ปตท.สผ. ได้รับการปรับเพิ่มเครดิตเรทติ้งในระดับสูงสุด AAA จาก ทริส

ข่าวทั่วไป Friday March 17, 2006 09:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 มี.ค.--ปตท.สผ.
บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. ได้รับการปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือ (Credit Rating) เป็นระดับสูงสุด AAA จาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด (TRIS Rating Co.,Ltd.) โดยเป็นบริษัทเดียวในประเทศไทยที่ได้รับการจัดอันดับสูงสุดในขณะนี้
ปตท.สผ. ได้รับการปรับเพิ่มอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่มีประกันในระดับ AAA จากเดิมที่ได้รับในระดับ “AA+” จาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด การปรับเพิ่มครั้งนี้เป็นผลสะท้อนมาจากฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง และความสามารถในการขยายการลงทุนโดยที่ยังคงรักษาความแข็งแกร่งทางการเงินไว้ได้ ซึ่ง ปตท.สผ. มีแผนจะขยายการลงทุนไปในต่างประเทศหลายประเทศ เพื่อเพิ่มปริมาณสำรองปิโตรเลียม และเสริมสร้างความมั่นคงด้านพลังงานให้กับประเทศไทยมากยิ่งขึ้น โดย ปตท.สผ. มีความสนใจการลงทุนในตะวันออกกลาง เช่น โอมาน บาห์เรน ในทวีปแอฟริกา เช่น อัลจีเรีย ลิเบีย อียิปต์ ซูดาน และประเทศในกลุ่มประเทศที่อยู่ในเครือรัฐเอกราช (Commonwealth of Independent States: CIS) เช่น คาซัคสถาน นอกจากนี้ ปตท.สผ. ยังจะเร่งพัฒนาโครงการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมทั้งภายในและต่างประเทศ ได้แก่ โครงการโอมาน 44 โครงการอาทิตย์ โครงการพื้นที่พัฒนาร่วม ไทย-มาเลเซีย โครงการในประเทศเวียดนาม และโครงการในสหภาพพม่า เพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการใช้พลังงานภายในประเทศได้โดยเร็ว
ปัจจุบัน ปตท.สผ. ได้ลงทุนในธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียมจำนวน 31 โครงการ ใน 9 ประเทศ ได้แก่ ประเทศไทย มาเลเซีย สหภาพพม่า เวียดนาม อินโดนีเซีย กัมพูชา โอมาน อิหร่าน และอัลจีเรีย โดย ณ 31 ธันวาคม 2548 มีปริมาณสำรองปิโตรเลียมพิสูจน์แล้ว 950 ล้านบาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบ และมีอัตราการผลิต 184,000 บาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อวัน โดยมีค่าใช้จ่ายในการผลิต (Lifting Cost) ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของโลก
นอกจากความน่าเชื่อถือในระดับ AAA จากบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด แล้ว ปตท.สผ. ยังได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อจากสถาบันจัดอันดับสากลหลายสถาบัน ได้แก่ ระดับ A2 จาก Moody's Investors Service ระดับ BBB+ จาก Standard and Poor's (S&P) และระดับ A- จาก Japan Credit Rating (JCR)
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ ฝ่ายกิจการสัมพันธ์
สิทธิไชย ไชยันต์/ ต้องจิตร วัฒนาเมธี / จักรา ศรีนาคนันทน์
โทร. 02 537 4592, 02 537 4587, 02 537 4583

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ