คต.กำหนดชนิดหรือประเภทของผักและผลไม้ที่ต้องมีหนังสือรับรองสารตกค้างจากกรมวิชาการเกษตร

ข่าวทั่วไป Tuesday May 22, 2007 14:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 พ.ค.--คต.
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (คต.) เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ออกประกาศ กำหนดชนิดหรือประเภทของผักและผลไม้ที่ต้องมีหนังสือรับรองสารตกค้างจากกรมวิชาการเกษตร ไปแสดงต่อกรมศุลกากร ประกอบพิธีการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2550 เป็นต้นไป
กรมการค้าต่างประเทศ ได้ยกเลิกประกาศ เรื่อง กำหนดชนิดหรือประเภทของผักและผลไม้ที่ต้องมีหนังสือรับรองในการส่งออก พ.ศ. 2549 ลงวันที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2549 และได้ออกประกาศฉบับใหม่ เพื่อความเหมาะสมและสอดคล้องกับมาตรการของประเทศผู้นำเข้าโดยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการควบคุมสารตกค้าง และการออกหนังสือรับรองสารตกค้างนั้น ให้ตรวจสอบตามความเหมาะสม และความจำเป็นตามชนิดของผักผลไม้ ซึ่งผัก และผลไม้ดังกล่าว ประกอบด้วย
- ลำไย ทุเรียน ลิ้นจี่ มังคุด มะม่วง ส้มโอ หน่อไม้ฝรั่ง ขิง กระเจี๊ยบสด พริก ที่ส่งไปสิงคโปร์ ญี่ปุ่น และสหภาพยุโรป
- ผักชีไทย ผักชีฝรั่ง ใบกระเพรา ใบโหระพา ผักแขยง ใบสะระแหน่ ผักแพรว ต้นหอม ผักคื่นไช่ ใบกุยไช่ ดอกกุยไช่ ชะอม ตะไคร้ ผักบุ้ง ผักแว่น ผักกระเฉด ใบบัวบก ใบชะพลู ผักโขมแดง ถั่วฝักยาว หน่อไม้ฝรั่ง พริกขี้หนู ผักปลัง ที่ส่งไปราชอาณาจักรนอร์เวย์ สาธารณรัฐไอซ์แลนด์ และสหภาพยุโรป
สำหรับประกาศที่ได้ยกเลิกไปแล้วนั้น มีสินค้าผักผลไม้ที่ถูกยกเลิกออกจากรายการในประกาศฉบับใหม่ ได้แก่ มะขาม และข้าวโพดฝักอ่อน ที่ส่งออกไปประเทศสิงคโปร์ มาเลเซีย ญี่ปุ่น สาธารณรัฐประชาชนจีน ฮ่องกง สหภาพยุโรป และสหรัฐอเมริกา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ