EXIM BANK พอใจผลการดำเนินงาน 9 เดือนแรกปี 2549

ข่าวทั่วไป Tuesday November 14, 2006 13:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 พ.ย.--EXIM BANK
EXIM BANK พอใจผลการดำเนินงาน 9 เดือนแรกปี 2549 มุ่งขยายความร่วมมือภาครัฐและเอกชนทั้งในและต่างประเทศเพื่อเพิ่มโอกาสและพัฒนาศักยภาพการแข่งขันทางการค้าและการลงทุนไทยในต่างประเทศ
ดร.อภิชัย บุญธีรวร กรรมการผู้จัดการธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) เปิดเผยว่า ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2549 EXIM BANK มีผลการดำเนินงานที่น่าพอใจและเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ทั้งในด้านการส่งเสริมและสนับสนุนการขยายตัวของการส่งออกและการลงทุนไทยในต่างประเทศ การพัฒนาศักยภาพผู้ส่งออกโดยเฉพาะวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) และการสนับสนุนโครงการพัฒนาเศรษฐกิจในประเทศเพื่อนบ้านเพื่อเพิ่มมูลค่าการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ทั้งนี้ ในเดือนมกราคม-กันยายน 2549 EXIM BANK ได้อนุมัติวงเงินสินเชื่อและวงเงินรับประกันการส่งออกให้แก่ผู้ส่งออกจำนวนทั้งสิ้น 17,405 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 78 ของเป้าหมายปี 2549 และวิเคราะห์ข้อมูลของผู้ซื้อหรือธนาคารผู้ซื้อในต่างประเทศให้แก่ผู้ส่งออกจำนวน 450 รายภายใต้โครงการพิเศษเพื่อกระตุ้นการขยายตลาดส่งออกไปยังประเทศใหม่ที่ผู้ส่งออกไม่เคยส่งออกมาก่อนและตลาด FTA
EXIM BANK มุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพการแข่งขันของผู้ส่งออกไทยให้สามารถเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งในตลาดโลก โดยร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมส่งเสริมการส่งออก กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และสมาคมผู้ค้าไทยระหว่างประเทศจัดกิจกรรมและโครงการอบรมสัมมนาเพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจและความเป็นมืออาชีพของผู้ส่งออกไทยในการบริหารจัดการธุรกิจระหว่างประเทศให้แก่ผู้เข้าอบรมจำนวน 5,268 คนในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา
ในการขยายฐานการลงทุนของไทยในต่างประเทศ EXIM BANK มีบทบาทในเชิงรุกเพื่อพัฒนาศักยภาพและขีดความสามารถของนักธุรกิจไทยในการเข้าไปลงทุนหรือให้บริการในต่างประเทศมากยิ่งขึ้น โดยให้การสนับสนุนวงเงินสินเชื่อและค้ำประกันรวมถึงบริการประกันการส่งออกระยะกลางและระยะยาวให้แก่นักธุรกิจไทยที่ไปลงทุนหรือให้บริการในต่างประเทศในเดือนมกราคม-กันยายน 2549 รวม 14 ประเทศจำนวน 3,742 ล้านบาทหรือร้อยละ 62 ของเป้าหมายปี 2549
กรรมการผู้จัดการ EXIM BANK เปิดเผยต่อไปว่า EXIM BANK ยังให้ความสำคัญกับโครงการความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้านเพื่ออำนวยความสะดวกและเสริมสร้างโอกาสใหม่ๆ ทางการค้าและการลงทุนระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจของอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงในระยะยาว ทั้งนี้ ในวันที่ 21 พฤศจิกายน 2549 EXIM BANK จะเป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงรับรอง Mr. Cham Prasidh รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของกัมพูชาพร้อมด้วยผู้แทนภาครัฐและคณะนักธุรกิจกัมพูชา ในโอกาสเยือนไทยเพื่อประชุมกับคณะผู้แทนไทยนำโดยนายเกริกไกร จีระแพทย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เกี่ยวกับความร่วมมือด้านการลงทุนระหว่างไทยกับกัมพูชา ณ โรงแรมโซฟิเทลเซ็นทรัลพลาซา กรุงเทพฯ โดยจะเปิดโอกาสให้นักลงทุนไทยที่มีศักยภาพเข้าไปลงทุนในกัมพูชาได้พบปะพูดคุยกับฝ่ายกัมพูชาถึงลู่ทางขยายฐานการลงทุนของไทยในกัมพูชา โดยเฉพาะในเขตเศรษฐกิจพิเศษที่ปอยเปตซึ่งรัฐบาลกัมพูชามีแผนจะจัดตั้งขึ้นและ EXIM BANK พร้อมให้คำปรึกษาด้านการจัดหาเงินทุนและสนับสนุนการเข้าไปลงทุนของนักธุรกิจไทย รวมทั้งการให้ข้อมูล เทคนิค และฝึกอบรมบุคลากรเพื่อสนับสนุนการจัดตั้งธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าของกัมพูชา นอกจากนี้ เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา EXIM BANK ร่วมกับสำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน (องค์กรมหาชน)(สพพ.)ได้ให้เงินกู้จำนวน 1,300 ล้านบาทเพื่อให้รัฐบาลกัมพูชานำไปใช้พัฒนาทางหลวงหมายเลข 67 จากอันลองเวงถึงเสียมราฐ
ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2549 EXIM BANK มีกำไรสุทธิ 337 ล้านบาท สินทรัพย์ ณ สิ้นเดือนกันยายน 2549 มีจำนวน 69,378 ล้านบาท โดยเป็นส่วนของเงินให้สินเชื่อและดอกเบี้ยค้างรับ 58,828 ล้านบาท
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ส่วนประชาสัมพันธ์ สำนักบริหาร
โทร. 0 2271 3700, 0 2278 0047, 0 2617 2111 ต่อ 1140—6

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ