เอไอเอสจับมือพันธมิตร 5 ราย เดินหน้าขยายเครือข่ายปี 2549 ต่อเนื่อง สร้างความมั่นใจผู้ใช้บริการด้วยเครือข่ายคุณภาพที่ดีที่สุด

ข่าวทั่วไป Thursday March 30, 2006 17:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 มี.ค.--เอไอเอส
เอไอเอส ผนึกกำลัง อีริคสัน, หัวเหว่ย, เอ็นอีซี , โนเกีย และ ซีเมนส์ ประกาศแผนพัฒนาเครือข่าย ปี 2549 มุ่งเน้นคุณภาพเครือข่ายเพื่อมอบบริการที่ดีที่สุดแก่ลูกค้าเอไอเอสทั่วประเทศ เพิ่มความสามารถในการรองรับการใช้งาน, ขยายความครอบคลุมในพื้นที่การใช้งานใหม่ๆ รวมถึงพัฒนาคุณภาพการใช้งานข้อมูลบนมือถือให้มีประสิทธิภาพสูงสุด
นายวิกรม ศรีประทักษ์, หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านเทคโนโลยี บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส กล่าวถึงนโยบายในการพัฒนาเครือข่ายว่า “เราได้ร่วมมือกับพันธมิตรที่เป็นผู้ผลิตในระดับสากลพัฒนาเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่มาอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2549 นี้ วัตถุประสงค์หลักของการดำเนินงานด้านเครือข่าย คือ มุ่งพัฒนาคุณภาพเครือข่ายเพื่อให้ลูกค้าใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย ทุกที่ ทุกเวลา โดยใช้งบประมาณที่เตรียมไว้ในครึ่งปีแรกกว่า 8,000 ล้านบาท แบ่งการดำเนินงานด้านเครือข่ายออกเป็นด้านต่างๆ ดังนี้
- ขยายความครอบคลุมของเครือข่าย (Network Coverage) ที่ดำเนินการอย่างไม่หยุดยั้งจากระดับอำเภอลงมาที่กิ่งอำเภอ, ตำบล และหมู่บ้าน โดย ณ สิ้นปี 2548 มีสถานีฐานจำนวน 10,400 แห่ง ทั้งนี้คาดว่าภายในกลางปีนี้จะเพิ่มจำนวนสถานีฐานอีก 1,444 แห่ง ซึ่งจะมุ่งเน้นไปที่ชุมชนใหม่ๆที่เกิดขึ้นและเริ่มมีความต้องการใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวใหม่, แหล่งชุมชนใหม่, อาคารสำนักงาน หรือ ห้างสรรพสินค้าใหม่ๆ, แหล่งอุตสาหกรรมใหม่ๆ , สนามบินสุวรรณภูมิ รวมไปถึง ถนนและทางหลวงตัดใหม่ที่มีการขยายเพิ่มเติม
- พัฒนาความสามารถในการรองรับการใช้งาน (Network Capacity) โดยเน้นปรับปรุงความสามารถในการโทร.ออกในบริเวณชุมชนใหม่ หรือ พื้นที่ซึ่งมีการใช้งานสูง
- ปรับปรุงคุณภาพของเครือข่ายให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น (Network Quality) มุ่งเน้นทั้งบริการด้านเสียง ที่พัฒนาให้ต้องสามารถโทร.เข้า-ออกได้ตลอดเวลา, มีความต่อเนื่องของการใช้งาน, มีคุณภาพความคมชัดของเสียง, ฯลฯ ส่วนการพัฒนาคุณภาพการใช้บริการข้อมูล (Data) นั้น จากการที่อัตราผู้ใช้บริการ GPRS มีเพิ่มขึ้นอย่างมาก (ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการ GPRS อยู่ราว 4 ล้านราย) จึงมีการนำเทคโนโลยีในการเข้ารหัสแบบใหม่เข้ามาพัฒนาเพื่อขยายจำนวนช่องสัญญาณและเพิ่มความเร็วในการเชื่อมต่อทำให้มีความสามารถในการเข้าถึงระบบได้ตลอดเวลาที่ต้องการ รวมถึงมีระยะเวลาในการเข้าถึงบริการ และการตอบรับของระบบที่รวดเร็วมากยิ่งขึ้นอีกด้วย
นอกจากนี้ยังได้เตรียมแผนงานเพื่อปรับปรุงระบบสารสนเทศ เช่น ระบบบิลลิ่ง, ระบบฐานข้อมูล, การปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure) รวมถึงเตรียมงบประมาณอีกราว 8,000 ล้านบาท เพื่อขยายและพัฒนาเครือข่ายตามความต้องการใช้งานที่จะมีเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง ตลอดจนเตรียมการเพื่อรองรับเทคโนโลยี 3G ในแง่มุมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การเตรียมความพร้อมของพนักงานให้มีความรู้ ความเข้าใจในการวางแผน การดูแลรักษา , การเตรียมปรับโครงสร้างของ Infrastructure และบริการต่างๆให้สามารถใช้งานได้รับเทคโนโลยี 3G อีกทั้งเตรียมเครือข่ายปัจจุบันให้สามารถ Roaming กับเครือข่าย 3G ได้อย่างไร้ข้อจำกัด
โดยนายวิกรมกล่าวสรุปตอนท้ายว่า “ไม่ว่าจะเป็นการขยายเครือข่าย, การพัฒนาคุณภาพเครือข่าย, การสร้างสรรค์ Solutions ใหม่ๆในการทำงาน นับเป็นพื้นฐานหลักที่ทำให้เครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ของเอไอเอส พร้อมที่จะมอบบริการที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บริการ ทั้งในแง่ของคุณภาพและความหลากหลายของบริการที่จะเกิดขึ้น รวมไปถึงต้องพร้อมเชื่อมต่อและพัฒนาบริการร่วมกับพันธมิตรตามแนวคิด Industry Convergence ซึ่งทีมวิศวกรของเอไอเอสจะเดินหน้าทำงานอย่างไม่หยุดยั้งเพื่อให้ผู้ใช้บริการของเราทุกคนมีความสุขจากการสื่อสารในเครือข่ายของเอไอเอส ทุกแห่ง ทุกที่ ทุกเวลา อย่างแน่นอน”
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม สำนักประชาสัมพันธ์ เอไอเอส
วราลี จิรชัยศรี โทร. 022995063, 018112412
waraleej@ais.co.th
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ