DRT ตีปีกรับ Thailand’s Brand เร่งเครื่อง ดันตลาดส่งออก

ข่าวทั่วไป Monday September 25, 2006 14:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ก.ย.--มาสเตอร์ มายด คอมมูนิเคชั่นส์
กระเบื้องหลังคาตราเพชร” หรือ DRT เดินหน้ารุกตลาดส่งออกขนานใหญ่ หลังได้รับตราสัญลักษณ์ “Thailand’s Brand” ของกรมส่งเสริมการส่งออก การันตีคุณภาพสินค้า ขณะที่ บทวิเคราะห์ บล.บัวหลวงหนุน เชื่อ DRT รักษาอัตราการผลิตเต็มกำลัง ส่งผลบริหารต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ คาดปี 50ปันผลตอบแทนพุ่ง 12.7%
นายสาธิต สุดบรรทัด รองกรรมการผู้จัดการ สายการขายและการตลาด บริษัทกระเบื้องหลังคาตราเพชร จำกัด (มหาชน) หรือ DRT เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้เข้าร่วมโครงการ “Thailand’s Brand” ซึ่งจัดขึ้นโดยกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ให้กับสินค้าของบริษัทฯ นั้น ล่าสุด บริษัทฯ ได้รับเลือกให้ใช้ตราสัญลักษณ์ “Thailand’s Brand” ในหมวดสินค้าวัสดุก่อสร้างและเครื่องมือ หมายเลขทะเบียน CT 0106/06 ซึ่งมีระยะเวลาต่อเนื่อง 3 ปี
“การที่บริษัทฯ ได้รับสัญลักษณ์ Thailand’s Brand เนื่องจากธุรกิจมีอัตราการเติบโตอยู่ในระดับที่ดี ขณะที่แนวโน้มการส่งออกก็ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ตราสินค้าที่ได้รับยังเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีต่อผลิตภัณฑ์ และเป็นการยืนยันกับผู้บริโภคว่าสินค้าของเรามีคุณภาพ เป็นสินค้าที่มีความพิถีพิถันในทุกขั้นตอนการผลิต ทำให้ผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศมีความเชื่อมั่นในสินค้าของบริษัทฯ ซึ่งจะช่วยเพิ่มมูลค่าการส่งออกได้ในอนาคต” นายสาธิตกล่าว
ทั้งนี้ ที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ไม่ว่าจะเป็นการผลิตกระเบื้องสีฉูดฉาดออกมาเพื่อรองรับความต้องการของตลาดภูมิภาค หรือการผลิตกระเบื้องคอนกรีตแบบเรียบภายใต้แบรนด์ “Adamas” สำหรับตลาดระดับบน รวมถึงการใช้ Green Technology ในการผลิตสินค้า ภายใต้ตราสินค้ากลุ่มผลิตภัณฑ์ “เจียระไน” ซึ่งที่ผ่านมาผลิตภัณฑ์แต่ละชนิดต่างก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้บริโภค แม้ว่าจะประสบกับภาวะน้ำมันแพง หรือสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัวอยู่ในปัจจุบัน แต่เนื่องจากบริษัทฯ มีเป้าหมายที่ชัดเจน จึงสามารถที่จะปรับแผนกลยุทธ์การทำตลาดให้สอดคล้องกับสภาวะปัจจุบันทั้งตลาดภายในประเทศและต่างประเทศได้
สำหรับแผนการดำเนินงานในช่วงปลายปีนี้นั้น บริษัทฯ ยังคงเน้นการทำตลาดโดยสร้างความเข้มแข็งให้กับช่องทางการจัดจำหน่ายหลักกว่า 600 รายทั่วประเทศ เช่น เสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างบริษัทและผู้แทนจำหน่าย ด้วยการจัดกิจกรรมการตลาดต่างๆ มากมาย รวมถึงการจัดโครงการเยี่ยมลูกค้าของบริษัทฯ ซึ่งจะมีหน่วยงานบริการเทคนิคออกเยี่ยมลูกค้า เพื่อให้ความรู้ ความเข้าใจในแต่ละผลิตภัณฑ์ รวมทั้งการใช้งานที่ถูกวิธีกับพนักงานขายหน้าร้าน ซึ่งจะเป็นการผลักดันสินค้าอีกทางหนึ่ง
รองกรรมการผู้จัดการ สายการขายและการตลาด บมจ.กระเบื้องหลังคาตราเพชร ยังกล่าวด้วยว่า ปัจจุบันลูกค้าในตลาดประเทศเพื่อนบ้าน ให้การตอบรับสินค้าของบริษัทเป็นอย่างดี และคาดว่ายอดขายของบริษัทฯ จะมีอัตราการเติบโตที่สูงขึ้นในอนาคตอย่างต่อเนื่องแน่นอน
ด้านบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ได้จัดทำและเผยแพร่บทวิเคราะห์หุ้น DRT โดยระบุว่า ผลประกอบการของ DRT โดยเฉพาะในไตรมาส 2 ปี 2549 แสดงให้เห็นว่า ความผันผวนของภาวะเศรษฐกิจแทบจะไม่มีผลต่อยอดขายของบริษัท ซึ่งสาเหตุสำคัญมาจากการที่กระเบื้องมุงหลังคาของบริษัท ซึ่งเป็นหนึ่งในวัสดุมุงหลังคาที่มีราคาไม่สูงมากนัก เป็นที่นิยมในตลาดภูธร ซึ่งไม่คำนึงถึงอำนาจการซื้อในอนาคตเท่าไรนัก นอกจากนี้ ในช่วงที่ผ่านมา ราคาพืชผลหลักและผลผลิตทางการเกษตรได้ปรับตัวสูงขึ้นอย่างมาก ส่งผลให้เกษตรกรมีเงินสดในมือเพิ่มขึ้น จนสามารถเพิ่มการใช้จ่ายเพื่อต่อเติมและซ่อมแซมบ้านที่อยู่อาศัย ตลอดจนยุ้งฉาง หรือโกดังเก็บสินค้าทางการเกษตร
สำหรับค่าใช้จ่ายของ DRT มีแนวโน้มที่จะยังคงสามารถควบคุมได้ โดยเฉพาะการที่บริษัทสามารถลดต้นทุนจากการซื้อปูนซีเมนต์จากผู้ผลิตรายอื่นๆ ทำให้เกิดอำนาจในการต่อรองราคา นอกจากนี้ DRT ยังได้รับส่วนลดจากการซื้อด้วยเงินสด และในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ บริษัทจะสามารถประหยัดต้นทุนเพิ่มเติมจากการเปลี่ยนมาใช้ก๊าซธรรมชาติแทนการใช้น้ำมันดีเซลในการผลิตสินค้า ซึ่งจะสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้ประมาณ 10 ล้านบาทต่อปี
บทวิเคราะห์ของบล.บัวหลวง ยังระบุด้วยว่า แม้ว่ายอดขายในประเทศของ DRT จะอ่อนตัวลงตามฤดูกาล แต่ก็เชื่อว่า ตลาดส่งออกจะสามารถชดเชยยอดขายในส่วนนี้ได้ และการที่ DRT ยังคงสามารถรักษาอัตรากำลังการผลิตได้อย่างเต็มที่ ก็จะทำให้บริษัทฯ สามารถบริหารต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
ทั้งนี้ บล.บัวหลวง คาดว่า DRT จะจ่ายเงินปันผลในระดับ 0.79 บาทต่อหุ้นหรือคิดเป็นผลตอบแทน 10.8% ในปี 2549 โดยก่อนหน้านี้ บริษัทจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลไปแล้วในอัตรา 0.50 บาทต่อหุ้น ส่วนปี 2550 นั้น คาดว่า DRT จะจ่ายเงินปันผล 0.93 บาทต่อหุ้น คิดเป็นผลตอบแทน 12.7% ซึ่งถือว่าเป็นระดับที่น่าสนใจ จึงแนะนำให้เข้าลงทุน โดยราคาเป้าหมายในช่วง 12 เดือนจะอยู่ที่ 8.60 บาท
รายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อ: คุณวารุณี คำไชย (แนน)
โทร: 0-2643-1191-2 หรือ 0-1496-6762 e-mail : c_mastermind@yahoo.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ