สปส.แจงเงื่อนไขการเข้ารักษาตัวของผู้ประกันตนที่เป็นโรคไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย โดยวิธีฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม

ข่าวทั่วไป Wednesday August 15, 2007 15:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ส.ค.--สปส.
สำนักงานประกันสังคม (สปส.) แจงเงื่อนไขการเข้ารักษาตัวของผู้ประกันตนที่เป็นโรคไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย โดยวิธีฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม พร้อมทั้ง แจ้งอัตราค่าบริการทางการแพทย์ที่สำนักงานประกันสังคมให้แก่สถานพยาบาล ซึ่งผู้ประกันตนเข้ารับการรักษา
นายสุรินทร์ จิรวิศิษฎ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยว่า การบำบัดทดแทนไตเป็นการช่วยให้ผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรังระยะสุดท้ายสามารถมีชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างเกือบปกติ และผู้ประกันตนที่ต้องการรักษาโดยบำบัดทดแทนไต กรณีฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมนั้น สามารถยื่นคำขอรับการบำบัดทดแทนไตต่อสำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่ หรือสำนักงานประกันสังคมจังหวัดได้ ทั้งนี้ ผู้ที่มีสิทธิยื่นคำขอรับการบำบัดทดแทนไตต้องเป็นผู้ประกันตนที่เป็นโรคไตวายเรื้อรังระยะสุดท้ายตามหลักวิชาการแพทย์ และไม่เป็นโรคดังกล่าวมาก่อนการเป็นผู้ประกันตน คราวที่ยื่นขอใช้สิทธิการบำบัดทดแทนไตด้วย เมื่อผู้ประกันตนที่ป่วยเป็นโรคนี้ได้รับการอนุมัติให้มีสิทธิรักษา ผู้ป่วยต้องฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมในสถานพยาบาลที่สำนักงานประกันสังคมกำหนดไม่น้อยกว่าสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ครั้งละไม่น้อยกว่า 4 ชั่วโมง เว้นแต่การเข้ารับการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมในสัปดาห์แรก หรือผู้ประกันตนเสียชีวิต หรือได้รับการพิจารณาเห็นชอบจากคณะกรรมการการแพทย์ หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเท่านั้น
เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวอีกว่า ในส่วนของค่าบริการทางการแพทย์กรณีฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมนั้น จะมีการจ่ายให้แก่สถานพยาบาลที่สำนักงานประกันสังคมกำหนดในอัตราไม่เกิน 1,500 บาทต่อครั้ง และไม่เกิน 3,000 บาทต่อสัปดาห์ สำหรับค่าบริการทางการแพทย์ส่วนที่เกินนั้นจะอยู่ในความรับผิดชอบของผู้ประกันตน และหากผู้ประกันตนมีข้อสงสัย สามารถสอบถามข้อมูลที่สำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่/จังหวัด หรือกองประสานการแพทย์และฟื้นฟูสมรรถภาพ สำนักงานประกันสังคม โทร.0-2956-2499 หรือสายด่วน 1506 ได้ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ศูนย์สารนิเทศ สายด่วน 1506 /
www.sso.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ