MINT ลงทุนใน S&P เพื่อสร้างพันธมิตรทางธุรกิจ

ข่าวทั่วไป Monday October 16, 2006 17:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ต.ค.--ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล
บริษัทไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) (MINT) เข้าลงทุนในบริษัทเอส แอนด์ พี ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) (S&P) ซึ่งเป็นการลงทุนในหุ้นสามัญและใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญของ S&P เป็นสัดส่วนรวม 6 % ของทุนชำระแล้วในปัจจุบัน และเข้าลงนามในบันทึกลงนามความเข้าใจกับผู้ถือหุ้น 4 รายของ S&P ในการจะเข้าไปซื้อหุ้นและใบสำคัญแสดงสิทธิเพิ่มเติมอีกเป็นจำนวนรวม 14 % ของทุนชำระแล้วในปัจจุบัน ซึ่งผู้ถือหุ้นดังกล่าวเป็นผู้จัดตั้งบริษัท อันได้แก่ ตระกูลศิลาอ่อน และตระกูลไรวา โดยแม้ว่ากลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมจะขายหุ้นในสัดส่วนดังกล่าวให้กับ MINT แต่จะยังคงสถานะเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่และจะยังคงเป็นผู้บริหารหลักของ S&P ในการบริหารจัดการธุรกิจและร้านอาหารต่อไป ในขณะเดียวกันการที่ MINT จะเข้าร่วมธุรกิจครั้งนี้จะเป็นการเพิ่มความแข็งแกร่งและเสริมศักยภาพในด้านการตลาด การจัดหาแหล่งวัตถุดิบ และการบริหารบุคคลของ S&P อีกด้วย
การลงทุนดังกล่าวจะช่วยเพิ่มความหลากหลายของสินค้าและผลิตภัณฑ์ในธุรกิจอาหารของ MINT พร้อมกับการสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่ง และโอกาสในการเติบโตที่เพิ่มขึ้น โดย S&P เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ และเป็นหนึ่งในบริษัทขนาดใหญ่ที่ทำธุรกิจอาหารและร้านอาหาร ซึ่งมีร้านอาหารและร้านเบเกอรี่ภายใต้ตราสินค้า "S&P"และอื่น ๆ มากกว่า 230 ร้าน ในปี 2548 S&P มียอดขายและกำไรสุทธิ จำนวน 3,361 และ 204 ล้านบาท ตามลำดับ โดยมีอัตราการเติบโตของกำไรต่อหุ้น 11% MINT ตั้งเป้าหมายว่าจะร่วมมือกับ S&P หาลู่ทางในการขยายธุรกิจอาหารทั้งของ MINT และ S&P เช่น ด้านแฟรนส์ไชส์ในต่างประเทศ, การบริการส่งถึงบ้าน, การซื้อและจัดหาแหล่งวัตถุดิบที่มีประสิทธิภาพ รวมไปถึงด้านการตลาด
ทั้งนี้ MINT จะใช้เงินลงทุนเป็นเงินประมาณ 205 ล้านบาท เพื่อซื้อหุ้นสามัญ จำนวนประมาณ 4 ล้านหุ้น ที่ราคา 29 บาท/หุ้น และใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้น จำนวนประมาณ 8 ล้านหน่วย ที่ราคา 11 บาท/หน่วย จากผู้ถือหุ้นทั้ง 4 รายของ S&P ซึ่งจะทำให้สัดส่วนการถือหุ้นและใบสำคัญแสดงสิทธิของ S&P ที่ MINT ถืออยู่เพิ่มขึ้นจาก 6% เป็นสัดส่วนประมาณ 19.9 % ของทุนที่ชำระแล้ว ณ ปัจจุบัน คิดเป็นราคาได้มาเฉลี่ยของหุ้นที่ 27.7 บาท/หุ้น ทั้งนี้ธุรกรรมที่จะเกิดขึ้นจะต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการบริษัทของ MINT โดยมีกำหนดไม่เกินวันที่ 14 พฤศจิกายน 2549
บริษัทเอส แอนด์ พี ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) (S&P) ดำเนินธุรกิจร้านอาหารและเบเกอรี่ ซึ่งมีสาขาร้านอาหารและเบเกอรี่อยู่มากกว่า 230 ร้านค้าในประเทศไทย ภายใต้แบรนด์ the S&P, Patio, Patara, Vanilla, มังกรทอง และ Blue Cub Coffee นอกจากนี้ S&P ยังผลิตและจำหน่ายเบเกอรี่ และอาหารแช่แข็ง รวมไปถึงอาหารประเภทไส้กรอก แฮม พาสต้าด้วย ซึ่งอยู่ภายใต้แบรนด์ดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้น สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถเข้าไปเยี่ยมชมได้ที่ www.sandp.co.th
บริษัทไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) (MINT) เป็นบริษัทผู้นำที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศ ประกอบไปด้วยธุรกิจอาหารจำนวนสาขาทั้งหมด 607 สาขา ภายใต้เครื่องหมายการค้า เดอะพิซซ่า สเวนเซ่นส์ ซิซซ์เลอร์ แดรี่ควีน เบอร์เกอร์คิง และเลอแจ๊ซ อีกทั้งยังเป็นผู้นำในธุรกิจโรงแรมซึ่งประกอบด้วย 13 โรงแรม และห้องพัก ประมาณ 2,300 ห้อง ภายใต้เครื่องหมายการค้า แมริออทส์ โฟร์ซีซั่นส์ อนันตรา และในเครือไมเนอร์อินเตอร์ เนชั่นแนล ทั้งในประเทศไทย มัลดีฟส์ และเวียดนาม ในขณะเดียวกันบริษัทเป็นพันธมิตรกับ แมริออท อินเตอร์ เนชั่นแนล ร่วมลงทุนในการสร้าง Marriott Vacation Club Time Share ที่ภูเก็ต จำนวน 144 ห้อง นอกจากนี้ MINT ยังเป็นผู้ให้บริการด้านสปาที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค โดยมีสถานบริการ 27 แห่ง ในประเทศไทย จีน และประเทศแถบตะวันออกกลาง ภายใต้เครื่องหมายการค้า "Mandara" "The Spa" และ "Anantara"
รายละเอียดเพิ่มเติมเยี่ยมชมได้ที่เว็บไซด์ www.minornet.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ