เปิดยุทธศาสตร์ “ไฮเออร์” สู่ “Global Brand” ใช้ไทยเป็นฐานภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค-ตะวันออกกลาง

ข่าวทั่วไป Wednesday August 15, 2007 17:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ส.ค.--โอเอซิส มีเดีย
เปิดยุทธศาสตร์ไฮเออร์ สู่ “Global Brand” หลังเทค โอเวอร์โรงงานซันโย ตั้งฐานการผลิตในไทยรุกตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านครบวงจร หวังสร้างแบรนด์ “Haier” ให้เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าในใจผู้บริโภค พร้อมเปิดตัวสู่ตลาดภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค และตะวันออกกลางอย่างเป็นทางการ ด้านตลาดในไทยส่งตู้เย็นเป็นธงนำ ตั้งเป้ายอดขายมูลค่า 6,000 ล้านบาท
นายชวี จื้อหลง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไฮเออร์ อีเล็คทริค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) และประธานบริษัทไฮเออร์ อิเล็คทริค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึง ทิศทางการดำเนินงาน ไฮเออร์ ในตลาดโลกว่า ภายหลังจากที่ Haier Group ประสบความสำเร็จจากการสร้าง ตราสินค้า และการตั้งโรงงานในประเทศที่พัฒนาแล้วอย่างประเทศสหรัฐอเมริกา และ ยุโรป จนเป็นบริษัทชั้นนำระดับโลก โดยยอดขายรวม Haier ทั่วโลก ปี 2549 มีมูลค่าสูงถึง 12.8 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ
เพื่อเป็นการสอดรับกับยุทธศาสตร์การเป็นสินค้าระดับมาตรฐานสากล ดังนั้นในปี 2550 ไฮเออร์ ได้มีแผนงานเปิดตัวแบรนด์ ไฮเออร์สู่ตลาดภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค และตะวันออกกลางอย่างเป็นทางการ จึงได้ลงทุนสร้างฐานการผลิตกลุ่มสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านในประเทศไทย ด้วยการเข้าไปซื้อกิจการ บริษัท ซันโย ยูนิเวอร์แซล อิเลคทริค จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นโรงงานผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า ประเภท ตู้เย็น ที่สุดในภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2550 ที่ผ่านมา ทำให้ปัจจุบันไฮเออร์ เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ 90 % และตั้งชื่อบริษัทใหม่ว่า ”บริษัท ไฮเออร์ อีเล็คทริค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)” เพื่อใช้ไทยเป็นฐานการผลิตกลุ่มสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ได้แก่ ตู้เย็น และ เครื่องซักผ้า โดยมีกำลังการผลิตตู้เย็นถึง 2,400,000 เครื่อง และเครื่องซักผ้า 200,000 เครื่องต่อปี ภายใต้การบริหารตามเป้าหมายหลัก 3 ประการ ได้แก่ 1.ด้านคุณภาพ 2.ด้านการขนส่ง และ 3.ด้านการจัดการต้นทุนการผลิต
ย่างไรก็ดี ไฮเออร์ จะใช้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิต เพื่อรองรับตลาดภายในประเทศ และเพื่อส่งออกไปยังกลุ่มประเทศอาเซียน ประกอบด้วย มาเลเซีย อินโดนีเซีย เวียดนาม และฟิลิปปินส์ รวมถึงประเทศแถบตะวันออกกลาง และประเทศในแถบอาฟริกา เพื่อสนับสนุนการสร้างตราสินค้าของ ไฮเออร์ ในภูมิภาคดังกล่าว นอกจากรวมถึงแผนการพิจารณาถึงการรุกสู่การพัฒนาธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านประเภทใหม่ ๆ เช่น เครื่องปรับอากาศ ตู้แช่แข็ง ฯลฯ เพื่อเสริมกลุ่มผลิตภัณฑ์ของ ไฮเออร์ ให้มีความครบครัน และเพื่อให้การบริการมีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น โดยผลิตภัณฑ์ใหม่จะเป็นกลไกสำคัญ ในการเจริญเติบโตของธุรกิจและการสร้างตราสินค้าของ ไฮเออร์ ซึ่งจะได้มีการลงทุนพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างต่อเนื่องต่อไป
กลุ่มสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ถือเป็นทิศทางสำคัญในการทำธุรกิจหลักของ ไฮเออร์ โดยในเดือนธันวาคม 2549 ที่ผ่านมา ได้ร่วมลงทุนกับซันโย ในกิจการร่วมค้าในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเน้นการวิจัยและพัฒนาสำหรับตู้เย็น ด้วยการสนับสนุนจาก ไฮเออร์ สำนักงานใหญ่ ความสามารถในการวิจัยและพัฒนาของกิจการร่วมค้าของไฮเออร์ ในประเทศญี่ปุ่น และบุคลากร ส่งผลให้ ไฮเออร์ ในประเทศไทยสามารถพัฒนาตลาดและสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ได้อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ไฮเออร์ไทย ยังเป็นศูนย์กลางในการที่จะร่วมมือและประสานงานในด้าน R&D เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในกลุ่มประเทศอาเซียน ตะวันออกกลาง นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย และอื่นๆ ซึ่งต่างมีความต้องการที่แตกต่างกันได้อย่างทั่วถึง
นอกจากนี้ไฮเออร์ ยังคำนึงถึงประเด็นเรื่องสิ่งแวดล้อม ( environment ) และสุขภาพ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการและให้ความสนใจ การประหยัดไฟฟ้า การฆ่าเชื้อต่างๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ที่จะต้องให้ความใส่ใจ และไฮเออร์ได้สนองตอบความต้องการดังกล่าว โดยในปี 2006 ผลิตภัณฑ์ของไฮเออร์ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมในด้านประหยัดไฟฟ้า โดยเฉพาะตู้เย็น รุ่น 2 ประตู 18.5Q สินค้าซึ่งเป็นสินค้าที่ขายดีในประเทศไทย ยังมีการส่งออกไปจำหน่ายในหลายๆ ประเทศ เนื่องจากได้นำนาโนฟิลเตอร์ วิตามินซี มาประยุกต์ใช้ในการผลิตสินค้า และถือเป็นรายแรกที่ผลิต ส่งผลให้ผู้ผลิตรายอื่นๆ ผลิตตาม จนขณะนี้กลายเป็นมาตรฐานไปแล้ว
อย่างไรก็ดีในช่วงที่ผ่านมาได้มีการลงทุนสำหรับการพัฒนาตู้เย็นรุ่นใหม่รุ่นแรกกจากโรงงานแห่งนี้ 10 ล้านเหรียญสหรัฐ และคาดว่าจะวางจำหน่ายภายในปี 2551 นี้ นอกจากนี้ยังมีแผนจะลงทุนพัฒนาสินค้าภายในบ้านใหม่ๆ เช่น เครื่องปรับอากาศ ตู้แช่แข็ง ฯลฯ เพิ่มขึ้น โดยคิดเป็นเปอร์เซ็นต์จากยอดขาย 5-6 % ต่อปีในอนาคต เพื่อเสริมกลุ่มผลิตภัณฑ์ของไฮเออร์ ให้มีสินค้าที่ครอบคลุม และเพื่อการบริการที่มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น เพื่อสนองนโยบายหลักที่จะสร้างสรรค์ประโยชน์ให้กับทุกฝ่าย โดยจุดประสงค์ของการลงทุนในผลิตภัณฑ์ใหม่และการโฆษณาตราสินค้าจะช่วยให้ลูกค้าและผู้บริโภคมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับตราสินค้าของไฮเออร์ดีขึ้น และจะนำมาซึ่งการสนับสนุน ไฮเออร์ ให้เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน ทั้งนี้สำหรับประเทศไทยนั้นบริษัทคาดการณ์ว่าภายในระยะเวลา 5 ปี บริษัทฯ จะเป็นผู้นำในตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทตู้เย็น
นายทวีศักดิ์ เกรียงไกรเกียรติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไฮเออร์ อีเลคทริคอล แอพพลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยถึงแผนงานด้านการตลาดและการขายของไฮเออร์ ในประเทศไทยว่า นับตั้งแต่ไฮเออร์เข้ามาสู่ประเทศไทย จนถึงปัจจุบันได้มีจำนวนผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้นเป็นลำดับ ซึ่งตรงตามนโยบายในการมุ่งให้ไฮเออร์เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน และสินค้าต่างๆล้วนได้รับการตอบรับอย่างดีจากตลาดและผู้บริโภค โดยปัจจุบันสินค้าแบรนด์ไฮเออร์ในไทย ประกอบด้วย ตู้แช่ไวน์, LCD TV , ตู้เย็น เป็นต้น อย่างไรก็ดีในปีนี้บริษัทฯ ตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 6,000 ล้านบาท
ข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
บริษัท โอเอซิส มีเดีย จำกัด โทร : 02-937-4735
ศรัญญรัตน์ สุวรรณคาม 081-423-4121 ,
ภัทธิรา บุรี 081-636-0452
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ