กฟผ. กฟน. และ กปน.ลงนามความร่วมมือติดตั้ง Micro Hydro Turbine Generator

ข่าวทั่วไป Tuesday June 20, 2006 16:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 มิ.ย.--กฟผ.
การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการประปานครหลวง (กปน.) ลงนามความร่วมมือการให้บริการติดตั้ง Micro Hydro Turbine Generator ที่สถานีสูบจ่ายน้ำลาดพร้าว เพื่อนำน้ำมาใช้ประโยชน์สูงสุดทั้งการทำน้ำประปาและผลิตไฟฟ้าควบคู่กัน
วันนี้ (20 มิถุนายน 2549) เวลา 14.00 น. นายไกรสีห์ กรรณสูต ผู้ว่าการ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) นายพรเทพ ธัญญพงศ์ชัย ผู้ว่าการ การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และนายวิทิต อาวุชานนท์ ผู้ว่าการ การประปานครหลวง ร่วมลงนามในบันทึกความร่วมมือเพื่อให้การบริการติดตั้ง Micro Hydro Turbine Generator ของสถานีสูบจ่ายน้ำลาดพร้าว เพื่อนำน้ำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดทั้งการทำน้ำประปาและผลิตไฟฟ้า ณ ห้องปิยราษฎร์ ชั้น 6 อาคารสำนักงานใหญ่ การประปานครหลวง บางเขน กรุงเทพฯ
นายไกรสีห์ กรรณสูต ผู้ว่าการ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวว่า การลงนามในบันทึกความร่วมมือเพื่อให้การบริการติดตั้ง Micro Hydro Turbine Generator ของสถานีสูบจ่ายน้ำลาดพร้าวในครั้งนี้ เกิดขึ้นเนื่องมาจากการที่ กฟผ. ได้ให้บริการงานด้านวางแผนและบำรุงรักษาให้กับ กปน. ทำให้มีการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ระหว่างกันโดยเฉพาะงานการติดตั้ง Micro Hydro Turbine Generator ที่ กฟผ. เข้าไปดำเนินการหลายพื้นที่ เช่น โรงไฟฟ้าบ้านน้ำเพียงดิน จ. แม่ฮ่องสอน, โรงไฟฟ้าบ้านขุนกลาง จ. เชียงใหม่ และโรงไฟฟ้าบริเวณน้ำตกห้วยขมิ้น จ. กาญจนบุรี ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี และได้มีการพัฒนาปรับปรุงอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด ทำให้ กปน. มีความสนใจที่จะนำอุปกรณ์ Micro Hydro Turbine Generator มาใช้เพื่อนำพลังงานส่วนเกินที่เกิดจากการผลิตน้ำประปากลับมาใช้ใหม่ในรูปแบบของกระแสไฟฟ้า เป็นการสนองตอบนโยบายของรัฐบาล เรื่อง การประหยัดพลังงานไฟฟ้าของหน่วยงานภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ
สำหรับการติดตั้ง Micro Hydro Turbine Generator ที่สถานีสูบจ่ายน้ำลาดพร้าวนั้น เป็นต้นแบบของกรณีศึกษาโดยติดตั้งอุปกรณ์ดังกล่าวที่ปลายท่อที่จะเข้าอ่างเก็บน้ำและใช้ Induction Generator โดยอาศัยกระแสเหนี่ยวนำเพื่อให้เกิดสนามแม่เหล็กจากระบบจำหน่ายไฟฟ้าของ กฟน. จะใช้เงินลงทุนที่สามารถคืนทุนได้ภายในเวลา 2 ปี มีค่าใช้จ่ายเพื่อการบำรุงรักษาต่ำ การเดินเครื่องไม่ยุ่งยาก และไม่กระทบต่อการผลิตน้ำและการจ่ายน้ำในปัจจุบัน ทั้งนี้จะติดตั้ง Micro Hydro Turbine Generator จำนวน 3 ชุด กำลังผลิตชุดละ 150 กิโลวัตต์ อายุการใช้งาน 25 ปี กฟผ. ร่วมกับ กฟน. เสนองานในวงเงิน 20 ล้านบาท โดย กฟผ. จะรับผิดชอบงานออกแบบ จัดสร้าง ติดตั้งอุปกรณ์ Turbine Generator ระบบควบคุม และระบบป้องกันรวมมูลค่า 17 ล้านบาท ส่วน กฟน. จะรับผิดชอบงานออกแบบระบบการนำไฟฟ้าเข้าระบบจ่ายของ กฟน. Transformer และอุปกรณ์ควบคุมและระบบป้องกัน รวมมูลค่า 3 ล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ