องค์กรตลาดทุนร่วมจัดโครงการตลาดทุนเพื่อนักเรียน นักศึกษา หนุนเยาวชนหาประสบการณ์และรายได้พิเศษช่วงปิดเทอม

ข่าวทั่วไป Friday February 17, 2006 11:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ก.พ.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
ก.ล.ต. ร่วมสภาธุรกิจตลาดทุนไทย เป็นแกนนำจัดโครงการตลาดทุนเพื่อนักเรียน นักศึกษา 2549 เป็นปีที่สาม เน้นให้โอกาสนักเรียน นักศึกษาในต่างจังหวัดได้ฝึกงานและร่วมกิจกรรมด้านสังคมและกิจกรรมทางการศึกษาหาประสบการณ์ และหารายได้ช่วยครอบครัวช่วงปิดเทอม เปิดรับสมัครแล้วที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ถึง 15 มี.ค. ศกนี้
นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ในฐานะประธาน “โครงการตลาดทุนเพื่อนักเรียน นักศึกษา” เปิดเผยว่า โครงการนี้ เป็นหนึ่งในโครงการเพื่อสังคมที่องค์กรในตลาดทุนได้ร่วมกันจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่สาม โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะส่งเสริมให้นักเรียน นักศึกษาได้ใช้เวลาว่างในช่วงปิดเทอมระหว่างเดือนมีนาคม — พฤษภาคม 2549 นี้ หาประสบการณ์จากการทำงานกับองค์กร มูลนิธิเพื่อสังคม รวมทั้ง การทำกิจกรรมร่วมกับหน่วยงานใน ตลาดทุน เพื่อให้มีรายได้ในช่วงปิดภาคเรียน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อทั้งตนเอง ครอบครัว และสังคม
“โครงการตลาดทุนเพื่อนักเรียน นักศึกษา เป็นโครงการสำคัญที่หน่วยงานในตลาดทุน ได้มีโอกาสแสดงให้เห็นถึงพลังความร่วมมือขององค์กรในตลาดทุนในการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม จึงนับเป็นโอกาสสำคัญที่บริษัทจดทะเบียน บริษัทหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์จัดการลงทุน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในตลาดทุน จะได้ร่วมแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม โดยเปิดโอกาสให้นักเรียน นักศึกษา ได้เข้าทำงานหรือร่วมกิจกรรม ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการพัฒนาทักษะของเยาวชนในอนาคต” นายธีระชัยกล่าว
ดร. ก้องเกียรติ โอภาสวงการ ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย กล่าวว่า “โครงการตลาดทุนเพื่อนักเรียน นักศึกษา ได้ขอความร่วมมือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในตลาดทุน เพื่อเชิญชวนให้รับนักเรียน นักศึกษา เข้าฝึกงานในช่วงปิดภาคเรียน โดยในปีนี้ ได้เน้นการสนับสนุนให้นักศึกษาในต่างจังหวัดได้เข้าฝึกงานกับหน่วยงานที่มีสำนักงานหรือสาขาในต่างจังหวัด หรือกับสถาบันการศึกษา รวมถึง การจัดให้มีกิจกรรมเพื่อสังคมร่วมกับองค์กรเพื่อสังคมและมูลนิธิต่าง ๆ เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียน นักศึกษาได้มีส่วนช่วยเหลือสังคมและมีรายได้พิเศษไปพร้อมกัน”
หน่วยงานที่สนใจสามารถเข้าร่วมโครงการฯได้ 3 แนวทาง คือ รับนักศึกษาเอง และแจ้งรับสิทธิประโยชน์ด้านการประชาสัมพันธ์จากโครงการ หรือแจ้งให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ จัดหานักศึกษาให้ หรือบริจาคเงินเพื่อสนับสนุนให้นักศึกษาได้เข้าฝึกงานกับมูลนิธิหรือองค์กรเพื่อสังคม อาทิ มูลนิธิดวงประทีป มูลนิธิเด็กอ่อนในสลัม มูลนิธิเพื่อการพัฒนาเด็ก มูลนิธิรักษ์ไทย มูลนิธิสิกขาเอเซีย มูลนิธิไทยอาทร ชุมชนเทพประทานสภากาชาดไทย สมาคมไทสร้างสรรค์ และสมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน เป็นต้น ทั้งนี้ บริษัทฯ สามารถนำค่าใช้จ่ายหรือเบี้ยเลี้ยงสำหรับการรับนักศึกษาเข้าฝึกงานในอัตราที่ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ของอัตราค่าจ้างขั้นต่ำไปลดหย่อนภาษีนิติบุคคลได้ในอัตรา 1.5 เท่า ของค่าใช้จ่ายในการคำนวณภาษีเงินได้ประจำปี
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในฐานะเลขานุการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย กล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะเป็นศูนย์กลางในการรับสมัครนักศึกษา และประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อคัดเลือกนักเรียน นักศึกษา ไปให้หน่วยงานที่สนใจรับนักศึกษาเข้าฝึกงาน
“สำหรับกิจกรรมเด่นที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ จัดขึ้นในปีนี้ ได้แก่ โครงการพัฒนาห้องสมุดที่มีการจัดตั้งมุมความรู้ตลาดทุน (SET Corner) จำนวน 45 แห่งทั่วประเทศ รวมทั้งใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวม 27 มหาวิทยาลัย เพื่อให้นักศึกษาแสดงความคิดสร้างสรรค์ที่จะสร้างความน่าสนใจให้มีผู้มาใช้บริการมุมความรู้ตลาดทุนมากขึ้น ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนไทยหันมาสนใจเรื่องการอ่าน และการส่งเสริมการอ่านให้แพร่หลายมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ โครงการนี้มีเบี้ยเลี้ยงให้นักศึกษา พร้อมเงินรางวัล และทุนไปดูงานห้องสมุดที่ประเทศสิงคโปร์ด้วย” นายกิตติรัตน์กล่าว
นอกจากนี้ ยังมีโครงการอบรมและจัดแข่งขันหมากรุก และหมากล้อม เช่นเดียวกับ 2 ปีที่ผ่านมา รวมทั้งการเข้าฝึกงานกับหน่วยงานของตลาดหลักทรัพย์ฯ อาทิ ตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ ตลาดตราสารหนี้ สถาบันพัฒนาความรู้ตลาดทุน บ.ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด บ. เซ็ทเทรด ดอท คอม จำกัด บ.แฟมมิลี่ โนฮาว จำกัด บมจ.ตลาดตราสารอนุพันธ์ และห้องสมุดมารวย เป็นต้น
สำหรับนักเรียน นักศึกษาที่สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการ ดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ www.tsi-thailand.org หรือโทร. 0 2229 2792 -3 หรือติดต่อและสมัครด้วยตนเอง ที่อาคารตลาดหลักทรัพย์ฯ ชั้น 1 ตั้งแต่วันนี้ — 31 มีนาคม 2549 สอบถามเพิ่มเติมที่คุณพิริยาภรณ์ โทร. 0 2229 2035 หรือคุณจันทรา โทร. 0 2229 2795
สภาธุรกิจตลาดทุนไทย ประกอบด้วยสมาคมต่างๆ ในตลาดทุน ได้แก่ สมาคมบริษัทจดทะเบียน สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ สมาคมบริษัทจัดการลงทุน สมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย สมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ที่ผ่านมา สภาธุรกิจตลาดทุนไทยได้ร่วมช่วยเหลือสังคม ทั้งการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุการณ์ความไม่สงบใน 3 จังหวัดภาคใต้ การช่วยเหลือผู้ประสบภัยสึนามิ และโครงการรณรงค์การประหยัดพลังงาน เป็นต้น
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 — 2036
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049
วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229-2797--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ