นักลงทุนสถาบันญี่ปุ่นกว่า 70 รายสนใจฟังข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์ฯ และบริษัทจดทะเบียน

ข่าวทั่วไป Wednesday August 1, 2007 14:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 ส.ค.---ตลท.
ตลาดหลักทรัพย์ฯ และบริษัทจดทะเบียนที่ไปร่วมโรดโชว์ประเทศญี่ปุ่น ได้รับความสนใจจากนักลงทุนสถาบันส่งตัวแทนรับฟังข้อมูลกว่า 70 ราย เผยยังมีความเชื่อมั่น พร้อมให้ความสนใจลงทุนในสินค้าใหม่
นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การไปร่วมงาน“International Roadshow in Japan”ระหว่างวันที่ 29—31 กรกฎาคม 2550 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ตามคำเชิญของบริษัทหลักทรัพย์ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) และNomura Securities Co., Ltd. ได้รับการตอบรับด้วยดีเป็นอย่างยิ่งจากผู้บริหารกองทุนและตัวแทนสถาบันต่าง ๆ รวมกว่า 70 ราย โดยผู้ที่เข้าร่วมงานได้แสดงความพอใจต่อการนำเสนอข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ฯ และบริษัทจดทะเบียน และยังสนใจติดตามสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง
นายวิจิตร สุพินิจ ประธานกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์ฯ กล่าวให้ข้อมูลแก่ผู้เข้าร่วมงานว่า“การมาโรดโชว์ครั้งนี้ นับว่าพิเศษอย่างยิ่ง เพราะเป็นโอกาสพิเศษฉลองความสัมพันธ์ 120 ปีไทย-ญี่ปุ่น และยังเป็นโรดโชว์อย่างเป็นทางการของตลาดหลักทรัพย์ฯ ในญี่ปุ่นครั้งแรกในรอบ 5 ปีด้วย ปัจจุบันรัฐบาลไทยมีนโยบายสนับสนุนการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจและพัฒนาตลาดทุนอย่างจริงจัง และในระยะอันใกล้นี้ ประเทศไทยจะมีการลงประชามติให้ความเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญ และจะมีการเลือกตั้งในปลายปีนี้ ซึ่งจะทำให้สถานการณ์ด้านการเมืองของประเทศไทยมีความชัดเจนมากขึ้น ในขณะที่ตลาดหลักทรัพย์ของไทย ก็จะเดินหน้าพัฒนาในทุกด้าน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกับตลาดทุนโลก”
ทั้งนี้ นายวิจิตรได้กล่าวถึงปัจจัยบวกทางเศรษฐกิจ อาทิ ตัวชี้วัดระดับเศรษฐกิจมหภาคที่แสดงให้เห็นถึงพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง การลงทุนในโครงการที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของประเทศ ผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน มูลค่าการซื้อขายหลักทรัพย์โดยผู้ลงทุนต่างชาติที่เป็นยอดซื้อสุทธิในปีนี้ แม้กระนั้น ค่าพีอี หรืออัตราส่วนราคาต่อกำไรต่อหุ้นของตลาดหุ้นไทย ก็ยังถือว่าต่ำกว่าตลาดหลายแห่งในภูมิภาค ขณะที่มีสภาพคล่องและผลตอบแทนจากเงินปันผลสูง
นอกจากนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้วางแผนยุทธศาสตร์ในระยะ 3 ปีเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพและเชื่อมโยงกับตลาดทุนต่างประเทศมากขึ้น โดยมีพื้นฐานที่ดีด้านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ การมีระบบรองรับคำสั่งซื้อขายตรงของผู้ลงทุนสถาบัน(Direct Market Access: DMA)ความร่วมมือกับตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศที่จะมีมากขึ้น รวมทั้งการพัฒนาสินค้าใหม่ ๆ ในอนาคต
นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ฯ กล่าวเสริมว่า นักลงทุนสถาบันที่เข้าร่วมโรดโชว์มาจากหลายหมวดธุรกิจด้วยกัน อาทิ ธนาคาร ประกัน ธุรกิจร่วมลงทุน บริษัทจัดการลงทุน และธุรกิจสินเชื่อเพื่อการบริโภค โดยประเด็นที่สถาบันเหล่านี้สนใจสอบถามได้แก่ ทิศทางเศรษฐกิจไทยในปัจจุบัน รวมทั้ง สถานการณ์ทางการเมือง โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ใช้โอกาสนี้ได้การนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับเป้าหมายและทิศทางการดำเนินงานของตลาดหลักทรัพย์ฯ และบริษัทในเครือ รวมทั้งประชาสัมพันธ์สินค้าใหม่ คือ อิควิตี้อีทีเอฟ และSET50 Index Optionsที่จะเริ่มซื้อขายในไตรมาส 3 และ 4 ตามลำดับ ซึ่งนักลงทุนสถาบันให้ความสนใจอย่างมากเช่นกัน
สำหรับช่วงการพบบริษัทจดทะเบียนแบบone-on-one meetingมีนักลงทุนสถาบันประมาณ 20 แห่งเข้ารับฟังข้อมูลจากบริษัทจดทะเบียนแต่ละแห่งที่เข้าร่วมงาน ได้แก่ บมจ. ธนาคารกรุงเทพ บมจ. เจริญโภคภัณฑ์อาหาร บมจ. ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล และบมจ. ไทยออยล์
“เชื่อมั่นว่าการเดินทางไปให้ข้อมูลแก่นักลงทุนสถาบันในประเทศญี่ปุ่นครั้งนี้ จะช่วยสร้างความมั่นใจแก่นักลงทุนสถาบันในญี่ปุ่น ซึ่งถือว่าเป็นนักลงทุนที่ลงทุนเพื่อผลตอบแทนในระยะยาว และต้องการข้อมูลที่เพียงพอก่อนตัดสินใจลงทุน โดยเฉพาะจากตลาดหลักทรัพย์ฯ และบริษัทในเครือ รวมทั้ง จากบริษัทจดทะเบียนซึ่งเป็นผู้ประกอบการโดยตรง นอกจากนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังได้เชิญชวนสถาบันต่าง ๆ ให้เข้าร่วมงานไทยแลนด์โฟกัส ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 12 -14 กันยายนนี้ที่กรุงเทพฯ เพื่อให้สถาบันต่างๆ ได้มาสัมผัสบรรยากาศที่เกิดขึ้นจริงในไทย และรับฟังข้อมูลโดยตรงจากบริษัทจดทะเบียนอีกหลายแห่งในงานดังกล่าวด้วย”นางภัทรียากล่าว
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ