ค่ายคณิตศาสตร์ “บางสะพานบ้านของเรา”.....ให้หนู ๆ ได้เรียนรู้และรักบ้านเกิด

ข่าวทั่วไป Monday December 25, 2006 16:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ธ.ค.--สสวท.
น้อง ๆ จ๊ะ..........รู้จักบ้านเกิดของเรามากแค่ไหน ? รู้ไหมว่าบ้านของเรา อำเภอของเรา หรือจังหวัดที่เราอยู่นั้น มีดีอย่างไรบ้าง และเราเรียนรู้อะไรจากบ้านของเราได้บ้าง?
เด็ก ๆ ชั้น ป. 5 โรงเรียนอนุบาลบางสะพาน อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จำนวน 64 คน เขาร่วมกันหาคำตอบนี้แล้ว ในค่ายคณิตศาสตร์บางสะพานบ้านของเรา” ที่เพิ่งจัดไป หมาด ๆ เมื่อปลายเดือนธันวาคมนี้เอง โดย พี่ ๆ จาก เว็บไซต์วิชาการดอทคอม ( www.vcharkarn.com ) ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่อยู่ภายใต้การสนับสนุนของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ร่วมกันเป็นวิทยากร
ค่ายนี้มุ่งเน้นให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้คณิตศาสตร์อย่างสนุกสนานควบคู่ไปกับจิตสำนึกรักบ้านเกิดของ เด็ก ๆ และให้เห็นว่าคณิตศาสตร์นำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ กิจกรรมประกอบด้วย มารู้จักบางสะพานบ้านของเรา ทดสอบและเรียนรู้สิ่งดีที่มีอยู่ทั้งในบางสะพานและจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เช่น สัญลักษณ์ประจำจังหวัด เป็นรูปพระที่นั่งคูหาคฤหาสน์และเกาะหลัก หมายถึงพระที่นั่งคูหาสวรรค์ในถ้ำพระยานคร เป็นศาลามณฑปที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดฯให้สร้างไว้ ส่วนภาพเกาะหลักที่อยู่เบื้องหลักเดิมมีชื่อมาแต่โบราณก่อนที่จะสถาปนาขึ้นเป็นเมืองประจวบคีรีขันธ์ ดอกไม้ประจำจังหวัด คือ ดอกเกด คำขวัญประจำจังหวัด สถานที่ท่องเที่ยว สินค้าOTOP ฯลฯ
คณิตศาสตร์ใกล้ตัว นำเรื่องง่าย ๆ ใกล้ ๆ ตัวมาเรียนรู้และสนุกกับการทดลองด้วยวิธีคิดแบบคณิตศาสตร์ นักเรียนใช้สับปะรดซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์การเกษตรของอำเภอบางสะพาน เป็นสื่อการเรียนรู้เรื่องการชั่งตวงวัด ปริมาตร ความจุ อัตราส่วน ร้อยละ ผ่านการทำน้ำสับปะรดด้วยตัวเอง นอกจากนั้นยังได้ฝึกการทำบาร์โค้ด การคิดคำนวณต้นทุน กำไร และวางแผนการตลาดด้วยความรู้ทางคณิตศาสตร์
คณิตศาสตร์ไอที กับงานศิลป์ นักเรียนได้เรียนรู้การใช้งานโปรแกรม The Geometer’s Sketchpad
ทดลองออกแบบลวดลายต่าง ๆ ที่สามารถนำไปใช้งานจริงได้ เพื่อใช้ออกแบบฉลากขวดน้ำสับปะรดของกลุ่มตัวเอง คณิตศาสตร์กับบรรจุภัณฑ์ เรียนรู้เรื่องการหาพื้นที่ผิว ปริมาตร ความจุของกล่องสี่เหลี่ยมมุมฉาก เพื่อใช้ออกแบบบรรจุภัณฑ์สำหรับใส่สินค้าจากชุมชนที่กลุ่มของตัวเองได้ทำขึ้น
“ค่ายนี้เราสอน concept เรื่องปริมาตรและพื้นที่ผิวกล่อง เพราะยิ่งใช้กระดาษน้อย ก็จะช่วยลดต้นทุนได้ เด็ก ๆ จึงน่าจะลองหาวิธีคิดทำบรรจุภัณฑ์หรือกล่องที่บรรจุสินค้าๆได้ตามต้องการแต่มีพื้นที่ผิวน้อย มีเกมเกี่ยวกับลูกบาศก์และปริมาตรให้เล่นสนุกด้วย” พี่สุรัชน์ อินทสังข์ ผู้ดูแล Section VMath ในเว็บไซต์วิชาการดอทคอม ซึ่งเป็นวิทยากรฐานนี้อธิบาย
นิทรรศการประวัตินักคณิตศาสตร์ ทึ่งกับนักคณิตศาสตร์ระดับโลกและเรียนรู้ชีวประวัติของบุคคลเหล่านั้น แฟนพันธุ์แท้เรขาคณิต ประยุกต์มาจากรายการแฟนพันธุ์แท้ของบริษัทเวิร์คพอยท์เอ็นเทอร์เทนเมนต์ สนุกกับการเล่นเกมเรขาคณิตจนลืมง่วงเลยทีเดียว
ดูหนัง แล้วย้อนมาดูวิทย์-คณิตใกล้ตัวเพลิดเพลินกับการชมภาพยนตร์วิทยาศาสตร์ ร่วมกันวิเคราะห์และอภิปรายเนื้อหาวิทยาศาสตร์ที่สอดแทรกอยู่ในภาพยนตร์ ทีมงานนำการ์ตูนเรื่อง Monsters, Inc บริษัท รับจ้างหลอน (ไม่)จำกัดมาอภิปรายถึงเรื่องความเป็นไปได้ในการผลิตไฟฟ้าจากเสียง ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว เสียงกรีดร้องหรือเสียงหัวเราะของเด็ก ๆ ในภาพยนตร์นั้น ไม่สามารถนำไปใช้เป็นพลังงานไฟฟ้าได้ เพราะพลังงานที่เกิดจากเสียงนั้นน้อยมาก และทบทวนความรู้ทางคณิตศาสตร์โดยเฉพาะเรื่องเรขาคณิตในภาพยนตร์เรื่องนี้
นอกจากนั้น ตอนเช้า ทีมงานยังออกแบบกิจกรรม ออกกำลังยามเช้าแบบคณิตศาสตร์ ให้เด็ก ๆ ตื่นเช้ามาออกกำลังควบคู่ไปกับเกมนันทนาการที่ฝึกการคิดแบบคณิตศาสตร์ไปในตัว แต่ละฐาน เด็ก ๆ ทุกคนได้มีส่วนร่วมกันทั้งหมด ถึงแม้ว่ากิจกรรมเหล่านี้จะแฝงไว้ด้วยเนื้อหาวิชาการ แต่พอได้ร่วมกิจกรรมแล้ว เด็ก ๆ ต่างก็สนุกเพลิดเพลินจนลืมไปว่ากำลังเรียนคณิตศาสตร์กันอยู่เลยทีเดียว หลายคนถึงกับออกปากว่าช่วยจูงให้ให้อยากเรียนคณิตศาสตร์ในชั้นเรียนมากขึ้นได้
เมื่อถามความรู้สึกจากการเข้าค่ายจากเด็กชายภูมิตะวัน โต๊ะทอง (ตะวัน) ป. 5/3 ขวัญใจ ชาวค่าย ตะวันบอกว่า ค่ายนี้สนุกตรงที่มีสื่อการสอนแบบบูรณาการครับ (เอ๊ะ....... แล้วบูรณาการอย่างไรล่ะน้อง?) ภูมิตะวันอธิบายต่อว่า มีสื่อให้ทดลองทำความเข้าใจหลาย ๆ อย่างพร้อมกันมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องรูปเรขาคณิตนี่ตะวันจำได้หมดแล้ว และรู้สึกด้วยว่าคณิตศาสตร์นั้นนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ เช่น ใช้ในการออกแบบสติ๊กเกอร์ การบวกลบคูณหารก็ใช้ในการค้าขาย
“ผมชอบฐาน คณิตศาสตร์ไอที กับงานศิลป์ เพราะการนำเทคโนโลยีมาใช้ในชีวิตแระจำวันสำคัญมาก และชอบใช้คอมพิวเตอร์ด้วย ส่วนใหญ่จะใช้พิมพ์งาน และมีคอมพิวเตอร์ใช้ที่บ้าน ได้ความรู้เรื่องเรขาคณิตจากการดูหนัง ได้รู้จักบางสะพานมากขึ้น ได้รู้ว่าบ้านของเราน่าเที่ยว น่าอยู่ ค่ายนี้น่าประทับใจตรงที่ได้ทดลองทำเอง ไม่ใช่แค่อ่าน แค่ท่องในชั้นเรียน หลังจากเข้าค่ายนี้แล้วผมจะตั้งใจเรียนคณิตศาสตร์มากขึ้นครับ”
เด็กชายพีรพล โรจน์เสถียร (โต้ง) ป. 5/2 โต้งนั้นชอบฐานคณิตศาสตร์ไอที กับงานศิลป์และฐานคณิตศาสตร์กับบรรจุภัณฑ์เพราะได้ออกแบบ ได้สร้างจินตนาการของตัวเอง ได้ความรู้เกี่ยวกับการสร้างรูปทรงต่าง ๆ งานออกแบบบรรจุภัณฑ์ของโต้งนั้นเข้าตากรรมการในค่ายจนได้รับรางวัลพิเศษด้วยนะ
เด็กหญิงมัทนีย์ เกิดกาญจน์ (มัท) ป. 5/2 ก็บอกว่า ชอบฐานคณิตศาสตร์กับบรรุจภัณฑ์ เพราะได้สร้างสรรค์ศิลปะ ได้กล่องบรรจุสิ่งของ ได้รู้จักประโยชน์ของคณิตศาสตร์ เรียนรู้เรื่องเรขาคณิต รูปทรง ได้ผลิตน้ำสับปะรดขึ้นมาเอง และที่สำคัญเราได้รู้จักบ้านของเราเพิ่มขึ้น บางสะพานปลูกสับปะรดกันมาก เราได้ผลิตสินค้าแปรรูปจากสับปะรดของเราขึ้นมาเอง จะได้ไม่ต้องไปซื้อจากที่อื่น
เด็กหญิงภัทราวรรณ ปาลวัฒน์ (นีน) ป. 5/2 เจ้าของรางวัลบรรจุภัณฑ์ที่มีปริมาตรมากที่สุด บอกว่า ชอบฐานคณิตศาสตร์ใกล้ตัว เพราะชอบตรงที่ได้กิจกรรมเกี่ยวกับจังหวัดของตัวเอง ได้ทำน้ำสับปะรด และได้คำนวณเรื่องการค้าขาย สนุกค่ะ ไม่ได้นั่งอยู่ในห้องเรียนเฉย ๆ ตอนแรกก็เบื่อคณิตศาสตร์ ไม่ค่อยชอบเรียน แต่มาตอนนี้ชอบมากขึ้น มีเกมและกิจกรรมต่าง ๆ ที่สนุกมาก จากนี้ไปจะตั้งใจเรียนในห้องเพิ่มขึ้นค่ะ
จากผลการประเมินการจัดค่าย พบว่า ค่ายนี้ทำตามเป้าได้สำเร็จตรงที่สามารถเปลี่ยนเจตคติของ เด็ก ๆ ที่มีผลการเรียนอ่อนถึงปานกลางให้หันมาชอบและเห็นถึงความสำคัญของคณิตศาสตร์ที่มีต่อชีวิตประจำวัน รอบ ๆ ตัว ใกล้ ๆตัวมากขึ้นได้ ซึ่งคุณครูหัวหน้าทีมจัดค่าย อย่างครูอ้อย - สุภาภรณ์ อัมพสุวรรณ ก็นำเพื่อนครู มาร่วมเป็นครูพี่เลี้ยงเก็บเกี่ยวประสบการณ์การจัดค่ายครั้งนี้อย่างตั้งใจ เพื่อไปขยายผลจัดค่ายต่อให้เด็ก ป. 5 กลุ่มอื่น ๆ ในโรงเรียนสำหรับครั้งต่อไปด้วย
สำหรับผลพลอยได้ที่คิดว่าจะต่อยอดจากค่ายนี้ก็คือ คุณครูอาจจะรวมทีมเด็ก ๆ เหล่านี้ตั้งเป็นชุมนุมกลุ่มผลิตน้ำสับปะรดออกมาจำหน่ายที่โรงอาหารของโรงเรียน เพื่อใช้เป็นกิจกรรมเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์และหาค่าอาหารกลางวันหรือค่าขนมเข้ากระเป๋าช่วยพ่อแม่ได้อีกทาง
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ