ปตท. จำเป็นต้องปรับราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศ 40 สตางค์

ข่าวทั่วไป Friday March 31, 2006 16:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 มี.ค.--ปตท.
ผลจากต้นทุนน้ำมันเพิ่มขึ้นเกือบ 4 เหรียญฯ และตลอดทั้งเดือนเพิ่มขึ้นกว่า 6 เหรียญฯ ทำให้ผู้ค้าน้ำมันขาดทุนต่อเนื่อง ค่าการตลาดติดลบ วอนผู้บริโภคช่วยประหยัดต่อเนื่อง
นายชัยวัฒน์ ชูฤทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่กลุ่มธุรกิจน้ำมัน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า นับตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมีนาคมเป็นต้นมาถึงล่าสุดในวันนี้ราคาน้ำมันในตลาดโลกยังคงปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องกว่า 6 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล สืบเนื่องจากการอิหร่านออกมาปฏิเสธข้อเรียกร้องจากคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติทั้ง 15 ชาติ ที่มีมติให้อิหร่านระงับการทดลองเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมภายในระยะเวลา 30 วัน โดยนายจาวัด ซารีฟ ฑูตของอิหร่านประจำสหประชาชาติออกมาตอบโต้ว่าจะไม่ยอมรับการข่มขู่หรือแรงกดดันใดๆ จากประชาคมโลก พร้อมยังคงมีสิทธิ์ในการครอบครองพลังงานนิวเคลียร์อย่างสันติ รวมทั้งปัจจัยจากท่อขนส่งน้ำมันจากแหล่งผลิตน้ำมันทางตอนเหนือของอิรักถูกลอบวางระเบิดได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง ทำให้ต้องใช้เวลาประมาณ 8-12 เดือน จึงจะสามารถกลับมาดำเนินการได้
รองกรรมการผู้จัดการใหญ่กลุ่มธุรกิจน้ำมัน เปิดเผยต่อไปว่า ปัจจัยดังกล่าวทำให้ทั้งราคาน้ำมันดิบและน้ำมันสำเร็จรูปปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดในวันนี้ (31 มี.ค. 49) ราคาน้ำมันดิบดูไบอยู่ที่ 59.25 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล (เพิ่มขึ้น 2.19 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล) ส่วนน้ำมันสำเร็จรูปในตลาดสิงค์โปร์ เบนซิน95 ขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 73.80 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล (เพิ่มขึ้น 3.95 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล) และน้ำมันดีเซล ขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 75.74 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล (เพิ่มขึ้น 3.22 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล) ทำให้ต้นทุนน้ำมันในประเทศปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องเช่นกัน ส่งผลให้ค่าการตลาดรวมติดลบแล้วและบริษัทน้ำมันรายอื่นๆ ได้ปรับราคาขายปลีกไปก่อนหน้านี้ (ค่าการตลาดที่เหมาะสมและเป็นธรรมอยู่ที่ประมาณ 1.20 บาท ซึ่งบริษัทผู้ค้าน้ำมันต้องแบ่งให้กับสถานีบริการน้ำมันประมาณ 50-60 สตางค์/ลิตร) ด้วยเหตุดังกล่าว ปตท. จึงมีความจำเป็นต้องพิจารณาปรับราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศทุกชนิดขึ้น 40 สตางค์/ลิตร ทั้งนี้มีผลตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 เม.ย. 49) เวลา 05.00 น. เป็นต้นไป ทำให้ราคาน้ำมันในเขต กทม. และปริมณฑลเป็นดังนี้
หน่วย : บาท/ลิตร
น้ำมันเบนซิน พีทีที อัลฟา เอ็กซ์ 95 27.54
น้ำมันเบนซิน พีทีที แก๊สโซฮอล์ 95 พลัส 26.04
น้ำมันเบนซิน พีทีที อัลฟา เอ็กซ์ 91 26.74
น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว พีทีที เดลต้า เอ็กซ์ ยูโร ทรี 25.89
น้ำมันพีทีทีไบโอดีเซล / น้ำมันดีเซล-ปาล์มบริสุทธิ์ 25.39
ปตท. ขอยืนยันว่า ปตท. ได้ทำหน้าที่ในฐานะบริษัทพลังงานแห่งชาติอย่างเต็มที่และดีที่สุด ภายใต้ภารกิจของ ปตท. ที่ได้พึงปฏิบัติในการดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการดูแดสังคมมาโดยตลอด โดยคำนึงถึงปัจจัยจากทุกๆ ด้านประกอบกัน และเป็นกลไกที่สำคัญในการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจของประเทศ ในขณะเดียวกันก็พร้อมที่จะดูแลผู้บริโภคและผู้ประกอบการอย่างเป็นธรรมและให้ดีที่สุด จะพิจารณาเห็นได้จาก ปตท.ได้พยายามชะลอการปรับขึ้นราคาน้ำมันไว้ให้นานที่สุดเท่าที่ ปตท. จะสามารถดำเนินการได้ และพิจารณาปรับลดราคาลงให้แก่ผู้บริโภคทันทีที่ราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวลดลงเช่นที่เคยปฏิบัติมาตลอด
โทรศัพท์ 0 2537 2537, 2538
ส่วนประชาสัมพันธ์ กลุ่มธุรกิจน้ำมัน ปตท.

แท็ก ปตท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ