ศาลพิพากษาอดีตผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน 3 รายกรณีทุจริต

ข่าวทั่วไป Thursday January 5, 2006 10:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ม.ค.--ก.ล.ต.
ศาลอาญาธนบุรีได้มีคำพิพากษาอดีตผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน 3 ราย ได้แก่ นายทวีเกียรติ กีรติมงคลเลิศ นายนันทชัย กีรติมงคลเลิศ และนายกิตติ กีรติมงคลเลิศ กรณีกระทำการทุจริตและจัดทำเอกสารเท็จ ตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ฯ
สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 27 เมษายน 2543 ก.ล.ต.ได้กล่าวโทษบุคคลทั้งสามซึ่งเป็นอดีตผู้บริหารบริษัท ไทยเคนเปเปอร์ จำกัด (มหาชน) (“TCP”) กรณีร่วมกันจัดทำและใช้รายงานการประชุมอันเป็นเท็จ เพื่อขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินโดยไม่ลงรายการที่เกี่ยวข้องในเอกสารบัญชีของบริษัทและนำเงินไปใช้ส่วนตนหรือเพื่อบุคคลที่ 3 ซึ่งต่อมาพนักงานอัยการได้มีคำสั่งฟ้องบุคคลข้างต้นตามที่ ก.ล.ต. กล่าวโทษต่อมาเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2548 ศาลอาญาธนบุรีมีคำพิพากษาจำเลยทั้งสาม ว่ามีการกระทำความผิด
กรณีร่วมกันเบียดบังเอาเงินจำนวน 365 ล้านบาท ไปเป็นประโยชน์ส่วนตนหรือเพื่อบุคคลที่ 3 โดยทุจริต ทำให้เกิดความเสียหายแก่ TCP และร่วมกันไม่ลงรายการการขอเปิดบัญชีเงินฝากกับธนาคาร และรายการขอกู้เงินและรับเงินกู้จากสถาบันการเงินรวม 13 แห่ง ในเอกสารบัญชีของ TCP ซึ่งการกระทำดังกล่าว
ถือเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 มาตรา 307, 308, 311, 312, และ 313 พระราชบัญญัติบริษัทมหาชน จำกัด พ.ศ. 2535 มาตรา 216 และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83 ศาลจึงได้พิพากษาลงโทษจำคุกคนละ 20 ปี ทั้งนี้ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 91 (2) แต่เนื่องจาก
โทษจำคุกของจำเลยในแต่ละกระทงไม่เกินสามปี และมีเหตุบรรเทาโทษโดยจำเลยให้การรับสารภาพ ตลอดจนได้พยายามบรรเทาความเสียหายให้แก่ TCP บางส่วนแล้ว จึงพิพากษาให้รอการลงโทษจำคุก
จำเลยทั้งสามเป็นเวลา 5 ปี--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ