อีริคสัน รับโครงการยักษ์ ติดตั้งสัญญาณให้เจ้ามือถือทั้ง 5 ราย ในสนามบินสุวรรณภูมิ

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday May 3, 2006 09:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 พ.ค.--อีริคสัน (ประเทศไทย)
อีริคสัน (ประเทศไทย) ภูมิใจอีกครั้งกับการได้รับเลือกให้เป็นผู้ติดตั้งระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ภายในอาคารผู้โดยสารและอาคารจอดรถท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ด้วยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด IBS
อีริคสัน ได้ทำการติดตั้งระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ให้กับผู้ให้บริการ (โอเปอร์เรเตอร์) ทั้ง 5 รายของประเทศไทย อันได้แก่ เอไอเอส ดีแทค ฮัทช์ ทรูมูฟ และ ไทยโมบาย ด้วยเทคโนโลยีการเชื่อมต่อได้ทั้งโทรศัพท์โทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ GSM และ ระบบ CDMA ที่เรียกว่า In-Building Solutions (IBS)
“อีริคสันรู้สึกเป็นเกียรติและมีความภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกรายในประเทศไทย ได้เล็งเห็นถึงศักยภาพของเราโดยมอบหมายให้เป็นผู้วางระบบอันทันสมัยนี้เป็นครั้งแรกในประเทศ เราจึงทุ่มเททำโครงการนี้อย่างเต็มที่ด้วยปณิธานของเราที่มุ่งมั่นพัฒนาและเดินเคียงบ่าเคียงไหล่ไปกับพันธมิตรของเรา” มร.ฮันส์ คาร์ลสัน President & Country Manager ของ อีริคสัน (ประเทศไทย) กล่าว
เขากล่าวเพิ่มเติมว่า การได้รับความไว้วางใจให้เป็นผู้วางระบบแต่เพียงผู้เดียวภายในอาคารผู้โดยสารและอาคารจอดรถของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในครั้งนี้ช่วยตอกย้ำถึงความเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีโทรคมนาคมและชื่อเสียงของอีริคสันที่มีมายาวนาน
เทคโนโลยี IBS ช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารที่มาใช้บริการในบริเวณท่าอากาศยานได้สื่อสารถึงกันอย่างสะดวก ต่อเนื่องไม่ติดขัด นอกจากนี้การออกแบบติดตั้งยังสอดคล้องกับการออกแบบภายในตัวอาคารของท่าอากาศยาน ทำให้ประหยัดพื้นที่ในการวางระบบสายและติดตั้ง cell site บนพื้น ผนัง หรือ เพดานของตัวอาคาร ทั้งยังเป็นการเตรียมพร้อมเพื่อรองรับระบบ 3G ในอนาคตอีกด้วย
การติดตั้งระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ภายในตัวอาคารท่าอากาศยานและอาคารจอดรถครั้งนี้ ถือได้ว่าเป็นระบบที่มีความซับซ้อนมากที่สุดในประเทศไทย เนื่องจากต้องรวมเทคโนโลยีทั้ง 6 ระบบเข้าด้วยกัน คือ CDMA บนความถี่ 800MHz, GSM900, GSM1800 และ WCDMA.
โครงการนี้ถือว่าเป็นครั้งแรกและโครงการแรกของเทคโนโลยี IBS ที่อีริคสันได้รับในประเทศไทย ขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นทดสอบและเตรียมความพร้อมครั้งสุดท้ายเพื่อเตรียมตัวเปิดให้บริการพร้อมกับท่าอากาศยานในอีกไม่ช้านี้ โครงการนี้ประกอบด้วยเสาอากาศส่งสัญญาณจำนวน 1,200 จุด ครอบคลุมพื้นที่ให้บริการกว่า 563,000 ตารางเมตร รองรับการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ของผู้โดยสารที่คาดว่าจะมีมากถึง 45 ล้านคนต่อปี และอาจเพิ่มขึ้นเป็น 120 ล้านคนต่อปี หากมีการก่อสร้างอาคารในขั้นที่ 2
เอไอเอสเชื่อมั่นว่า ความร่วมมือกับอีริคสัน ในการพัฒนาเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ GSM ณ สนามบินสุวรรณภูมิในครั้งนี้ จะทำให้ลูกค้าของเอไอเอส ตลอดจน นักท่องเที่ยว หรือ ผู้ที่มาใช้บริการสนามบิน จะได้รับบริการที่มีประสิทธิภาพทั้งด้านเสียง และ ข้อมูล รวมไปถึงความสะดวกสบายจากบริการต่างๆของเอไอเอสอย่างแน่นอน” นายวิเชียร เมฆตระการ, รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานปฏิบัติการ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) กล่าว
นายสันติ เมธาวิกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายลูกค้า บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค กล่าวว่า "ดีแทคพิจารณาเห็นความเหมาะสมในการที่อีริคสันได้รับการคัดเลือกให้เป็นผู้รับผิดชอบการติดตั้งระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ในโครงการสำคัญยิ่งโครงการนี้ สำหรับระบบเครือข่ายของดีแทคนั้น เรามีความพร้อมทั้งด้านเครือข่ายที่ครอบคลุมทั่วประเทศ และด้านบริการโรมมิ่งที่ครอบคลุมพื้นที่ให้บริการมากที่สุดกว่า 127 ประเทศ 340 โอเปอเรเตอร์ ใน 6 ทวีปทั่วโลก ยังไม่รวมถึงเครือข่ายคุณภาพ GPRS ที่สามารถส่งสัญญาณมัลติมีเดียได้จริงทั่วประเทศเป็นรายแรก รวมทั้งเทคโนโลยี EDGE ที่ครอบคลุมพื้นที่ทั่วกรุงเทพฯ ดีแทคมีความเชื่อมั่นว่าเทคโนโลยีการเชื่อมต่อระบบสื่อสารของอีริคสันจะทำให้ผู้เดินทางทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศได้รับความสะดวกสบายในการสื่อสารระหว่างเดินทางอย่างไร้ความกังวล และยังได้รับประโยชน์จากระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกระบบอย่างเต็มที่อีกด้วย"
นายวิเชาวน์ รักพงษ์ไพโรจน์ กรรมการผู้จัดการและหัวหน้าคณะผู้บริหารด้านปฏิบัติการ บริษัท ทรูมูฟ จำกัด กล่าวว่า “ทรูมูฟมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมกับอีริคสันและผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายอื่นๆ ในการให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ภายในสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความร่วมมือระหว่างผู้ให้บริการของไทย เพื่อร่วมกันสร้างสรรค์บริการด้านการสื่อสารที่ดีที่สุดสำหรับประชาชนผู้เดินทางและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ”
ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิแห่งนี้ถือได้ว่าเป็นความภาคภูมิใจของคนไทยซึ่งเราคาดว่าจะเป็นศูนย์กลางการเดินทางในภูมิภาคนี้ ดังนั้นจึงเชื่อว่าลูกค้าของเราซึ่งเป็นผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่และอินเตอร์เนตในระบบ CDMA2000 1X จะสามารถเชื่อมต่อสัญญาณได้อย่างไม่ติดขัด” ดร.ชุติชัย นภาศัพท์ รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายเทคโนโลยี บริษัท ฮัทชิสัน ซีเอที ไวร์เลส มัลติมีเดีย จำกัด กล่าว
Ericsson เป็นผู้นำทางเทคโนโลยีในการกำหนดอนาคตของการสื่อสารบนบรอดแบนด์อินเตอร์เน็ต
และอินเตอร์เน็ตไร้สายมาอย่างต่อเนื่อง การที่ Ericsson จัดหาโซลูชั่นใหม่ๆให้แก่ประทศต่างๆกว่า 140 แห่ง ช่วยสร้างบริษัทสื่อสารให้มีอำนาจในการให้บริการสูงสุดมาแล้วทั่วโลก
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ :
น.ส. แสงดี สีแดง
Senior Marketing Communications Manager
Ericsson (Thailand) Ltd.
Phone: +66 (0) 2299 7338
Fax: + 66 (0) 2299 7277
Email: saengdi.sidaeng@ericsson.com
Pongsawat Sonda (Alan)
Senior PR and Event Officer
Ericsson (Thailand) Ltd.
Phone: +66 (0) 2299 7385
Fax: + 66 (0) 2299 7277
Email: pongsawat.xs.sonda@ericsson.com
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ