EXIM BANK หนุนจัดตั้งบริษัทการค้าไทยในตะวันออกกลาง

ข่าวทั่วไป Thursday March 15, 2007 16:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 มี.ค.--EXIM BANK
EXIM BANK พร้อมสนับสนุนนักธุรกิจไทยไปลงทุนจัดตั้งบริษัทการค้าในตะวันออกกลาง เพื่อเพิ่มโอกาสส่งออกสินค้าอุปโภคบริโภค อุปกรณ์เครื่องจักร รวมทั้งวัสดุก่อสร้างของไทย ตอบสนองกำลังซื้อและรสนิยมระดับสูง รวมทั้งความต้องการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศของประชากรและนักธุรกิจต่างชาติ รองรับ
การขยายตัวของเมืองและการเติบโตทางเศรษฐกิจของตะวันออกกลาง เชื่อมต่อไปยังยุโรปและแอฟริกา
ดร.อภิชัย บุญธีรวร (ขวา) กรรมการผู้จัดการธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) ได้เดินทางไปเยี่ยมชมโครงการ Al Sharq Village Resort & Spa ในกาตาร์ ซึ่ง บมจ. เพาเวอร์ ไลน์ เอ็นจิเนียริ่ง เข้าไปรับงานติดตั้งระบบไฟฟ้าและสุขาภิบาลซึ่ง EXIM BANK ให้การสนับสนุนทางการเงิน โดยมีนายเสวก ศรีสุชาต (ซ้าย) ประธานกรรมการบริหาร บมจ. เพาเวอร์ ไลน์ เอ็นจิเนียริ่ง ให้การต้อนรับ เมื่อเร็วๆ นี้
กรรมการผู้จัดการ EXIM BANK เปิดเผยภายหลังเดินทางไปเยี่ยมชมโครงการลงทุนของนักธุรกิจไทยในกาตาร์และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ว่า โอกาสทางการค้าและการลงทุนสำหรับผู้ประกอบการไทยในภูมิภาคตะวันออกกลางยังมีอยู่มาก เนื่องจากประเทศในแถบนี้มีอัตราการขยายตัวของชุมชนเมืองและการเติบโต
ทางเศรษฐกิจค่อนข้างสูง ประกอบกับประชากรมีกำลังซื้อและรสนิยมสูง จึงมีความต้องการนำเข้าสินค้าและบริการแทบทุกประเภทจากต่างประเทศเพื่อใช้ในชีวิตประจำวันและการประกอบธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นสินค้าอุปโภคบริโภค อุปกรณ์เครื่องจักร สาธารณูปโภค และวัสดุก่อสร้าง โดยเฉพาะรัฐดูไบของ UAE ซึ่งมีการขยายตัว
ของภาคก่อสร้างสูงมากโดยส่วนใหญ่เป็นโครงการขนาดใหญ่ เนื่องจากประเทศมีรายได้จำนวนมหาศาลจากการขายน้ำมัน
ดร.อภิชัย เปิดเผยต่อไปว่า นอกเหนือจากการผลิตและส่งออกสินค้าหรือเข้าไปลงทุนประกอบกิจการในตลาดตะวันออกกลาง ผู้ประกอบการไทยที่มีศักยภาพน่าจะเข้าไปจัดตั้งบริษัทการค้า (Trading Company) ทำหน้าที่คนกลางนำเข้าสินค้าและบริการหลากหลายประเภทจากไทยไปขายให้แก่ประชากรและนักธุรกิจต่างชาติ
ที่อาศัยอยู่เป็นจำนวนมากในประเทศแถบนี้ ซึ่งสามารถขยายฐานการค้าและการลงทุนของไทยต่อไปยังยุโรปและแอฟริกาได้ บริษัทการค้าของไทยจะช่วยบุกเบิกและเปิดช่องทางใหม่ๆ ให้แก่ผู้ส่งออกและนักลงทุนไทยในต่างประเทศได้อีกมากในระยะยาว
ทั้งนี้ EXIM BANK มีบริการครบวงจรในด้านเงินทุนและข้อมูลสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไทยมีศักยภาพในการแข่งขันทั้งในด้านสินค้า ราคา รวมทั้งเงื่อนไขการชำระเงินที่ผ่อนปรนและแข่งขันได้ โดย EXIM BANK มีบริการประกันการส่งออกช่วยคุ้มครองความเสี่ยงจากการไม่ได้รับชำระเงินค่าสินค้าจากผู้ซื้อในต่างประเทศโดยเฉพาะผู้ซื้อรายใหม่ในตลาดใหม่ที่ผู้ส่งออกไทยยังไม่คุ้นเคย อันเนื่องมาจากสาเหตุทางการค้าหรือการเมือง และบริการประกันความเสี่ยงการลงทุนช่วยคุ้มครองความเสี่ยงจากภัยการเมืองที่อาจมีผลกระทบในทางลบต่อโครงการลงทุนและความสามารถในการชำระคืนเงินกู้ของผู้ลงทุน ทั้งนี้ เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการไทยมีความมั่นใจที่จะบุกเบิกหรือขยายส่วนแบ่งตลาดในตะวันออกกลางเพิ่มมากขึ้นกว่าที่มีอยู่ค่อนข้างน้อยในปัจจุบัน
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ส่วนประชาสัมพันธ์ สำนักบริหาร
โทร. 0 2271 3700, 0 2278 0047, 0 2617 2111 ต่อ 1140-6
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ