สปส.จัดอบรมผู้ดูแลผู้ประกันตนที่ติดเชื้อ HIV/AIDS รุ่นที่ 1,2

ข่าวทั่วไป Monday July 9, 2007 15:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ก.ค.--สปส.
สำนักงานประกันสังคม (สปส.) จัดอบรมบุคลากรที่ดูแลผู้ประกันตนติดเชื้อ HIV และผู้ประกันตนที่เป็นโรคเอดส์ เจ้าหน้าที่บันทึกข้อมูล เภสัชกร และเจ้าหน้าที่การเงินของสถานพยาบาลประกันสังคม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการทางการแพทย์ และรายงานข้อมูลการให้บริการทางการแพทย์ได้อย่างถูกต้อง รวมทั้งการเบิกจ่ายค่าตรวจทางห้องปฏิบัติการจากสปส.ได้อย่างถูกต้อง สะดวก รวดเร็วยิ่งขึ้น
นายสุรินทร์ จิรวิศิษฎ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยหลังเป็นประธานในพิธีเปิด “โครงการอบรมบุคลากรที่ปฏิบัติงานดูแลรักษาผู้ติดเชื้อ HIV และผู้ป่วย โรคเอดส์ ด้วยยาต้านไวรัสเอดส์” ว่า เนื่องมาจากมีการปรับปรุงเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และอัตราในการเบิกจ่ายยาต้านไวรัสเอดส์ในประกาศคณะกรรมการการแพทย์ ตามพระราชบัญญัติประกันสังคม เรื่องหลักเกณฑ์และอัตราสำหรับประโยชน์ทดแทนกรณีผู้ประกันตนที่ติดเชื้อ HIV และผู้ประกันตนที่เป็นโรคเอดส์ ลงวันที่ 8 ธันวาคม 2549 มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2550 เป็นต้นไป ซึ่งประกาศดังกล่าว กำหนดให้ผู้ประกันตนที่ติดเชื้อ HIV/AIDS สามารถได้รับยาต้านไวรัสเอดส์ทั้งสูตรพื้นฐาน สูตรทางเลือก และสูตรดื้อยา ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย และสถานพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิฯที่ให้การรักษาสามารถเบิกค่าตรวจ CD4 Viral load และ Drug resistance ได้จากสปส.
สปส.จึงได้จัด “โครงการอบรมบุคลากรที่ปฏิบัติงานดูแลรักษาผู้ติดเชื้อ HIV และผู้ป่วยโรคเอดส์ ด้วยยาต้านไวรัสเอดส์ รุ่นที่ 1,2” ขึ้น โดยมุ่งเน้นให้ความรู้แก่บุคลากรที่ปฏิบัติงานดูแลรักษาผู้ประกันตนที่ติดเชื้อ HIV และผู้ประกันตนที่เป็นโรคเอดส์ เพื่อให้สถานพยาบาลประกันสังคม สามารถให้บริการทางการแพทย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และรายงานข้อมูลการให้บริการทางการแพทย์ได้อย่างถูกต้อง รวมทั้งการเบิกจ่ายค่าตรวจทางห้องปฏิบัติการจาก สปส.ได้อย่างสะดวก และรวดเร็วขึ้น ในงานนี้สปส.ได้เชิญวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจาก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล องค์การเภสัชกรรม และที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีและสารสนเทศ ร่วมอบรมให้ความรู้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ให้การดูแลผู้ประกันตนที่ติดเชื้อ HIV/AIDS เจ้าหน้าที่บันทึกข้อมูล เภสัชกร และเจ้าหน้าที่การเงินของสถานพยาบาลประกันสังคมจำนวน 266 แห่งทั่วประเทศ จำนวน รุ่นละ 375 คน ณ โรงแรมอมารี แอร์พอร์ต กรุงเทพฯ ในวันที่ 9 -10 ก.ค.นี้ ทั้งนี้ เป็นการบรรยาย และตอบข้อซักถามในหัวข้อ สิทธิประโยชน์การให้ยาต้านไวรัสเอดส์ การบริหารยาต้านไวรัสเอดส์
ภายใต้ระบบ VMI การรายงานผลข้อมูลการให้บริการทางการแพทย์และระบบส่งปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญภายใต้ระบบ ARTS ความรู้เกี่ยวกับระบบการให้ยาต้านไวรัสเอดส์ และการเบิกค่าบริการทางการแพทย์ เลขาธิการฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า การอบรมในครั้งนี้ แสดงถึงความเข้มแข็งในการดำเนินงานร่วมกันที่จะให้การดูแลรักษาผู้ประกันตนที่ติดเชื้อ HIV และผู้ประกันตนที่เป็น โรคเอดส์ ซึ่ง สปส.ถือว่าเป็นเพียงจุดเริ่มต้น ซึ่งจะต้องมีการปรับปรุงและพัฒนารูปแบบการให้ความคุ้มครองให้เหมาะสมมากยิ่งขึ้นต่อไป
ศูนย์สารนิเทศ สายด่วน 1506 / www.sso.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ