CAT TELECOM ชี้แจงระบบเคเบิลใต้น้ำขัดข้องหลังเหตุแผ่นดินไหวที่ไต้หวัน

ข่าวทั่วไป Thursday December 28, 2006 16:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ธ.ค.--กสท โทรคมนาคม
วันนี้(28 ธันวาคม 2549) นาย จิรชัย สีจร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานปฏิบัติการเครือข่ายและบำรุงรักษา บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT TELECOM เปิดเผยเหตุแผ่นดินไหวที่ไต้หวันส่งผลให้ระบบเคเบิลใต้น้ำของ CAT TELECOM ที่เชื่อมโยงประเทศต่างๆ ขัดข้อง 4 เส้นทาง
1. ระบบเคเบิลใต้น้ำ APCN (Asia Pacific Cable Network)
เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2549 เวลาประมาณ 01.12 น. ระบบเคเบิลใต้น้ำ APCN ช่วง ฮ่องกง-ไต้หวัน-เกาหลี ขาดไม่สามารถใช้งานได้
2. ระบบเคเบิลใต้น้ำ C2C
เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2549 เวลาประมาณ 08.55 น. ระบบเคเบิลใต้น้ำ C2C ขาดช่วง Segment 2 (ฮ่องกง-ไต้หวัน) และ Sement 5 (ฟิลิปปินส์-ญี่ปุ่น) ส่งผลให้วงจร Internet จากประเทศไทยไปยังประเทศสหรัฐอเมริกาขัดข้อง
3. ระบบเคเบิลใต้น้ำ FLAG
เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2549 เวลาประมาณ 21.00 น. เคเบิล FLAG ขาดช่วง ฮ่องกง-ไต้หวัน และ เกาหลี-จีน ส่งผลให้วงจร Internet ไปประเทศสหรัฐอเมริกาขัดข้อง
4. ระบบเคเบิลใต้น้ำ SEA-ME-WE-3
เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2549 เวลาประมาณ 01.11 น. เคเบิล SEA-ME-WE-3 ขาดช่วง BU-ไต้หวัน ส่งผลให้วงจรไปประเทศเกาหลี ญี่ปุ่น ไต้หวัน และสหรัฐอเมริกาขัดข้องทั้งหมด โดยสรุปการขัดข้องของระบบเคเบิลใต้น้ำ APCN, C2C, FLAG และ SEA-ME-WE-3 มีผลกระทบต่อวงจรโทรศัพท์ระหว่างประเทศ วงจร Internet และวงจรสื่อสารข้อมูลความเร็วสูงที่ไปยังประเทศเกาหลี ญี่ปุ่น ไต้หวัน และสหรัฐอเมริกา และการดำเนินการกู้วงจรตามแผนการจัดเส้นทางสำรองที่ได้มีการจัดเตรียมไว้ไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากเกิดการขัดข้องในระบบเคเบิลใต้น้ำหลายระบบในเวลาเดียวกัน ซึ่งโดยปกติจะไม่เกิดขึ้น
อย่างไรก็ตาม CAT TELECOM กำลังดำเนินการติดตามแผนการซ่อมระบบเคเบิลใต้น้ำอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานต่างประเทศที่รับผิดชอบ รวมทั้งประสานงานกับหน่วยงานโทรคมนาคมต่างประเทศในการหาเส้นทางอื่นที่เป็นไปได้ อาทิเช่น ผ่านดาวเทียม เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาแก่ลูกค้า
สำหรับวงจรที่กำลังประสานงานเพื่อ Restore ผ่านดาวเทียม ได้แก่ วงจรที่ไปประเทศเกาหลีใต้ ไต้หวัน ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา
ทั้งนี้การซ่อมระบบเคเบิลใต้น้ำดังกล่าวมีแผนการซ่อมดังนี้
- ระบบเคเบิลใต้น้ำ SEA-ME-WE-3 เรือซ่อมได้ออกดำเนินการแล้ว คาดว่าจะซ่อมเสร็จประมาณกลางเดือนมกราคม 2550
- ระบบเคเบิลใต้น้ำ APCN เรือซ่อมจะออกเดินทางประมาณวันที่ 2 มกราคม 2550 คาดว่าจะซ่อมเสร็จประมาณปลายเดือนมกราคม 2550
ในส่วนระบบเคเบิลใต้น้ำ C2C และ FLAG นั้นต้องรอเรือซ่อมระบบเคเบิลใต้น้ำที่กล่าวมาข้างต้นดำเนินการแล้วเสร็จจึงจะเริ่มดำเนินการซ่อมในระบบที่เหลือได้ จึงคาดว่าระบบเคเบิลใต้น้ำที่เหลือจะดำเนินการซ่อมแล้วเสร็จประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2550

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ