กองทัพเรือเตรียมจัดงานเนื่องในวันกองทัพเรือและครบรอบ ๑๐๐ ปี โรงเรียนนายเรือ

ข่าวทั่วไป Tuesday October 24, 2006 08:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ต.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
วันที่ ๒๐ พฤศจิกายน ของทุกปี นับเป็นวันสำคัญวันหนึ่งทางประวัติศาสตร์ของกองทัพเรือ สืบเนื่องจากที่ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้เสด็จพระราชดำเนินมาทรงประกอบพิธีเปิดโรงเรียนนายเรือ ณ พระราชวังเดิม ธนบุรี ซึ่งตรงกับวันที่ ๒๐ พฤศจิกายน พุทธศักราช ๒๔๔๙ นับแต่นั้นมากองทัพเรือจึงได้ถือเอาวันมหามงคลนี้เป็น "วันกองทัพเรือ" ที่พระองค์ได้ทรงวางรากฐานที่สำคัญให้กับกองทัพเรือได้รับการพัฒนาและมีความเจริญก้าวหน้ามาจนถึงปัจจุบัน
เนื่องในวันกองทัพเรือและครบรอบ ๑๐๐ ปี โรงเรียนนายเรือ ๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๔๙ ในปีนี้ กองทัพเรือได้เตรียมจัดกิจกรรมต่าง ๆ ประกอบด้วย ในช่วงเช้าจัดพิธีทำบุญประจำปี พิธีบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในพระราชวังเดิม การปลูกต้นไม้ที่ระลึกที่ฐานทัพเรือกรุงเทพ พิธีสงฆ์และพิธีทักษิณานุประทาน ณ ท้องพระโรง พระราชวังเดิม และในช่วงเย็นจัดงานเลี้ยงรับรอง ณ หอประชุมกองทัพเรือ โดยได้เรียนเชิญนายกรัฐมนตรีและอดีตผู้บัญชาการทหารเรืออาวุโสมาร่วมเป็นเกียรติในงานเลี้ยงรับรองในครั้งนี้ด้วย
นอกจากนี้ โรงเรียนนายเรือ ได้จัดกิจกรรมในการจัดงาน ๑๐๐ ปี ประกอบด้วย ปรับปรุงภูมิทัศน์หน้าโรงเรียนนายเรือ จัดทำลานประวัติศาสตร์ ปรับปรุงภูมิทัศน์ริมเขื่อน จัดนิทรรศการที่หอดาราศาสตร์ จัดทำหนังสือ ๑๐๐ ปี โรงเรียนนายเรือ ประชุมวิชาการในหัวข้อ "แนวทางการพัฒนาการศึกษา โรงเรียนนายเรือ ใน ๑๐ ปีข้างหน้า" และ บทบาทกองทัพเรือกับอุตสาหกรรมการต่อเรือ" และนิทรรศการผลงานด้านวิศวกรรม อีกทั้งยังได้จัดทำของที่ระลึกครบรอบ ๑๐๐ ปี ได้แก่ เหรียญกษาปณ์ พร้อมซองราคา ๖๐ บาท ดวงตราไปรษณียากร มูลค่า ๓ บาท บัตรโทรศัพท์ (TOT Card) มูลค่า ๑๐๐ บาท และของที่ระลึกอื่น ๆ เช่น ถ้วย ชาม ถ้วยกาแฟ ผ้าเช็ดตัว
(ที่มา : บันทึก คณะอนุกรรมการฝ่ายสัมมนาเชิงวิชาการและจัดนิทรรศการ โทร.๕๓๘๖๕)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ