ศุภาลัย ปลื้มคว้า 2 รางวัลดีเด่นบ้านจัดสรรอนุรักษ์พลังงาน ปี 2548

ข่าวทั่วไป Monday January 9, 2006 12:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ม.ค.--ศุภาลัย
ศุภาลัย ปลื้มคว้า 2 รางวัลดีเด่นบ้านจัดสรรอนุรักษ์พลังงาน ปี 2548 จากกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน
ศุภาลัย ปลื้มคว้า 2 รางวัลดีเด่น จากโครงการประกวดบ้านจัดสรรอนุรักษ์พลังงาน ปี 2548 ในแบบบ้านศุภิวัฒน์ บ้านเดี่ยวขนาดเล็ก จากโครงการศุภาลัย ออร์คิด ปาร์ค วัชรพล และแบบบ้านศุภกรัณย์ บ้านเดี่ยวขนาดกลาง จากโครงการศุภาลัย ออร์คิด ปาร์ค พระราม 2
นายประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริหารบริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทเข้ารับ 2 รางวัลดีเด่น จากการประกวด “บ้านจัดสรรอนุรักษ์พลังงาน ประจำปี 2548” ที่จัดขึ้นเป็นปีแรก โดยกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กระทรวงพลังงาน ในวันที่ 22 ธันวาคม 2548 โดยนายวิเศษ จูภิบาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ให้เกียรติเป็นผู้มอบรางวัล
โดยรางวัลที่ได้รับถือเป็นรางวัลสูงสุดในการประกวดครั้งนี้ ได้แก่ รางวัลบ้านเดี่ยวขนาดกลางอนุรักษ์พลังงานดีเด่น จากโครงการศุภาลัย ออร์คิด ปาร์ค พระราม 3 แบบบ้านศุภกรัณย์ บ้านเดี่ยวขนาดกลาง พื้นที่ใช้สอยมากกว่า 200 ตารางเมตร แต่ไม่เกิน 300 ตารางเมตร และรางวัลบ้านเดี่ยวขนาดเล็กอนุรักษ์พลังงานดีเด่น จากโครงการศุภาลัย ออร์คิด ปาร์ค วัชรพล แบบบ้าน ศุภิวัฒน์ พื้นที่ใช้สอยไม่เกิน 200 ตารางเมตร
สำหรับแนวคิดในการออกแบบบ้านศุภิวัฒน์ และแบบบ้านศุภกรัณย์ เพื่ออนุรักษ์พลังงาน แบ่งออกเป็น การจัดพื้นที่ใช้สอยให้เหมาะสมกับการใช้งาน โดยแบ่งกลุ่มพื้นที่ใช้สอยตอบสนองกับทิศทางของแสงแดดและลม ออกแบบรูปทรงอาคารเพื่อลดความร้อนเข้าสู่ตัวบ้าน โดยให้มีส่วนที่ให้ร่มเงาแก่กัน ทั้งในส่วนที่เป็นผนังทึบ และช่องเปิดกระจก วัสดุที่ใช้ในการก่อสร้างมีคุณสมบัติช่วยลดความร้อนเข้าสู่ตัวบ้าน และสามารถนำแสงธรรมชาติที่มีคุณภาพเข้าสู่ตัวบ้านได้และสะดวกในการบำรุงรักษา พร้อมทั้งปรับสภาพแวดล้อมโดยรอบตัวบ้านให้เหมาะสมกับรูปทรงบ้าน เพื่อช่วยลดอุณหภูมิเฉลี่ย
ศุภาลัย เอาใจใส่ในการสร้างที่อยู่อาศัยคุณภาพดี เพื่อให้อยู่สบาย ขณะเดียวกันก็ประหยัดพลังงานไฟฟ้า ประหยัดน้ำ ฯลฯ ด้วย ซึ่งในการออกแบบและพัฒนาบ้านพักอาศัย ต้องมีการสร้างสรรค์ที่ประสานทั้งทางด้านศาสตร์และศิลป์ ประสานกับประสบการณ์ที่มีกว่า 30 ปี ตลอดจนการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้บ้านศุภาลัยเป็น “บ้านแสนสบาย-ประหยัดพลังงาน”” นายประทีป กล่าว
ในปัจจุบันบ้านประหยัดพลังงานถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของคนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจในสิ่งแวดล้อม เพราะบ้านที่ประหยัดพลังงานนั้นจะมีการเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ที่คำนึงถึงการใช้พลังงานอย่างถูกต้องและคุ้มค่า รวมถึงเลือกใช้พลังงานที่มีอยู่ตามธรรมชาติ เช่น แสงแดด สายลม มาทดแทนพลังงานที่สร้างขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็น ไฟฟ้า เครื่องปรับอากาศ ซึ่งช่วยในลดความสูญเสียพลังงาน และลดการสร้างมลสภาวะทางสิ่งแวดล้อมได้อย่างดี
โดยรางวัลในการประกวด มีดังนี้ รางวัลบ้านจัดสรรอนุรักษ์พลังงานดีเด่น 2 รางวัล แบ่งออกเป็น บ้านเดี่ยวขนาดกลาง พื้นที่ใช้สอย 200 — 300 ตร.ม. และบ้านเดี่ยวขนาดเล็ก พื้นที่ใช้สอยน้อยกว่า 200 ตร.ม. บ้านจัดสรรอนุรักษ์ระดับดี แบ่งออกเป็น บ้านเดี่ยวขนาดเล็ก พื้นที่ใช้สอย น้อยกว่า 200 ตร.ม. 5 รางวัล บ้านเดี่ยวขนาดกลาง พื้นที่ใช้สอย 200 — 300 ตร.ม. 5 รางวัล บ้านเดี่ยวขนาดใหญ่ พื้นที่ใช้สอย 300 ตร.ม. ขึ้นไป 3 รางวัล และทาวน์เฮ้าส์ขนาดใหญ่ พื้นที่ใช้สอย 120 ตร.ม. ขึ้นไป 1 รางวัล
ทั้งนี้ โครงการที่ส่งเข้าประกวดทั้งหมดรวม 30 ราย เป็นแบบบ้านที่มีการสร้างและขายจริง โดยในปีแรกรับเฉพาะโครงการบ้านจัดสรรในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล สำหรับเกณฑ์การตัดสินในเบื้องต้น พิจารณาจากค่าส่งผ่านความร้อนผ่านหลังคา (RTTV) ค่าส่งผ่านความร้อนผ่านผนัง (OTTV) ระดับแสงสว่างและการระบายอากาศ ซึ่งเกณฑ์การตัดสินเหล่านี้จะเอื้อต่อการประหยัดพลังงานทั้งสิ้น ส่วนเกณฑ์การตัดสินหลักที่ให้น้ำหนักมากที่สุด คือ ด้านสถาปัตยกรรม 65% ประกอบด้วย การให้ความสำคัญกับการลดความร้อนที่จะเข้าสู่ตัวบ้าน การนำแสงธรรมชาติเข้ามาใช้ในพื้นที่ใช้สอยหลักและรองได้อย่างเหมาะสม ด้านวิศวกรรม 25% ประกอบด้วย ระบบแสงสว่างที่ต้องใช้อุปกรณ์ประหยัดพลังงาน และระบบสุขาภิบาล และด้านสิ่งแวดล้อม 10% เน้นเรื่องการวางทิศทางอาคาร
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ