DRT เมินเศรษฐกิจซบโชว์กำไรโต 35.4 % ลุยเพิ่มสายการผลิตเร่งขยายตลาดตปท.

ข่าวทั่วไป Tuesday August 14, 2007 14:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ส.ค.--มาสเตอร์ มายด์ คอมมิวนิเคชั่นส์
กระเบื้องหลังคาตราเพชร” เผยกำไรสุทธิงวด 6 เดือนอยู่ที่ 229 ล้านบาท โตกว่าปีก่อน 35.4% หลังรายได้เพิ่ม 8.9% ขณะที่กำไรไตรมาส 2 สูงขึ้น 32.7% ผู้บริหาร DRT ระบุพอใจผลงาน ชี้ขยายตัวสวนทางเศรษฐกิจจากยอดขายที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์กลุ่มเจียระไน รวมทั้งกลยุทธ์การตลาดที่เน้นบริการเสริม ลั่นเร่งเพิ่มสายการผลิต พร้อมขยายตลาดทั้งในและต่างประเทศ มั่นใจเติบโตตามเป้า 5-10%
นายอัศนี ชันทอง กรรมการผู้จัดการ บริษัทกระเบื้องหลังคาตราเพชร จำกัด (มหาชน) หรือ DRT ผู้ผลิตและจำหน่ายกระเบื้องหลังคาตราเพชร อดามัส และเจียระไน เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานในงวด 6 เดือนแรกของปี 2550 (มกราคม-มิถุนายน 2550) ว่า DRT มีรายได้รวมจำนวน 1,361 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อน ซึ่งมีรายได้รวม 1,250 ล้านบาท คิดเป็น 8.9% ขณะที่กำไรสุทธิอยู่ที่ 229 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 60 ล้านบาทหรือ 35.4% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งบริษัทฯ มีกำไรสุทธิ 169 ล้านบาท
ส่วนผลประกอบการในไตรมาสที่ 2 ปี 2550 (เมษายน-มิถุนายน 2550) บริษัทฯ มีรายได้รวม 703 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 7.6% จากปีก่อนซึ่งมีรายได้รวม 654 ล้านบาท ขณะที่กำไรสุทธิอยู่ที่ 121 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 32.7 % จากงวดเดียวกันของปีที่แล้วซึ่งบริษัทฯ มีกำไรสุทธิ 91 ล้านบาท
กรรมการผู้จัดการ DRT กล่าวว่า รายได้ที่เพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งปีแรก มาจากการที่บริษัทฯ มีรายได้จากการขายสินค้าเพิ่มขึ้นประมาณ 111 ล้านบาท หรือคิดเป็น 8.9% เนื่องจากตลาดมีความต้องการกระเบื้องไฟเบอร์ซีเมนต์มากขึ้น และในส่วนของไม้ฝาตราเพชรเอง จากเดิมที่เป็นสินค้าที่ใช้เฉพาะกลุ่ม แต่หลังจากมีการให้ความรู้ความเข้าใจในตัวผลิตภัณฑ์มากขึ้น ทำให้สามารถขยายกลุ่มลูกค้าเข้าสู่กลุ่ม พรีเมี่ยมทำให้มีราคาขายเฉลี่ยสูงกว่างวดเดียวกันของปีก่อน รวมทั้งการปรับปรุงกระบวนการผลิต เพื่อลดการสูญเสียในกระบวนการผลิตทำให้ Yield สูงขึ้นต้นทุนการผลิตลดลง การนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศมีต้นทุนลดลง เนื่องจากการแข็งค่าของเงินบาท
“ผลการดำเนินงานที่เพิ่มขึ้น ถือว่าเป็นอัตราที่น่าพอใจ โดยส่วนหนึ่งมาจากการที่บริษัทฯ ได้ขยายฐานลูกค้าในตลาดต่างประเทศ และตลาดโครงการตามแผนงานที่วางไว้ นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังประสบความสำเร็จจากการขายสินค้าใหม่ ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ “เจียระไน” ที่ผลิตด้วย Green Technology เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย” นายอัศนี กล่าว
สำหรับช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ บริษัทฯ มั่นใจว่าผลประกอบการจะปรับตัวเพิ่มขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากได้ปรับแผนจากเดิม โดยจะหันมารุกตลาดระดับบน นอกจากนี้ ยังได้มีการออกไม้ฝาลายใหม่ ซึ่งจะส่งผลให้รายได้รวมในปีนี้มีอัตราการเติบโตตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 5—10% อย่างแน่นอน
ทั้งนี้ สินค้าของ DRT แบ่งออกเป็น 4 ประเภทหลัก ประกอบด้วย กระเบื้องไฟเบอร์ซีเมนต์ (Fiber Cement Tile), กระเบื้องคอนกรีต (Concrete Tile), ไม้ฝาหรือไม้สังเคราะห์ (Siding Board) และกลุ่มผลิตภัณฑ์สินค้า”เจียระไน” (Jearanai Product) ซึ่งเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุดของบริษัทฯ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยสินค้าหลักในกลุ่มนี้ประกอบด้วยกระเบื้องหลังคา แผ่นผนังสำเร็จรูป และไม้สังเคราะห์ประเภทต่างๆ
ด้านนายสาธิต สุดบรรทัด รองกรรมการผู้จัดการสายการขายและการตลาด DRT กล่าวว่า ในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา DRT ถือว่าเติบโตได้ดี ถึงแม้สถานการณ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจจะอยู่ในภาวะผันผวน แต่บริษัทฯ ก็ยังสามารถรักษายอดขายรวมไว้ได้ เนื่องจากสินค้าของบริษัทกว่า 90% เป็นการขายให้กับผู้ใช้โดยตรงหมายถึงการขายผ่านร้านค้าผู้จำหน่ายที่มีอยู่ทั่วประเทศ และในส่วนของสายการผลิตที่ 7 ที่ดำเนินการผลิตกระเบื้องหลังคาเจียระไน รวมทั้งไม้สังเคราะห์และแผ่นเจียระไนบอร์ด ก็ได้กระแสตอบรับจากกลุ่มผู้บริโภคดี
รองกรรมการผู้จัดการสายการขายและการตลาด DRT กล่าวด้วยว่า ต้องยอมรับว่า ผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นนั้น นอกจากจะมาจากยอดขายสินค้าที่เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะกลุ่มเจียระไนที่ได้การตอบรับอย่างดีนั้น ปัจจัยสำคัญอีกประการหนึ่งยังมาจากการเน้นบริการเสริมให้กับลูกค้าอย่างเข้มข้น โดยจะเห็นได้จากการส่งทีมงานของบริษัทฯ เข้าไปให้คำปรึกษาและแนะนำลูกค้าอย่างใกล้ชิด ซึ่งนับเป็นกลยุทธ์ที่ได้ประสบความสำเร็จอย่างมาก
“เรายังมีแผนที่จะผลักดันสินค้าในกลุ่มเจียระไนไปยังกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งแต่เดิมเรามีฐานของลูกค้าเก่าอยู่แล้ว และคาดว่าน่าจะสามารถขยับสัดส่วนการขายให้เพิ่มมากขึ้นได้ตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีเป้าหมายไปในทิศทางเดิมและให้ความสำคัญกับการหาช่องทางจัดจำหน่ายใหม่ๆ ทั้งในและต่างประเทศเพื่อเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ และก้าวไปสู่ความสำเร็จด้วยกันกับเรา” รองกรรมการผู้จัดการสายการขายและการตลาด DRT กล่าว
สำหรับแผนการดำเนินงานในครึ่งปีหลัง บริษัทฯ จะขยายตลาดไปยังต่างประเทศมากขึ้น พร้อมกระตุ้นยอดขายตลาดในประเทศ โดยจะสร้างความเข้มแข็งให้กับช่องทางการจัดจำหน่ายหลักกว่า 600 รายทั่วประเทศ และจะเดินหน้าเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างบริษัทและผู้แทนจำหน่าย ด้วยการจัดกิจกรรมการตลาดต่างๆ มากมาย อาทิเช่น กิจกรรมขอบคุณตัวแทนจำหน่าย ภายใต้ชื่อ Diamond Family Party ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี รวมถึงการจัดอบรมให้ความรู้ ความเข้าใจในแต่ละผลิตภัณฑ์กับพนักงานของบริษัทฯ รวมทั้งร้านค้าผู้แทนจำหน่าย และช่างฝีมือทั่วประเทศ ทั้งนี้เพื่อให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ครบทุกกลุ่มเป้าหมาย
ปัจจุบันบริษัทฯ ใช้กำลังการผลิตที่มีอยู่เกือบ 100% ของทุกสายการผลิต โดยได้ดำเนินการผลิตกระเบื้องไฟเบอร์ซีเมนต์ กระเบื้องคอนกรีต และไม้ฝาสังเคราะห์หลากหลายประเภท และล่าสุดการลงทุนเพิ่มสายการผลิตที่ 8 เพื่อผลิตไม้ฝาโดยใช้เทคโนโลยีใหม่ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น
บริษัทกระเบื้องหลังคาตราเพชร จำกัด (มหาชน )หรือ DRT ผู้ผลิตและจำหน่ายกระเบื้องหลังคา ไม้ฝา รวมถึงอุปกรณ์ประกอบหลังคา ภายใต้เครื่องหมายการค้าตราเพชร อดามัส เจียระไน และตราหลังคา มีประสบการณ์ยาวนานในธุรกิจกว่า 20 ปี มีเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัย ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และได้รับการรับรองระบบคุณภาพมาตรฐาน ISO 9001:2000 รวมถึงได้รับเครื่องหมายมาตรฐานอุตสาหกรรม (มอก.) จากสำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ตลอดจนได้รับตราสัญลักษณ์ Thailand’s Brand จากกรมส่งเสริมการส่งออก ซึ่งเป็นเครื่องยืนยันถึงคุณภาพสินค้า ตลอดจนมีการบริหารจัดการภายในโรงงานที่มีประสิทธิภาพ ภายใต้สโลแกน “ คุณภาพต้องมาก่อน ทุกขั้นตอนของสินค้า ผลิตภัณฑ์ที่ล้ำค่า ถึงลูกค้าพึงพอใจ”
รายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อ: คุณวารุณี คำไชย (แนน) บริษัท มาสเตอร์ มายด์ คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด
โทร: 0-2643-1191 ต่อ 23 หรือ 08-1496-6762 e-mail : c_mastermind@hotmail.com,w.kham@hotmail.com
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ