“วันเยาวชนแห่งชาติ” ประจำปี 2549

ข่าวกีฬา Friday September 22, 2006 11:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ก.ย.--อาร์เอส
เนื่องด้วย “วันเยาวชนแห่งชาติ” ประจำปี 2549 นี้ ตรงกับวันที่ 20 กันยายน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จึงได้จัดงาน “วันเยาวชนแห่งชาติ” ขึ้น ณ อาคารกีฬาเวสน์ 2 สนามไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง พร้อมกับทำการมอบโล่เกียรติคุณและเกียรติบัตรให้แก่บุคคลองค์กรที่ทำคุณประโยชน์ต่อเยาวชน
โดยผู้ที่ได้รับการคัดเลือกเข้ารับรางวัลฯ ในปีนี้ ได้แก่ นาธาน โอร์มาน ศิลปินจากบริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) ได้รับรางวัลเยาวชนดีเด่นสาขาสื่อสารมวลชนเพื่อเด็กและเยาวชนที่ป้องกันปัญหาสังคม และสำหรับองค์การที่ได้รับรางวัลได้แก่ บริษัท สกาย-ไฮ เน็ตเวิร์ค จำกัด จะเข้ารับพระราชทานจาก สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฏราชกุมาร เนื่องในโอกาสวันเยาวชนแห่งชาติ
นอกจากนี้ นาธาน โอร์มาน และปั๊บ-เปรื่องปราชญ์ ประศาสตร์สาน ได้ทูลเกล้าฯ ถวายของที่ระลึกแด่สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฏราชกุมาร ซึ่งเป็นภาพวาดผลงานสร้างสรรค์จากจินตนาการ
โดย นาธาน กล่าวว่า “หลังจากที่ผมได้เรียนจบจากสถาบันราชภัฏสวนสุนันทา คณะศิลปกรรม ศิลปศาสตร์มาได้ 2 ปีแล้ว และได้มาเป็นศิลปินออกอัลบั้มกับอาร์เอส จึงได้มีโอกาสในการทำงานการกุศล ช่วยเหลือหน่วยงานต่างๆ ด้วยการวาดภาพประมูลเพื่อนำรายได้ไปช่วยเหลือมูลนิธิต่างๆ หรือผู้ประสบอุทกภัยจากภัยพิบัติต่างๆ ด้วย ผมจึงได้วาดภาพเก็บไว้เยอะมากกว่าร้อยภาพได้ บางครั้งก็นำไปมอบให้กับบุคคลสำคัญๆ ของประเทศในแต่ละโอกาสด้วยครับ”
นาธาน กล่าวต่อว่า “ในส่วนของภาพวาดที่ทูลเกล้าฯ ถวายแด่สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฏราชกุมาร ผมใช้เวลาวาดนานกว่า 1 เดือน เป็นภาพนักรบหรือนักล่าสัตว์ในทะเลทราย มีชื่อว่า “ความแข็งแกร่ง” วิถีชีวิตของผู้ชายนักรบที่มีความแข็งแกร่ง สามารถปกป้องผู้หญิงหรือใครๆ ได้ ซึ่งผมได้รับแรงบันดาลใจมาจากสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฏราชกุมาร ผู้ที่อยู่เบื้องสูง ที่เป็นที่เคารพรักและกราบไหว้ของประชาชนทั้งประเทศ เป็นผู้ชายที่สามารถปกป้องประชาชนได้ สำหรับภาพที่วาดนี้ เป็นภาพพิมพ์ สีหมึก ใช้เทคนิคในการวาดภาพเก่า ลายหินแตก เป็นเทคนิคการวาดภาพของคนเนปาล และที่สำคัญภาพวาดในลักษณะนี้สามารถเก็บไว้ได้นาน และไม่เก่าง่ายครับ”
ด้าน “ปั๊บ-เปรื่องปราชญ์” กล่าวว่า “ตอนนี้ผมกำลังเรียนอยู่ที่คณะจิตรกรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร ปี 5 ครับ ภาพที่วาดส่วนใหญ่จะเป็นภาพเหมือนคน รถ สิ่งของ แต่จะถนัดวาดภาพคนมากกว่า เป็นภาพวาดสีน้ำมันบนพื้นผ้าใบครับ สำหรับภาพวาดที่ผมนำมาทูลเกล้าฯ ถวายแด่สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ในครั้งนี้ มีชื่อว่า “ฑีปังกร” ครับ เป็นภาพที่ผมมองว่ามีความหมายอยู่ในตัวเอง ที่สื่อถึงความรักความผูกพันระหว่างแด่สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฏราชกุมารและพระโอรส ตอนที่ผมวาดรูปนี้ผมใส่อารมณ์ความรู้สึกเข้าไปอย่างเต็มที่ เพื่อให้ภาพที่วาดดูออกมามีชีวิตชีวามากที่สุด นุ่มนวล สัมผัสได้ แต่ต้องบอกก่อนเลยว่า ผมวาดภาพนี้จากรูปถ่ายจึงต้องใช้ความรู้สึกในการวาดให้มาก ยอมรับเลยว่าตอนที่วาดผมกดดัน เพราะเป็นภาพที่จะนำทูลเกล้าฯ ถวาย จึงเกรงว่าภาพจะออกมาไม่ดี แต่ก็พยายามอย่างเต็มที่ที่สุด ตั้งใจวาดสุดฝีมือเลยครับ”
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ