ไทยเข้าร่วมการเจรจา GSTP รอบที่ 3: อีกหนึ่งประตูสู่การเปิดตลาด

ข่าวทั่วไป Friday November 17, 2006 15:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 พ.ย.--ปชส.จร.
ไทยประกาศเข้าร่วมการเจรจาระบบสิทธิพิเศษทางการค้าระหว่างประเทศกำลังพัฒนา (GSTP) รอบที่ 3 เน้นประโยชน์ด้านการขยายการค้ากับประเทศตลาดใหม่เป็นสำคัญ
นางสาวชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า การเจรจาระบบสิทธิพิเศษทางการค้าระหว่างประเทศกำลังพัฒนา หรือ The Global System of Trade Preference among Developing Countries : GSTP จัดทำขึ้นเพื่อส่งเสริมความร่วมมือและขยายการค้าระหว่างประเทศกำลังพัฒนา โดยล่าสุด กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศได้มีการหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน พิจารณารายการสินค้าส่งออกสำคัญของไทย เพื่อยื่นต่อที่ประชุม GSTP ซึ่งขณะนี้การประชุม GSTP อยู่ในช่วงการพิจารณาวิธีการลดภาษีและแหล่งกำเนิดสินค้าระหว่างประเทศสมาชิก
ปัจจุบันความต้องการสินค้าในตลาดของประเทศกำลังพัฒนาขยายตัวอย่างต่อเนื่อง การเจรจา GSTP จึงเป็นอีกหนทางหนึ่งที่จะทำให้ไทยมีโอกาสเปิดตลาดและขยายการส่งออกไปยังตลาดของประเทศสมาชิก GSTP เช่น บราซิล อินเดีย เกาหลีใต้ เม็กซิโก อาร์เจนตินา ชิลี อียิปต์ ปากีสถาน โมร็อกโก ไนจีเรีย แอลจีเรีย และศรีลังกา ซึ่งเป็นตลาดใหม่ของไทยได้มากขึ้น และลดการพึ่งพิงตลาดส่งออกหลัก คือ สหรัฐฯ ญี่ปุ่น และสหภาพยุโรป
นอกจากนี้ การเจรจา GSTP เป็นเวทีของการค้าระหว่างประเทศกำลังพัฒนาด้วยกันเอง การที่ไทยจะเข้าร่วมการเจรจาอย่างแข็งขันจึงเป็นการส่งสัญญาณที่ดีต่อประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ ว่าไทยก็สนับสนุนการขยายความร่วมมือและการค้าระหว่างประเทศกำลังพัฒนา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ