กบข. เผยผลตอบแทนการลงทุนปี 2549 ได้ 8.8 พันล้านบาท

ข่าวทั่วไป Wednesday February 21, 2007 14:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ก.พ.--กบข.
กบข. เผยผลการดำเนินงานของปี พ.ศ. 2549 ได้ผลตอบแทนการลงทุนรวมจำนวน 8,853 ล้านบาทหรือคิดเป็นอัตราผลตอบแทนร้อยละ 3.44 โดยตั้งแต่เริ่มจัดตั้งกองทุนปี 2540 จนถึงปัจจุบัน กบข.มีผลการดำเนินงานเฉลี่ยต่อปีร้อยละ 8.14
นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานย้อนหลัง 12 เดือน สิ้นสุด ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2549 ว่า กบข. มีสินทรัพย์สุทธิ 320,739.05 ล้านบาท ผลประกอบการและผลประโยชน์สุทธิของ กบข. ย้อนหลัง 12 เดือน (มกราคม-ธันวาคม 2549) มีอัตราผลตอบแทนการลงทุนเท่ากับร้อยละ 3.44 หรือเป็นจำนวนเงินเท่ากับ 8,853.34 ล้านบาท สำหรับผลตอบแทนสุทธิย้อนหลัง 3 ปี (2547-2549) อยู่ที่ร้อยละ 4.08 ย้อนหลัง 5 ปี อยู่ที่ร้อยละ 6.41
สำหรับการลงทุนในปัจจุบัน กบข. ยังยึดความมั่นคง และความปลอดภัยของเงินต้นให้กับสมาชิกเป็นหลัก โดยมีการกระจายสัดส่วนการลงทุน ดังนี้ การลงทุนตราสารหนี้ในประเทศ ร้อยละ 71.6 ตราสารทุนในประเทศร้อยละ 10.5 ตราสารต่างประเทศร้อยละ 9.2 กองทุนอสังหาริมทรัพย์ร้อยละ 4.3 และลงทุนทางเลือกร้อยละ 4.4
นายวิสิฐ กล่าวว่า ผลตอบแทนการลงทุนในตราสารทุนย้อนหลังในปี 2549 ถือว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ เพราะปีที่ผ่านมาภาวะการลงทุนทั้งตราสารหนี้และตราสารทุนได้รับผลกระทบจากปัจจัยลบหลายประการต่อเนื่องทั้งปี
สำหรับผลการดำเนินงานโดยรวมของ กบข. ตั้งแต่เริ่มจัดตั้งกองทุนตั้งแต่ปี 2540 จนถึงปัจจุบัน ผลตอบแทนการลงทุนของ กบข. ถือว่าเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้คือ สูงกว่าตัวเลข เงินเฟ้อ และผลตอบแทนจากเงินฝากธนาคาร และตัววัดเทียบการลงทุน ประกอบกับการที่ กบข. มีการกำกับดูแลการลงทุนอย่างใกล้ชิดโดยคณะกรรมการ และคณะอนุกรรมการจัดการการลงทุนที่มีตัวแทนจากหน่วยงานภาครัฐที่มีประสบการณ์การทำงานสูง ทำให้มีผลตอบแทนเฉลี่ยตั้งแต่จัดตั้ง
กองทุนจนถึงปัจจุบันได้รับผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปีถึงร้อยละ 8.14 ซึ่งสูงกว่าตัวเทียบวัดทั้งอัตราเงินเฟ้อ ผลตอบแทนจากเงินฝากธนาคาร และสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่คณะกรรมการเป็นผู้กำหนด นับเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงความสามารถจัดการลงทุนที่มีความเป็นมืออาชีพของ กบข.ในการบริหารเงินออมให้กับข้าราชการ เพื่อรองรับการใช้จ่ายในวัยเกษียณ
สำหรับด้านทิศทางและนโยบายในการลงทุนสำหรับปี 2550 นั้น กบข. จะมีการกระจายการลงทุนอย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่มเสถียรภาพด้านผลตอบแทนที่ดีให้แก่สมาชิกและลดความผันผวนในการลงทุน โดยจะเพิ่มสัดส่วนการลงทุนต่างประเทศเพิ่มจากร้อยละ10 เป็นร้อยละ 15 การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เพิ่มจากร้อยละ 5 เป็นร้อยละ 8 มีการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการการลงทุนควบคู่ไปกับการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารความเสี่ยงที่จะนำเอาระบบคอมพิวเตอร์และเทคนิคที่ทันสมัยเข้ามาใช้ นอกจากนี้แล้วจะเน้นการลงทุนที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมมากยิ่งขึ้น โดยเรายังคงยึดหลักการบริหารจัดการที่ดี ควบคู่กับหลักการเศรษฐกิจพอเพียงเสมอมา
นอกจากนี้ ในแผนงานด้านสมาชิก กบข. ได้มีการพัฒนาระบบเทคโนโลยีให้ส่วนราชการสามารถนำส่งเงินสมาชิกเข้ากองทุนผ่านทางเว็บไซต์ กบข. ได้ด้วยตนเอง และถ้าหากการแก้ไขร่างพระราชบัญัญัติกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการแล้วเสร็จในปีนี้ ก็จะเสนอบริการให้สมาชิกสามารถเลือกการลงทุนของตนเองได้ ในขณะเดียวกัน เนื่องในโอกาสวันที่ 27 มีนาคม 2550 นี้จะเป็นวันที่ กบข. ครบรอบการก่อตั้ง 10 เต็มในปีนี้เอง กบข.ยังได้มีการกำหนดกิจกรรมหลายอย่างด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมเพื่อสังคม กิจกรรมเพื่อร่วมแสดงออกถึงความจงรักภักดีเนื่องในมหาวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมายุครบ 80 พรรษา และการจัดสรรสวัสดิการและสิทธิประโยชน์ที่หลากหลายเพิ่มเติมแก่สมาชิกต่อไป เป็นต้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ