ซันเผยโฉม JavaFX ใหม่ในงาน JavaOne สู่นวัตกรรมล่าสุดด้านเทคโนโลยีจาวา

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday May 15, 2007 15:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 พ.ค.--ดีซี คอนซัลแทนส์ แอนด์ มาร์เก็ตติ้ง คอมมูนิเคชั่น
ซันเผยโฉม JavaFX ใหม่ในงาน JavaOne สู่นวัตกรรมล่าสุดด้านเทคโนโลยีจาวา เพื่อการใช้งานคอนเทนท์ผ่านเน็ตเวิร์กที่เร้าใจยิ่งกว่า เพิ่มโอกาสเข้าถึงคอนเทนท์ และแอพพลิเคชั่น ตลอดจนใช้งานได้หลากหลายข้ามอุปกรณ์ทุกประเภท
ซันเผยโฉมชุดผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์จาวา JavaFX ใหม่ สำหรับงานสร้างสรรค์และใช้งานแอพพลิเคชั่นมัลติมีเดียอินเทอร์เน็ตข้ามประเภทชนิดอุปกรณ์ต่างๆ เช่น โทรศัพท์มือถือ กล่องรับสัญญาณเคเบิลทีวี เครื่องคอมพิวเตอร์พีซีและอุปกรณ์อื่นๆ อีกมากมาย
ซัน ไมโครซิสเต็มส์ เผยโฉม JavaFX ผลิตภัณฑ์ใหม่ในตระกูลเทคโนโลยีจาวา ในงาน JavaOne ซึ่งจัดขึ้นที่ซานฟรานซิสโก สหรัฐฯ โดยผลิตภัณฑ์แรกคือ JavaFX Mobile ซึ่งเป็นระบบซอฟต์แวร์โทรศัพท์มือถือสมบูรณ์แบบที่นำเสนอผ่านไลเซนส์อนุญาติใช้งานแบบ OEM สำหรับผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ ผู้ผลิตคอนเทนท์และผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค
ซอฟต์แวร์ JavaFX นี้ ได้ใช้ประโยชน์จากการรักษาความปลอดภัยและความแพร่หลายของการใช้งานแพลตฟอร์มจาวา รวมทั้งยังสนับสนุน การใช้งานคอนเทนท์และแอพพลิเคชั่นทั้งหมดที่ปัจจุบันมีในอุปกรณ์หลายพันล้านเครื่องทั่วโลกที่ใช้เทคโนโลยีจาวาในทุกวันนี้ นอกจากนี้ ซันยังได้เผยโฉม JavaFX Script ซึ่งเป็นภาษาสคริปต์โปรแกรมใหม่ล่าสุดที่ออกแบบมาสำหรับมืออาชีพผู้สร้างสรรค์งานคอนเทนท์ โดยจะช่วยให้ขั้นตอนการสร้างและนำเสนอคอนเทนต์แบบอินเทอร์แอ็คทีฟที่สามารถรันได้ในทุกอุปกรณ์ที่ใช้งานแพลตฟอร์มเทคโนโลยีจาวานับจากเครื่องโทรศัพท์มือถือ ไปจนถึงกล่องรับสัญญาณเคเบิลทีวี เครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค และแผงคอนโซลหน้ารถยนต์ทำได้อย่างสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น สำหรับซอฟต์แวร์ JavaFX ทั้งหมดนี้ จะยึดหลักการเดียวกันกับซอฟต์แวร์จาวาทั้งหมดของซันที่เปิดให้ใช้ฟรีสำหรับชุมชนผู้ใช้งานโอเพ่นซอร์สโดยผ่านไลเซนส์อนุญาตใช้งานแบบ GNU General Public License (GPL)
"สำหรับ JavaFX นี้ ซันได้ดึงเอาคุณสมบัติด้านการรักษาความปลอดภัยและการใช้งานจาวาซึ่งเป็นแพลตฟอร์มเทคโนโลยีที่มีการใช้งานอย่างกว้างขวางที่สุดในโลกมาใช้ประโยชน์เพื่อช่วยให้ผู้สร้างสรรค์งานคอนเทนท์สามารถปรับแต่งและนำเสนอบริการและคอนเทนท์ต่าง ๆ สู่ทุกอุปกรณ์ได้อย่างง่ายดาย" ริช กรีน รองประธานบริหาร กลุ่มธุรกิจซอฟต์แวร์ บริษัท ซัน ไมโครซิสเต็มส์กล่าว "นี่คือย่างก้าวสำคัญที่จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงคอนเทนท์ที่ดีที่สุดที่มีในเครือข่ายอินเทอร์เน็ทได้จากทุกอุปกรณ์ที่ใช้งาน และยังเป็นโอกาสสำคัญของซันและพันธมิตรธุรกิจของเราในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ได้อีกมากมายในอนาคต"
ผลจากการที่แพลตฟอร์มจาวามีใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน และเทคโนโลยีที่ซันได้พัฒนาต่อหลังการเข้าซื้อกิจการบริษัท SavaJe Technologies ได้ช่วยให้ซอฟต์แวร์ JavaFX Mobile ที่เผยโฉมใหม่ในครั้งนี้ สามารถนำเสนอขีดความสามารถต่างๆ ในการใช้งานข้ามระบบและอุปกรณ์ที่ใช้งานได้หลากหลาย ซึ่งจะให้ทั้งความยืดหยุ่นและอิสระสำหรับผู้ให้บริการระบบสื่อสารไร้สายตลอดจนผู้ผลิตอุปกรณ์โมไบล์ที่จะพัฒนานวัตกรรมใหม่ของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่นำเสนอคอนเทนท์มัลติมีเดียเร้าใจซึ่งผู้ใช้สามารถมีส่วนร่วมในการติดต่อ-โต้ตอบได้โดยใช้ขีดความสามารถในการใช้งานข้ามระบบและอุปกรณประเภทต่าง ๆ ของเทคโนโลยีจาวา สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับJavaFX Mobile สามารถดูได้ที่ http://www.sun.com/javafx
"เรามองเห็นโอกาสสำคัญทีเดียวที่จะนำเสนอคอนเทนท์ใหม่ๆ ที่ดึงดูดใจให้กับผู้บริโภคหลายร้อยล้านรายที่ใช้งานเครือข่ายของ Vodafone ทั่วโลก" อลัน ฮาร์เปอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายยุทธศาตร์และธุรกิจใหม่ของกลุ่มบริษัท Vodafone กล่าว "ขีดความสามารถการใช้งานได้ทุกที่ทุกเวลาและความปลอดภัยของแพลตฟอร์มจาวาจะช่วยขยายโอกาสของ Vodafone ผ่านบริการ Vodafone live! ของเรา และด้วยการยืนเคียงบ่าเคียงไหล่กับซัน ไมโครซิสเต็มส์ ยังช่วยให้เราได้ใช้งานแพลตฟอร์มแบบเปิดและใช้ประโยชน์จากการแข่งขันในตลาดเสรีเพื่อผลักดันคุณค่าและนวัตกรรมใหม่ๆ ออกมา พวกเรามีความสนใจในชุดผลิตภัณฑ์ JavaFX ใหม่ของซันเป็นอย่างยิ่ง และถือเป็นโอกาสใหม่ที่มีสำหรับ Vodafone และชุมชนผู้ใช้งานทั่วโลกที่จะช่วยผลักดันการใช้งานของโซลูชั่นจาวาที่ใช้งานร่วมกันได้กับอุปกรณ์โมไบล์ที่มีทั้งหมด"
ในการร่วมเป็นเกียรติในงานประชุมประจำปี JavaOne ครั้งนี้ ทางด้าน ดร. ดจีบริล ดิอัลโล ผู้อำนวยการด้านพัฒนากีฬาและสันติภาพ ประจำองค์การสหประชาชาติสำนักงานใหญ่นิวยอร์ก และประธานคณะกรรมการ UN Youth Summit ได้กล่าวสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีของซันสำหรับประเทศกำลังพัฒนาด้วยว่า "การนำอินเทอร์เน็ตไปถึงมือผู้ใช้ผ่านเครื่องโทรศัพท์มือถือจะช่วยเพิ่มโอกาสในการเข้าใช้ ให้เพิ่มขึ้นเป็นอย่างยิ่ง และในอนาคตอุตสาหกรรมเทคโนโลยีคงจะผลักดันนวัตกรรมนี้ให้เป็นจริงขึ้นมาทั่วโลกเช่นกัน สิ่งที่ท้าทายซันและแวดวงไอทีต่อไปคือการทำให้เทคโนโลยีใหม่นี้เข้าถึงได้ในประเทศกำลังพัฒนา ใช้พลังของเทคโนโลยีนี้เพื่อบรรลุเป้าหมายสหัสวรรษใหม่แห่งการพัฒนาขององค์การสหประชาชาติให้ได้ภายในปี 2015 ที่จะถึงนี้"
นอกจากนี้ซันจะนำเสนอผลิตภัณฑ์ JavaFX อื่นๆ เพิ่มเติมสำหรับผู้ผลิตกล่องรับสัญญาณเคเบิลทีวี อุปกรณ์นำทางและแผงหน้าสำหรับรถยนต์ เพื่อตอบสนองความต้องการในตลาดที่ต้องการแพลตฟอร์มใหม่ที่เน้นระบบเปิด มาตรฐานการรักษาความปลอดภัย ตลอดจนการใช้งานร่วมกันได้ที่จะช่วยผลักดันการใช้งานมัลติมีเดียแบบเข้มข้นไปถึงตัวผู้บริโภคได้ทุกที่ทุกเวลาไม่ว่าอยู่ที่จุดใดในเน็ตเวิร์ก
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประกาศและข่าวต่างๆ จากงาน JavaOne ตลอดจนกิจกรรมอื่นๆ ด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของซันในงานJavaOne สามารถดูได้ที่
http://www.sun.com/aboutsun/media/presskits/javaone2007/index.jsp
เกี่ยวกับงานประชุม JavaOne
งานประชุมนี้จัดขึ้นที่ศูนย์ประชุม Moscone Center ในซานฟรานซิสโก ในระหว่างวันที่ 8-11 พฤษภาคม โดยงานประชุมประจำปี JavaOne จัดเป็นหนึ่งในงานสำคัญประจำปีของบรรดานักพัฒนาซอฟต์แวร์จาวา จัดขึ้นครั้งแรกในปี 1996 เปิดโอกาสให้ผู้สนใจในเทคโนโลยีได้มีโอกาสเรียนรู้ถึงนวัตกรรมใหม่ล่าสุดในด้านเทคโนโลยีจาวา สคริปต์ซอฟต์แวร์ โอเพ่นซอร์ส Web 2.0 และอื่นๆ นักพัฒนาซอฟต์แวร์สามารถสัมผัสประสบการณ์จริงกับเทคโนโลยีจาวา พบปะสมาคมกับเพื่อนร่วมวงการ และมีโอกาสพบกับผู้เชี่ยวชาญทางเทคโนโลยีต่าง ๆ จากแวดวงไอทีชั้นนำ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับงานประชุมประจำปี JavaOne conference โปรดดูได้ที่ http://java.sun.com/javaone
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
คุณจันทพร นิยมปีติกุล
บริษัท ซัน ไมโครซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2344-6811
อีเมล์: Chantaporn.niyompeetikul@Sun.COM
คุณมรุต ทวีเพ็ชร / ฐาปนี นันทวิสัย
ดีซี คอนซัลแทนส์ แอนด์ มาร์เก็ตติ้ง คอมมูนิเคชั่น
โทร. 0-2610-2362, 0-2610-2382อีเมล์: Marut@dcconsultants.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ