นักวิทยาศาสตร์ไทยเจ๋ง สามารถระบุรูปแบบพันธุกรรมที่เหมือนกันของคนไทยได้เป็นผลสำเร็จ

ข่าวทั่วไป Wednesday December 13, 2006 12:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ธ.ค.--TCELS
กลุ่มนักวิทยาศาสตร์ชั้นแนวหน้าของไทยประกาศในวันนี้ว่า สามารถระบุรูปแบบพันธุกรรมที่เหมือนกันของคนไทยได้เป็นผลสำเร็จ ภายใต้โครงการ เภสัชพันธุศาสตร์ (Pharmacogenomics) ซึ่งเป็นโครงการหลักของ ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ของประเทศไทย (TCELS) ที่จะเสนอเป็นนโยบายของรัฐบาลต่อไป โดยความร่วมมือกับคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข สถาบัน Riken Yokohama ประเทศญี่ปุ่น และมหาวิทยาลัยเยล สหรัฐอเมริกา
นายแพทย์ ธงชัย ทวิชาชาติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TCELS กล่าวว่า การค้นพบครั้งนี้จะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์มีความเข้าใจมากยิ่งขึ้นเกี่ยวกับการตอบสนองต่อยาแต่ละชนิด รวมถึงการตอบสนองต่อการติดเชื้อแบคทีเรีย ไวรัส สารพิษ และสารเคมีต่าง ทั้งยังช่วยให้นักวิจัยของเราสามารถพัฒนาการรักษาพยาบาลให้มีความเฉพาะเจาะจงเหมาะสำหรับคนไทยมากยิ่งขึ้น
“การค้นพบดังกล่าวเป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ของกลุ่มนักวิทยาศาสตร์จากหลากหลายสถาบันในหลายประเทศซึ่งนำโดยนักวิจัยไทย ทำให้เรามีความภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง” นายแพทย์ธงชัย กล่าว
ด้าน รศ. ดร. วสันต์ จันทราทิตย์ ผู้อำนวยการโครงการ Pharmacogenomics กล่าวว่า ปัจจุบัน การวิจัยเกือบทั้งหมดที่เกี่ยวกับประสิทธิภาพของยาใหม่นั้น เป็นการทดสอบกับผู้ป่วยที่ไม่ใช่คนไทย ความแตกต่างเพียงเล็กน้อยของหน่วยพันธุกรรมในแต่ละชาติพันธุ์ บางครั้งก็ส่งผลที่แตกต่างกันอย่างมหาศาลในการทดสอบประสิทธิภาพของยา ซึ่งความแตกต่างของลำดับดีเอ็นเอที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของสารพันธุกรรมเพียงหนึ่งตำแหน่ง หรือที่เรียกว่า SNPs (Single nucleotide polymorphisms) สามารถส่งผลกระทบต่อการทำงานของเซลล์ และทำให้คนบางกลุ่มมีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคบางโรคหรือมีการตอบสนองต่อยาที่แตกต่างจากคนอีกกลุ่มหนึ่งได้
“การสามารถบ่งชี้ SNPs ที่เหมือนกันในคนไทยนั้น หมายความว่าเราจะสามารถพัฒนายาและการรักษาที่เหมาะสมกับคนไทยโดยเฉพาะซึ่งจะทำให้การรักษามีประสิทธิมากยิ่งขึ้น และยังสามารถทำนายความเป็นไปได้ในการเกิดโรคบางโรคในคนไทยได้เที่ยงตรงมากยิ่งขึ้น เช่น โรคอัลไซเมอร์ โรคเบาหวาน โรคเกี่ยวกับหัวใจ หรือแม้กระทั่งมะเร็งบางชนิด ซึ่งจะทำให้คนไทยสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อป้องกันการเกิดโรคดังกล่าวได้ล่วงหน้า” รศ.ดร. วสันต์ กล่าว
นายแพทย์ธงชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ผลจากการค้นพบครั้งนี้จะได้เผยแพร่ให้กับหน่วยวิจัยต่างๆ ในโรงพยาบาลและสถาบันที่เกี่ยวข้องต่างๆ ในประเทศไทย เพื่อให้แต่ละหน่วยงานสามารถนำไปใช้ในการพัฒนาการรักษาพยาบาลต่างๆ ต่อไป
สำหรับโครงการ Pharmacogenomics นี้ ร่วมวิจัยโดยนักวิจัยชั้นนำ อาทิ รศ.ดร. วสันต์ จันทราทิตย์ นายแพทย์สุรคเมธ มหาศิริมงคล จากศูนย์ความร่วมมือระหว่างประเทศ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ฯลฯ โดยมีนายแพทย์ธันยชัย สุระ เป็นหัวหน้าหน่วย
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ