ ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่เหมือนกับเหล็กไหลทุกประการ ไม่ว่าจะเป็นพลังในการดูดสิ่งของทุกอย่างที่ทำด้วยเหล็ก พละกำลังที่ต้านทานแรงโน้มถ่วงของโลก และพลังของความร้อนที่มีอยู่ในกายที่สามารถจะทำลายล้างทุกสิ่งได้ มนุษย์เหล็กไหลคือร่างขอฌานที่ผ่านการฝึกจิตให้มีสมาธิที่สามารถควบคุมจิตใตและพลังให้สามารถใช้ไปเพื่อหนทางอันก่อให้เกิดสันติสุขแก่มวลมนุษยชาติ
วสันต์ กันทะอู หรือบอมเบย์ ถือเป็นดาราหน้าใหม่ ในวงการ ยังไม่เคยมีผลงานด้านละครหรือภาพยนตร์มาก่อน แต่เคยชิมลางงานโฆษณาและสวมบทนายแบบมาแล้วมากมาย ไม่ว่าจะเป็น พรีเซนต์หน้ามนในโฆษณาเอ็ม เค สุกี้ , โฆษณาฮัชท์ และพอนด์ รวมไปถึงการเดินแบบให้กับแฟชั่นโชว์ดัง ๆ อย่าง อาร์มานี่ , ลอรีอัล และงานBangkok Fashion City
..อารีนา.. นำแสดงโดย... เมทินี กิ่งโพยม
ผู้ก่อการร้ายสาว ชาวเติร์ก ที่มีความมุ่งมั่นอันแรงกล้าในการที่จะทำเพื่อศาสนาหรือความเชื่ออันศักดิ์สิทธิ์ที่ตนยึดถือ ซึ่งเธอเติบโตมาท่ามกลางสงคราม ทำให้ไม่เคยรู้จักความรัก ความห่วงใย สิ่งที่เลี้ยงดูและเติบโตมากับเธอมีเพียงการต่อสู้ ภาวะอันแร้งแค้น สงคราม ทำให้เธอไม่เคยเชื่อว่าโลกนี้มีความเท่าเทียม และสันติก็ไม่มีอยู่จริง เหตุนี้เองเธอจึงเข้าร่วมกับอุสมาห์เพื่อก่อการร้าย และเป็นมือขวาที่เป็นอาวุธสำคัญ
การรับบทแอ๊คชั่นเต็มตัวครั้งแรกของลูกเกด เมทินี กิ่งโพยม นางแบบอันดับหนึ่งของประเทศ ที่เคยผ่านงานภาพยนตร์มาบ้างคือเรื่อง กล่อง แต่การกลับมาครั้งนี้ลูกเกดฟิตซ้อมร่างกายเต็มที่โดยใช้วิชา บอดี้ คอมแบทที่ได้ฝึกฝนมาปรับเข้ากับคิวบู๊ที่ถูกออกแบบมาอย่างดีในเรื่องนี้
..อุสมาห์.. นำแสดงโดย... อานนท์ สายแสงจันทร์ ( ปู แบล๊คเฮด )
หัวหน้ากลุ่มก่อการร้าย ระเบิดพลีชีพข้ามชาติ วัย 35 ปี ที่เติบโตมาจากครอบครัวไทยและตะวันออกกลาง ซึ่งตัวเขาเองโดนผลกระทบจากสงครามศักดิ์สิทธิ์ของตะวันออกกลางและอเมริกา ทำให้ตัวเองต้องลุกขึ้นมาจับปืนตั้งแต่เด็ก ๆ และเขาเองเคยเป็นหนึ่งในผู้นำก่อการร้ายในวินาศกรรมร้ายแรงของโลกมาแล้ว สิ่งที่เป้าหมายของเขาคือการทำลายล้างตามอุดมการณ์ที่เขาได้วางไว้
อานนท์ สายแสงจันทร์ หรือ ปู แบล๊คเฮด เป็นที่รู้จักในบทบาทของร๊อคเกอร์หนุ่มมาดเข้ม ขวัญใจสาว ๆ เคยผ่านงานแสดงมาบ้างจากบทบาทสุดกวน ในภาพยนตร์เรื่องสยิว ( ปี 2546 ) ซึ่งการรับบท “อุสมาห์” ครั้งนี้ถือเป็นการท้าทายตัวเขาอย่างมาก
...พูนิมา.. นำแสดงโดย... จินวิภา คงบัว
ผู้รักษาศีลหรือกุมารีชาวธิเบต ซึ่งเป็นเทพผู้ปกป้องวัชรธาตุ หรือ เหล็กไหลจันทรา ที่ตั้งอยู่ในอารามแห่งหนึ่งในดินแดนธิเบต ซึ่งพูนิมาเป็นหนึ่งเดียวที่ได้รับการรับเลือกให้บำเพ็ญสมาธิ กับวัชธาตุ ที่มีความอ่อนโยน สงบนิ่งและสันติ ทำให้เธอซึมซับสิ่งเหล่านี้ไว้โดยไม่รู้ตัว เธอทำทุกอย่างเพื่อรักษาเหล็กไหลจันทรา ซึ่งมีพลังอำนาจมหาศาลไม่ให้ตกไปอยู่ในมือของคนชั่ว
จินวิภา คงบัว หรือหนูจ๋า นักแสดงหญิงหน้าใหม่ที่เข้าตาผู้กำกับคนนี้ตรงที่ความสามารถทางด้านเทควันโด และศิลปะป้องกันตัวที่เธอได้ร่ำเรียนมา รวมไปถึงหน้าตาที่มีส่วนคล้ายกับหญิงสาวชาวธิเบต เป็นเหตุให้เธอได้รับบท “พูนิมา”หนึ่งในตัวละครสำคัญในภาพยนตร์เรื่องนี้
มนุษย์เหล็กไหล ( MERCURY MAN )
กำเนิด : มนุษย์เหล็กไหลเกิดจากการหลอมรวมระหว่างพลานุภาพเหล็กไหลสุริยันกับร่างกายของ “ ฌาน ”ตำรวจดับเพลิงอารมณ์ร้อน ที่บังเอิญถูกเหล็กไหลทิ่มเข้าที่กลางตัวระหว่างการต่อสู้ ทำให้อานุภาพของเหล็ก ๆ ค่อย ๆซึมเข้าไปทำปฏิกิริยาหลอมรวมกับเม็ดเลือด เปลี่ยนแปลงให้กล้ามเนื้อแข็งแกร่งกว่ามนุษย์ธรรมดา พลังความร้อนจากเหล็กไหลเผาผลาญจนทำให้ร่างกายของฌานร้อนเป็นไฟ ซึ่งเขาต้องฝึกสมาธิเพื่อที่จะควบคุมพลังอันมหาศาลนั้น
ชุด: ชุดของมนุษย์เหล็กไหล ได้มาจากเกรซเพื่อนสนิทของฌาน ซึ่งกำลังจะออกแบบชุดเข้าประกวดด้วยคอนเซปต์แบบไทย ฌานจึงได้ขอร้องให้เกรซออกแบบชุดให้โดยใช้ผ้ากันไฟของนักดับเพลิงเป็นวัสดุ
พลานุภาพ : มนุษย์เหล็กไหลจะสามารถดึงดูดวัตถุทุกชนิดที่ทำจากเหล็กทั้งหมด ไม่ว่าวัตถุนั้นจะมีน้ำหนักมากน้อยแค่ไหนก็ตาม และร่างกายที่ต่อต้านแรงโน้มถ่วงของโลก บวกกับพละกำลังที่มีมากกว่าคนธรรมดาแบบทวีคูณ และเมื่อใดที่จิตอยู่ในห้วงของสมาธิอันแรงกล้าจะก่อให้เกิดพลังไฟซึ่งทำให้เกิดพลังแห่งการทำลายล้างที่ยากจะมีสิ่งใดยับยั้ง
อาวุธคู่กาย : พลองไม้ศอก
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ