บอร์ดตลาดหลักทรัพย์ฯ อนุมัติ 55 ล้านบาท หนุน 5 โครงการส่งเสริมการศึกษา

ข่าวทั่วไป Monday April 10, 2006 09:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 เม.ย.--ตลาดหลักทรัพย์ฯ
บอร์ดตลาดหลักทรัพย์ฯ อนุมัติงบประมาณ 55 ล้านบาท ดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคม 5 โครงการ ร่วมกับ 4 สถาบันอุดมศึกษา และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) พัฒนาและยกระดับคุณภาพการศึกษา
นางภัทรียา เบญจพลชัย รองผู้จัดการ ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยมติคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ ในการประชุมวันที่ 5 เมษายน 2549 ว่า คณะกรรมการฯ ได้มีมติอนุมัติงบประมาณรวม 55 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษา 5 โครงการ ได้แก่ โครงการพัฒนาครูต้นแบบ จ. เชียงราย ร่วมกับมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง โครงการสนับสนุนทุนการศึกษาแก่นักศึกษาปริญญาเอก คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โครงการจัดทำห้องปฏิบัติการทางภาษาโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าฯ โครงการจัดทำแผ่นซีดีเพลงไทยเพื่อใช้เปิดในโอกาสสำคัญหรือสถานที่ต่าง ๆ ทั้งในและต่างประเทศร่วมกับวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ และโครงการพัฒนาคุณภาพการสอนวิชาคณิตศาสตร์ แก่ครูระดับประถมศึกษา ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)
“คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ เห็นว่าโครงการส่งเสริมการศึกษาดังกล่าวเป็นโครงการที่มีความต่อเนื่อง ก่อให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน และก่อให้เกิดผลในระยะยาว นอกจากนี้ ยังเป็นการเพิ่มศักยภาพของสถาบันการศึกษาที่มีส่วนสำคัญในการให้ความรู้และสร้างเยาวชนให้มีความรู้ความสามารถ นับเป็นการวางรากฐานที่ดีให้แก่
เยาวชนไทยซึ่งเป็นพลังสำคัญในการพัฒนาประเทศให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้นในอนาคต” รองผู้จัดการกล่าว
โครงการที่คณะกรรมการฯ อนุมัติงบประมาณสนับสนุน ประกอบด้วย
1. โครงการพัฒนาครูต้นแบบ จังหวัดเชียงรายจำนวน 265 คน ซึ่งเป็นโครงการนำร่อง โดยร่วมมือกับ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงในการจัดอบรมและประเมินผล รวมทั้งสนับสนุนค่าตอบแทนเพิ่มขึ้นจากเดิมเพื่อเป็นแรงจูงใจ และยกระดับคุณภาพการศึกษา ความรู้ของครูระดับมัธยมศึกษาที่สอนในกลุ่มสาระวิชาคณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ วิทยาศาสตร์ และกลุ่มสาระอื่น เช่น สังคม การงานพื้นฐานอาชีพ ฯลฯ ในจังหวัดเชียงราย เพื่อให้กระทรวงศึกษาธิการใช้เป็นต้นแบบเพื่อนำไปพัฒนาโรงเรียนและครูในจังหวัดอื่น ๆ ต่อไป ซึ่งโครงการนี้ใช้
งบประมาณทั้งสิ้น 32.5 ล้านบาท
2. โครงการมอบทุนการศึกษาระดับปริญญาเอก คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แก่นักศึกษาไทย และนักศึกษาต่างชาติ จำนวน 2 ทุน เพื่อส่งเสริมและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้มีความรู้ทางด้านเศรษฐศาสตร์อย่างองค์รวมทั้งทางด้านวิชาการ การวิจัย และการสร้างองค์ความรู้ใหม่ที่ทันต่อสภาพการณ์เปลี่ยนแปลงของโลก
3. โครงการจัดทำแผ่นซีดีเพลงไทย ซึ่งบรรเลงโดยวงดุริยางค์ฟิลฮาร์โมนิกแห่งประเทศไทย ซึ่งรัฐบาลสนับสนุนให้จัดตั้งวงดนตรีเพื่อพัฒนากิจกรรมดนตรีคลาสิกในประเทศไทย โดยเพลงที่จัดทำขึ้นใช้เปิดในโอกาสสำคัญ และสถานที่ที่บ่งบอกถึงความเป็นตัวแทนของประเทศไทยทั้งในและต่างประเทศ โดยเพลงที่จะบันทึกประกอบด้วยเพลงเกียรติยศ เพลงประวัติศาสตร์ชาติ เพลงพระราชนิพนธ์และเพลงประจำชาติ
4. โครงการจัดทำห้องปฏิบัติการทางภาษา และจัดหาโปรแกรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ แก่นักเรียนของโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า เพื่อใช้ฝึกฝนและเพิ่มทักษะด้านภาษาอังกฤษนอกเวลาเรียน อีกทั้งยังขยายขอบเขตการให้บริการแก่ข้าราชการในสังกัดและครอบครัว นักเรียนโรงเรียนมัธยมในบริเวณใกล้เคียงให้ใช้ห้องปฏิบัติการทางภาษานี้ด้วย
5. นอกจากนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังได้สนับสนุนการพัฒนาคุณภาพการสอนของครูวิชาคณิตศาสตร์ในระดับประถมศึกษาปีที่ 1 — 6 ให้มีคุณภาพและมาตรฐานขึ้น โดยการจัดซื้อวีซีดี เทคนิคการสอนคณิตศาสตร์สำหรับ
ครูเรื่อง “คณิตศาสตร์ไม่ยากอย่างที่คิด” จำนวน 12,000 ชุด เพื่อแจกจ่ายไปตามโรงเรียนในระดับประถมศึกษา อาทิ โรงเรียนต้นแบบ ของสพฐ.โรงเรียนที่ร่วมโครงการเงินทองมีค่ากับตลาดหลักทรัพย์ฯ โรงเรียนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 2,000 โรงเรียน
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 — 2036 / กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037/
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049 / วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229-2797

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ