มองสไตล์การแต่งบ้านของคนไทยยุคใหม่ผ่าน DDB Insights Springboard

ข่าวทั่วไป Tuesday June 27, 2006 12:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 มิ.ย.--อินทิเกรเต็ด คอมมูนิเคชั่น
นอกจากบ้านจะทำหน้าที่เป็นที่อยู่อาศัย ที่กิน ที่นอน แล้ว ยังสะท้อนได้ถึงฐานะของเจ้าของบ้านด้วย ที่ผ่านมาคนจึงใฝ่ฝันที่จะมีบ้านขนาดใหญ่โต ตกแต่งอย่างหรูหราเพื่อเป็นหน้าเป็นตาให้แก่ตนเอง แต่ด้วยสภาพแวดล้อมในสังคมและการใช้ชีวิตเต็มไปด้วยความเร่งรีบและตึงเครียด ทำให้รูปแบบและทัศนคติในการตกแต่งบ้านเปลี่ยนไป โดยปัจจุบันการตกแต่งเพื่อให้ได้บ้านที่หรูหรา ใหญ่โต โชว์ได้นั้น อาจไม่ใช่คำตอบสุดท้าย แต่หากเป็นการตกแต่งบ้านที่สามารถให้ความผ่อนคลาย ตอบสนองความต้องการและวิถีชีวิตของผู้อาศัยได้อย่างแท้จริงมากกว่า.
กลางปี พ. ศ. 2549 ดร. สมชาติ วิศิษฐชัยชาญ Executive Director of DDB Insights Springboard จาก บริษัท ฟาร์อีสท์ ดีดีบี จำกัด (มหาชน) หนึ่งในเอเจนซี่โฆษณาชื่อดังของเมืองไทย เปิดเผย เกี่ยวกับรูปแบบและทัศนคติในการตกแต่งบ้านและที่อยู่อาศัยของคนรุ่นใหม่ ผ่านทาง DDB Insights Springboard เครื่องมือในการศึกษาเบื้องลึกของผู้บริโภคที่สามารถทำให้เข้าใจเกี่ยวกับความต้องการของผู้บริโภคและสังคมแวดล้อมได้อย่างลึกซึ้ง โดยผสมผสานวิธีการวิจัยผู้บริโภคแบบดั้งเดิมและแบบใหม่เข้าด้วยกันอย่างลงตัว
สำหรับคำตอบของรูปแบบในการการตกแต่งที่อยู่อาศัยของคนรุ่นใหม่จากผลการศึกษา ได้ถูกแยกออกมาเป็นประเด็นหลักๆดังนี้
ห้องน้ำ ห้องท่า ศูนย์รวมความผ่อนคลาย สบายอารมณ์
ห้องน้ำเป็นห้องที่ผู้ที่ตกแต่งบ้านยุคใหม่ให้ความสำคัญมากไม่ยิ่งหย่อนไปกว่า ห้องนอนหรือ ห้องรับแขก โดยปัจจุบันถูกมองว่าเป็นห้องที่ให้ทั้งความรู้สึกผ่อนคลายที่ได้จากการอาบน้ำ และความรู้สึกเป็นส่วนตัวได้มากที่สุดอีกทั้งยังเป็นห้องที่พวกเขาใช้เวลาอยู่ข้างในนานอีกด้วย การตกแต่งห้องน้ำจึงต้องพิถีพิถันเพื่อให้แน่ใจว่าจะได้ห้องน้ำที่มีรูปแบบที่ถูกใจ และบ่งบอกความเป็นตัวตนของผู้ใช้สอยมากที่สุด โดยในปัจจุบัน รูปแบบและสีสันของสุขภัณฑ์หรืออุปกรณ์ตกแต่งห้องน้ำต่างๆ มีความหลากหลายมากขึ้น ตั้งแต่ก๊อกน้ำ อ่างล้างหน้า ไปจนถึงอ่างจากุซซี่ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้แต่งบ้านยุคใหม่ได้อย่างครบถ้วน
เติมเต็มคำว่า “บ้าน” ด้วยอารมณ์แบบธรรมชาติ
สิ่งที่ขาดไม่ได้ในการตกแต่งบ้านของคนยุคใหม่คืออารมณ์และพื้นที่ธรรมชาติในบ้าน เพื่อหลีกหนีจากป่าคอนกรีตอันเต็มไปด้วยตึกสูงระฟ้าที่พวกเขาต้องเจอจนเอียนในชีวิตประจำวัน โดยพวกเขานิยมนำธรรมชาติมาสู่บ้านด้วยการจัดแต่งสวนไปในรูปแบบต่างๆตามรสนิยมของแต่ละบุคคลไม่ว่าจะเป็น สวนแบบโมรอกโคและ สวนแบบญี่ปุ่นที่กำลังได้รับความนิยม บางคนที่มีพื้นที่มากพอ ก็จะทำสวนป่าไปเลยเพื่อให้ได้รับอารมณ์ธรรมชาติแบบเต็มๆ การแต่งบ้านให้มีบรรยากาศแบบธรรมชาติโดยใช้สีสันและวัสดุก็กำลังได้รับความนิยมเช่นกัน เช่นทาผนังด้วยโทนสีฟ้า และตกแต่งด้วยเตียงผ้าใบ เพื่อให้ได้อารมณ์เหมือนว่าอยู่ชายทะเล เป็นต้น
พื้นที่ใช้สอย- สิ่งล้ำค่าของคนย่านธุรกิจ
สำหรับกลุ่มคนชั้นกลางที่อาศัยอยู่ในเมืองหรือย่านธุรกิจ จำเป็นต้องอาศัยอยู่ในคอนโดมิเนียม หรือ ทาวเฮ้าส์ เพื่อความสะดวกในการเดินทางไปทำงานและการขนส่งอื่นๆ ทำให้พื้นที่บ้านมีไม่มากนัก พวกเขาจึงมีแนวคิดในการตกแต่งบ้านโดยใช้เฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น เน้นที่ประโยชน์ในการใช้สอยที่ช่วยให้ชีวิตดีขึ้นอย่างแท้จริงมากกว่าที่จะเน้นความหรูหรา หรือความดูดีมีสไตล์ เพื่อที่จะเอาไปโชว์ผู้อื่น
แต่งบ้านแนวใหม่-“ตามใจฉัน”
“ ผมอยากมีห้องโล่งๆกับโต๊ะตัวใหญ่ไว้ทำงาน ตู้เก็บหนังสือก็อยากให้มีรูปแบบที่เรียบที่สุด ไม่ต้องมีอะไรมาก เท่านี้ก็เพียงพอแล้วสำหรับผม” ข้อความที่ คุณสมภพ แสงเกิด ผู้กำกับหนังโฆษณาอิสระให้สัมภาษณ์ไว้ในนิตยสาร room เป็นหนึ่งในตัวอย่างที่สะท้อนให้เห็นว่า คนยุคใหม่บางกลุ่มเริ่มที่จะแต่งบ้านและที่อยู่อาศัยให้สอดคล้องกับบุคลิกภาพและความต้องการของตนอย่างแท้จริง โดยไม่คำนึงถึงหลักปฏิบัติในการแต่งบ้านที่คนนิยมทำตามๆกันมาและไม่สนใจว่าคนอื่นจะคิดอย่างไร บ้านของพวกเขาไม่จำเป็นต้องมีห้องรับแขก หรือ ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์อย่างเพียบพร้อม หากมันไม่ได้ทำให้ชีวิตพวกเขาดีขึ้น ห้องทำงานของพวกเขาอาจเป็นพื้นที่โล่งไม่ปูกระเบื้อง มีเพียงโต๊ะหนึ่งตัวตั้งอยู่ข้างใน หากพวกเขารู้สึกสะดวกสบายที่มันจะเป็นเช่นนั้น.
ข้อมูลเกี่ยวกับ DDB Insights Springboard
DDB Insights Springboard เป็นเครื่องมือในการศึกษาเบื้องลึกของผู้บริโภคที่ทำให้เข้าใจเกี่ยวกับความต้องการของผู้บริโภคและสังคมแวดล้อมได้อย่างลึกซึ้ง โดยผสมผสานวิธีการวิจัยผู้บริโภคแบบดั้งเดิมและแบบใหม่เข้าด้วยกันอย่างลงตัว ดำเนินการโดยฝ่ายวางแผนกลยุทธ์และวิจัยของ Far East DDB ซึ่งมีหน้าที่หลัก คือ พัฒนากลยุทธ์และกำหนดแนวทางในการสื่อสารแบรนด์ที่สามารถสร้างความต้องการในสินค้าหรือบริการและโอกาสทางธุรกิจให้แก่ลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ โดยอาศัยการทำความเข้าใจถึงจิตวิทยาและพฤติกรรมในเบื้องลึกของผู้บริโภคผ่านการค้นคว้าวิจัยด้วยวิธีการใหม่ๆที่ทันสมัยสอดคล้องกับรูปแบบการดำเนินชีวิตและพฤติกรรมการบริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปอยู่ตลอดเวลา
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
อุษณีย์ ถาวรกาญจน์
ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อมวลชนสัมพันธ์
บริษัท อินทิเกรเต็ด คอมมูนิเคชั่น จำกัด
โทร.0 2354 3588 โทรสาร 0 2354 3589
Email : usanee@incom.co.th
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ