พืชสวนโลก ยันจัดประกวดไม้ดอกไม้ประดับนานาชาติ เพื่อเกษตรกรไทยโชว์ศักยภาพ

ข่าวทั่วไป Friday September 1, 2006 10:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 ก.ย.--สำนักงานพืชสวนโลก
พืชสวนโลก ยันจัดประกวดไม้ดอกไม้ประดับนานาชาติ เพื่อเกษตรกรไทยโชว์ศักยภาพ
คณะกรรมการทรงคุณวุฒิทั้งในประเทศและทั่วโลกพร้อมตัดสินบนเวทียักษ์ระดับโลกบนผืนแผ่นดินไทย
นายอดิศักดิ์ ศรีสรรพกิจ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร ยืนยันว่า การจัดประกวดไม้ดอกไม้ประดับนานาชาติในงานพืชสวนโลก ราชพฤกษ์ 2549 มีการเตรียมการที่มีความก้าวหน้าเป็นอย่างมาก ได้รับความสนับสนุนและร่วมมืออย่างดี จาก 4 หน่วยงานในการเข้ามาดูแลบริหารจัดการให้การประกวดเป็นไปตามมาตราฐานสากล ประกอบด้วย คณะทำงานฝ่ายจัดแสดงนิทรรศการและประกวดกล้วยไม้ โดยนายกสมาคมพฤกษชาติแห่งประเทศไทย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังและมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรับสมัครผู้เข้าร่วมประกวดประเภทต่างๆ ทั้ง 12 หมวด535 ประเภท ประกอบด้วยประกวดกล้วยไม้ ประกวดไม้ตัดดอกและไม้ดอกกระถาง ประกวดไม้น้ำและบัว และประกวดไม้ใบและไม้กระถาง
สำหรับงบประมาณการจัดประกวดรวมทั้งสิ้น 23 ล้านบาท คณะกรรมการตัดสินการประกวดไม้ดอกไม้ประดับนานาชาติประกอบด้วยคณะกรรมการผู้ทรงคุณในสาขาต่างๆ โดยกรรมการตัดสินการประกวดครั้งนี้ มี 3 ประเภทคือ คณะกรรมการตัดสินประเภท หรือ Class Jury มีหน้าที่ตัดสินและให้รางวัลเหรียญทอง เหรียญเงิน และเหรียญทองแดง คณะกรรมการตัดสินยอดเยี่ยม หรือ Group Jury มีหน้าที่ตัดสินและให้รางวัลยอดเยี่ยม ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเสนอลงนามแต่งตั้งโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์อย่างเป็นทางการโดยเฉพาะอย่างยิ่งจากประเทศญี่ปุ่น ได้จัดส่งให้ ดอกเตอร์คิโยชิ โอกาวา(Dr.Kiyoshi Okawa) ซึ่งเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในการเข้าร่วมตัดสินการประกวดในงานฟลอริอาเด ซึ่งเป็นงานมหกรรมพืชสวนโลก ระดับ A1 ที่จัดขึ้นที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ เข้าร่วมเป็นกรรมการตัดสินในครั้งนี้ด้วย
สำหรับคณะกรรมการตัดสินกิตติมศักดิ์ หรือ Grand Jury มีหน้าที่รับผิดชอบตัดสินและให้รางวัลการประกวดประเภทหลัก คือ สวนนานาชาติทั้งภายในอาคารและภายนอกอาคาร ประกอบด้วยกรรมการ 11 คน เป็นผู้ทรงคุณวุฒิชาวต่างประเทศจำนวน 6 คน ได้แก่เนเธอร์แลนด์ 2 คน เบลเยี่ยม 1 คน ญี่ปุ่น 1 คน แคนาดา 1 คน และเซี่ยงไฮ้ 1 คน ส่วนกรรมการที่เหลืออีก 5 คน เป็นผู้ทรงคุณวุฒิชาวไทย ซึ่งได้รับการรับรองโดย สมาคมพืชสวนระหว่างประเทศ AIPH
"การจัดการประกวดไม้ดอกไม้ประดับนานาชาติ นี้เป็นการจัดประกวดตามระเบียบการจัดงานพืชสวนโลก โดยสมาคมพืชสวนระหว่างประเทศ AIPH ซึ่ง จากการปรึกษาร่วมกัน ดร.ดีซี เฟเบอร์ ประธานสมาคมฯได้เสนอให้ประเทศไทยซึ่งเป็นผู้จัดงานสามารถดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเข้าร่วมตัดสินการประกวดในครั้งนี้ได้ และแจ้งรายชื่อให้ AIPH ทราบทั้งนี้ การแต่งตั้งคณะกรรมการ และการตัดสินการประกวดได้ยึดกฎเกณฑ์ตามมาตรฐานของ AIPH ซึ่งเป็นที่ยอมรับในระดับสากล
การจัดการประกวดไม้ดอกไม้ประดับนานาชาตินี้จะเป็นเวทีสำคัญในการยกระดับคุณภาพของผู้ผลิตของไทยให้ก้าวสู่เวทีโลก สิ่งสำคัญที่ผู้เข้าร่วมประกวดจะได้รับมากกว่าเม็ดเงินรางวัลคือ ประกาศณียบัตรระดับโลกในการรับรองคุณภาพสินค้าไม้ประเภทต่างๆจากการผ่านเวทีประกวดระดับนานาชาติ ในมาตราฐานระดับโลกซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในการต่อยอดสู่เวทีระดับโลกได้อย่างมีคุณภาพ" นายอดิศักดิ์ กล่าว
งานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2549 จัดระหว่าง วันที่ 1 พฤศจิกายน 2549 - 31 มกราคม 2550 ณ ต.แม่เหียะ จ.เชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์เพื่อเฉลิมฉลองในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ในปี พ.ศ. 2549 และทรงมีพระชนมายุครบ 80 พรรษาในปี 2550
สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับ งานมหกรรมพืชสวนโลกฯ สำนักงานผู้บริหารงานปฏิบัติการ กิจกรรม และ ประชาสัมพันธ์
เกศินี พันธุ์ธีรานุรักษ์ 01-9893416 ภัทรา ขวัญเทียนทอง 01-7331919
นวพร โรจน์อารยานนท์ 05-9079490 สุวรรณา จารุธนกิจพานิชย์ 01-6152558

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ