ไทยเควสท์ เปิดฟรี!ดาวน์โหลด ไทยเควสท์เดสก์ท็อป (ThaiQuest Desktop) สุดยอดเสิร์ชเอ็นจิ้นภาษาไทยบนเครื่องพีซี

ข่าวเทคโนโลยี Friday August 4, 2006 18:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ส.ค.--ไทยเควสท์
บริษัท ไทยเควสท์ จำกัด (ThaiQuest Limited) ผู้นำด้านเทคโนโลยีการสืบค้นข้อมูลภาษาไทย เผยโฉมสุดยอดเสิร์ชเอ็นจิ้นภาษาไทยบนเครื่องพีซี ไทยเควสท์เดสก์ท็อป (ThaiQuest Desktop) โปรแกรมประยุกต์ช่วยการสืบค้นข้อมูลภายในเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล พร้อมเปิดชุดติดตั้งให้ผู้ใช้งานทั่วไปสามารถดาวน์โหลดได้ฟรี! ผ่านทางเว็บไซต์ http://desktop.thaiquest.com
โปรแกรม ThaiQuest Desktop จะช่วยให้การค้นหาข้อมูลจากฮาร์ดดิสก์ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของตัวเองเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว และมีความแม่นยำสูงสำหรับข้อมูลที่มีข้อความภาษาไทย และภาษาอังกฤษ โดยโปรแกรมไม่เพียงแต่จะสามารถหาข้อมูลได้จากชื่อไฟล์หรือชื่อโฟล์เดอร์เท่านั้น แต่ด้วยเทคโนโลยีของบริษัทฯ ทำให้ ThaiQuest Desktop สามารถหาข้อความได้ลึกถึงภายในเนื้อไฟล์ของเอกสารแต่ละประเภทได้ โดยประเภทของเอกสารที่รองรับจะมีเป็นจำนวนมาก อาทิเช่น Word Document, Excel Worksheet, PowerPoint Presentation, PDF, HTML, MHT (Web Archive), Music, Audio, Video, Image และ อีเมล์จาก Outlook Personal Folder
การใช้งานโปรแกรม ThaiQuest Desktop ผู้ใช้งานเพียงแค่ระบุคำ หรือวลีของข้อมูลที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษ ตัวโปรแกรมจะไปทำการสืบค้นว่า คำ หรือวลีดังกล่าวอยู่ในไฟล์ไหน โฟลเดอร์ใด หรือ อีเมล์ฉบับไหน พร้อมทั้งแสดงผลออกมาผ่านหน้าจอได้อย่างรวดเร็ว โดยอาศัยเทคโนโลยีเฉพาะของ ThaiQuest Search Engine นอกจากนี้โปรแกรม ThaiQuest Desktop ยังมีความสามารถที่จะคอยสังเกตความเปลี่ยนแปลงของข้อมูลบนเครื่องคอมพิวเตอร์อยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่ม แก้ไข หรือลบข้อมูล ทำให้ผลการค้นหามีความถูกต้องแม่นยำสูงเทียบกับข้อมูลที่มีอยู่จริง ณ ขณะนั้น โดยจะไม่ทำให้โปรแกรมอื่นๆที่ใช้งานร่วมกันบนเครื่องคอมพิวเตอร์เกิดอาการสะดุดแต่อย่างใด
คุณสมบัติเด่นของ ThaiQuest Desktop
1. สนับสนุนการสืบค้นไฟล์ข้อมูลหลากหลายประเภทบนเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล เช่น MS Word, MS Excel, MS PowerPoint, PDF, HTML, MHT (Web Archive), Audio, Video และ Image ต่างๆได้อย่างรวดเร็ว
2. สามารถสืบค้นข้อมูลแบบข้อความเต็ม (Full-text Search) กับไฟล์เอกสารประเภทต่างๆได้
3. สนับสนุนการสืบค้นอีเมล์จาก Outlook Personal Folder
4. รองรับการสืบค้นแบบมีเงื่อนไขพิเศษ (Boolean Search) เช่น และ หรือ และไม่ ได้
5. สามารถใช้เครื่องหมายวงเล็บ ( ) เพื่อช่วยในการค้นหาข้อมูลที่มีลักษณะซับซ้อนได้
6. สนับสนุนการจัดหมวดหมู่ผลลัพธ์หลากหลายแบบ เช่น จัดเรียงตามประเภท ขนาด เวลาแก้ไขครั้งสุดท้ายของไฟล์ข้อมูล
7. มีระบบการตัดคำภาษาไทย เพื่อช่วยให้การค้นหาข้อมูลภาษาไทยมีความถูกต้องมากยิ่งขึ้น
8. มีระบบการผันคำภาษาไทย ที่จะช่วยให้การสืบค้นคำที่มีการสะกดหลากหลายแบบเป็นเรื่องง่าย
9. สามารถแสดงข้อความตัวอย่างของไฟล์ (Preview) พร้อมทั้งแสดงผลลัพธ์แบบมีการเน้นคำที่ผู้ใช้สืบค้น (Highlight) ได้
10. ประหยัดทรัพยากรของระบบ โดยจะไม่ทำให้โปรแกรมอื่นๆที่ใช้งานร่วมกันเกิดอาการสะดุด
ผู้ใช้งานสามารถดาวน์โหลดชุดติดตั้ง เพื่อใช้งานได้ฟรี! ที่เว็บไซต์ http://desktop.thaiquest.com โดยภายในเว็บไซต์ดังกล่าว จะมีการเปิดเว็บบอร์ด เพื่อให้ผู้ใช้งานทำการโพสต์คำถาม แนะนำ/ติม แสดงความคิดเห็น ตลอดจนรายงานปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างการใช้งาน เพื่อที่รวบรวมข้อมูล และนำไปปรับปรุงประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ให้ดียิ่งขึ้นต่อไป
หากท่านผู้สนใจต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม หรือ กลุ่มองค์กรที่มีความสนใจในระบบการสืบค้นเอกสารภายใน ไม่ว่าจะเป็นบน File Server, Web Server หรือ Database Server สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท ไทยเควสท์ จำกัด และพบกับการสาธิตถึงคุณสมบัติของ ThaiQuest Desktop รวมถึงผลิตภัณฑ์ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับเสิร์ชเอ็นจิ้น ได้ที่งาน ICT Expo 2006 ที่เมืองทองธานี อาคารชาเลนเจอร์ 3 หมายเลขบูธ F-50 ตั้งแต่วันที่ 2-6 สิงหาคมนี้
เกี่ยวกับ บริษัท ไทยเควสท์
บริษัท ไทยเควสท์ จำกัด เป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีการบริหารจัดการข้อมูลขนาดใหญ่ด้วยความเร็วสูง ได้คิดค้นและพัฒนาเสิร์ชเอ็นจิ้นขึ้นโดยทีมงานวิจัยและพัฒนาของตนเอง (ThaiQuest Search Engine) เพื่อตอบสนองต่อความต้องการภายในประเทศ ซึ่งเป็นเสิร์ชเอ็นจิ้นที่มีจุดเด่นด้าน การจัดการข้อมูลภาษาไทย สามารถรองรับการจัดเก็บข้อมูลได้ไม่จำกัด และทำการสืบค้นข้อมูลได้ภายในเสี้ยววินาที นอกจากนี้เสิร์ชเอ็นจิ้นของบริษัทไทยเควสท์ ยังได้รับเครื่องหมาย Microsoft .NET Connected Logo จากการทดสอบกับสถาบันทดสอบชั้นนำ VeriTest ที่ได้รับความไว้วางใจจาก Microsoft อีกด้วย
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
คุณ สรณะ ทัศนสันติ์
บริษัท ไทยเควสท์ จำกัด
โทรศัพท์ : +66 2 651-4747
โทรสาร : +66 2 651-4748
เว็บไซต์ : www.thaiquest.com
อีเมล์: sarana@thaiquest.com
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ