เปิดศูนย์ฯ วันแรก..ทุกฝ่ายพร้อมปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็ง

ข่าวทั่วไป Thursday December 28, 2006 13:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ธ.ค.--ศปถ.
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวเปิดศูนย์ปฏิบัติร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน วันแรก ..กำชับเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายทุกหน่วยงานร่วมกันปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็ง ตั้งจุดตรวจแล้วกว่า 3,036 จุดทั่วประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่พี่น้องประชาชน
นายแพทย์มงคล ณ สงขลา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน แถลงข่าว เปิดศูนย์ฯ 12 ชั่วโมงแรก ในวันที่ 28 ธ.ค. 49 มีผู้เสียชีวิตแล้วที่ จ.ราชบุรี 1 ราย สาเหตุเกิดจากความประมาทและไม่สวมหมวกนิรภัยขณะขับรถ สำหรับตัวเลขยอดรวมทั่วประเทศ ยังไม่สามารถระบุได้ เนื่องจากเป็นวันเปิดศูนย์วันแรก โดยการนับตัวเลขจะเริ่มนับตั้งแต่ 28 ธ.ค. 49 — 3 ม.ค. 50 แต่อย่างไรก็ตาม ได้กำชับเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายทุกหน่วยงานร่วมกันปฏิบัติร่วมกันปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็ง จากการรายงานได้มีการตั้งจุดตรวจ/ด่านตรวจทั้งบนถนนสายหลักและสายรองทั่วประเทศรวมกว่า 3,036 จุด เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางแก่พี่น้องประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ นอกจากนี้ยัง ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ เข้มงวดในการตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์เป็นพิเศษ เนื่องจากสถิติปีที่ผ่านมาพบว่าเป็นสาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุ และเพื่อลดความเสี่ยงของการเกิดอุบัติเหตุในวันที่ 31 ธันวาคม 2549 ซึ่งเป็นวันส่งท้ายปีเก่าที่จะมีประชาชนออกเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ มากเป็นพิเศษและ มีการเฉลิมฉลองดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทำให้เกิดพฤติกรรมเสี่ยง ขับขี่ยานพาหนะด้วยความคึกคะนอง ดังนั้นจึงขอความร่วมมือมายังพี่น้องประชาชนให้ช่วยดูแลสอดส่องพฤติกรรมของผู้ขับขี่ หากพบพฤติกรรมที่ไม่น่าไว้ใจ มีอาการมึนเมาในขณะขับขี่ยานพาหนะ กรุณาแจ้งเจ้าหน้าที่ที่อยู่ใกล้ท่านที่สุด เพื่อยับยั้งอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นจากบุคคลเหล่านี้
ทั้งนี้ สำหรับประชาชนที่กำลังเตรียมตัวเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ ขอให้ศึกษาสภาพเส้นทางโดยเฉพาะเส้นทางที่ไม่คุ้นเคย ตรวจสภาพรถยนต์ให้พร้อม เตรียมสภาพร่างกายให้พร้อม พักผ่อนให้เต็มที่ ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขณะขับรถ ไม่ประมาท ไม่คึกคะนอง ไม่ขับรถเร็ว ตลอดจนปฏิบัติตามกฎจราจร และมาตรการ 3 ม 2 ข 1 ร. อย่างเคร่งครัดโดยสามารถติดตามรับฟังข้อมูลข่าวสารการจราจร และแจ้งเหตุฉุกเฉินได้ทางสถานีวิทยุของแต่ละจังหวัดทุกภาคทั่วประเทศ สำหรับพี่น้องประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่จังหวัดรอยต่อที่มีปริมาณรถผ่านเข้าจังหวัดเป็นจำนวนมาก ขอให้เพิ่มการระมัดระวังการใช้รถใช้ถนนเป็นพิเศษ เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินและให้ปีใหม่นี้เป็นปีแห่งความสุขและความปลอดภัย อย่างไรก็ดี ประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลข่าวสารหรือแจ้งอุบัติเหตุ ได้ที่สายด่วนสาธารณภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้ความช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป......

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ