“แล้วก็มาถึงวันของพวกเรา “AM FINE DAY”

ข่าวทั่วไป Friday August 3, 2007 12:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ส.ค.--อาร์เอส
แต่ละวัน แต่ละเดือน แต่ละปีที่พวกเรา “AM FINE” ได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ทางดนตรีจากการทัวร์คอนเสิร์ตทั่วประเทศแล้วนำมาพัฒนาฝีมือทางดนตรีให้เข้มข้นขึ้น วันนี้พวกเรา “AM FINE” พร้อมแล้วที่จะให้ทุกคนได้ฟังเพลงของเราที่ยังคงไว้ในแบบฉบับของ “เพลงรักของคนที่ผิดหวัง แต่ไม่หมดหวังในความรัก” กับอัลบั้มใหม่ ”AM FINE DAY”
ทักทายกันก่อน?
ฝ้าย : ค่ะสวัสดีค่ะ ฝ้ายร้องนำ "AM FINE" ค่ะ
เน : เนครับ เล่นเบสครับ
มร : ครับมรเล่นกีต้าร์ครับ
แจ็ค : แจ็ค กลองครับ
“Am Fine Day” คืออะไร?
ฝ้าย : Am Fine Day คือ ประสบการณ์ที่เราทัวร์คอนเสิร์ตมาตั้งแต่อัลบั้มแรก แต่ว่าส่วนใหญ่ก็จะมาทัวร์เยอะในอัลบั้มที่สอง แล้วเราก็เก็บเกี่ยวประสบการณ์ตรงนั้นเนี่ยมาเรื่อยๆ จนเราเริ่มทำอัลบั้มที่สาม จนมาวันนี้เราก็คิดว่าผลงานที่เรารวบรวมและตั้งใจทำเนี่ยน่าจะพร้อมแล้วที่จะให้ทุกๆ คนได้ฟังเพลงของเราและก็ได้รับรู้ถึงตัวตนที่เป็นของพวกเรามากขึ้นหลังจากที่เราค้นหาตัวเอง คือความที่เราเป็นตัวเองมีมาตั้งแต่อัลบั้มแรกแต่ว่าพอเราได้ทัวร์คอนเสิร์ตเนี่ยเหมือนกับเราได้ใช้เวลาในส่วนนั้นค้นหาตัวเองมากขึ้นด้วย
เน : ประสบการณ์จากการทัวร์คอนเสิร์ต
ฝ้าย : จนพร้อมแล้วที่จะให้ทุกคนได้ฟังเพลงของเรา ก็คือวันของพวกเรา Am Fine Day
มีพัฒนาการอะไรบ้างในเรื่องของดนตรี?
เน : ก็เป็นร็อคมากขึ้นฮะ ชัดเจนทุกอย่าง
ฝ้าย : ก็คือมันเหมือนเพิ่มมากขึ้นตั้งแต่อัลบั้มแรกเนาะ ถ้าย้อนกลับไปอัลบั้มแรกก็จะออกสไตล์ป๊อบ แต่มีเพลง “ผู้หญิงใจง่าย” ซึ่งก็มีจังหวะขึ้นมาจากเพลง “ขาดความอบอุ่น” ใช่ไหมคะ แต่พออัลบั้มที่สองเนี่ยเรามีความเป็นป๊อบร็อคเพิ่มขึ้น ก็คือมีดนตรีที่แรงขึ้นมาทั้งเนื้อหาเพลงแล้วก็ดนตรี ส่วนอัลบั้มนี้คือค่อนข้างจะเพิ่มจากอัลบั้มที่ผ่านๆ มามากขึ้นกว่าเดิมอีกทั้งเรื่องของห้องในการอัดเนื้อเพลงแล้วดนตรีอะไรต่างๆ
เน : ใช่ครับ ด้านดนตรีในการบันทึกเสียงเราก็อัดดนตรีสดมาตั้งแต่อัลบั้มแรกแล้ว
มร : คือเราจะได้ทำอะไรก็เหมือนที่ “เน” พูดคือเอาประสบการณ์มาทำ เอาสิ่งที่เราอยากจะนำเสนอมาทำชุดนี้ครับ
ฝ้าย : เทคนิคอะไรก็มีเพิ่มมากขึ้นในเครื่องดนตรีแต่ละชิ้น
แจ็ค : แล้วจะเน้นความเป็นจริงมากขึ้น ความดิบ ความชัดเจน ง่ายๆ
“ฝ้าย” เสียงร้องดีขึ้นและสวยขึ้นไปทำไรมา?
ฝ้าย : โอ๊ย!! ขอบคุณค่ะ (หัวเราะ) ไม่ได้ทำอะไรค่ะ ก็คือลดความอ้วน (หัวเราะเสียงดัง) คือลดน้ำหนักค่ะ เพราะว่าก่อนหน้านี้น้ำหนักขึ้นเยอะมากแต่อัลบั้มที่แล้ว เราก็เลยพยายามไม่กินแล้วก็เดินเยอะๆ อะไรอย่างนี้ค่ะ พยายามตื่นให้มันสายๆ กินมื้อเดียวแล้วก็ลืมๆ มันไปไปหากิจกรรมอย่างอื่นทำ คือสมมุติไม่มีงานค่ะตื่นมาบ่ายโมง ตื่นมาเสร็จกิน เล่นคอมพิวเตอร์ เดินเล่นออกไปข้างนอกอะไรอย่างนี้ทำเป็นลืมๆ ไป พยายามทานอะไรที่ทำให้ผอมอะไรอย่างนี้ค่ะ แต่ก่อนไม่ทานส้มตำเดี๋ยวนี้ก็ทานค่ะ ปลาร้าทำให้สวยขึ้น (หัวเราะเสียงดัง)
เน : “ฝ้าย” หรอครับ “ฝ้าย” เขาผอมลงเยอะ
ฝ้าย : เกี่ยวอะไร
เน : น้องเขาสวย สวยธรรมชาติอยู่แล้วครับ
ฝ้าย : (หัวเราะเสียงดัง)
ไม่กลัวเป็นข่าวกันหรอ?
ฝ้าย : (หัวเราะเสียงดัง)
เน : ให้มันเป็นเถอะ
ฝ้าย : ไม่เคยเลยค่ะ กอซซงกอซซิปไม่มี ไม่เคยโดนกับเขาหรอก
รู้สึกยังไงกับ MP3 ?
มร : ผมรู้สึกไม่ดีเลยครับ
ทุกคน : โหย!! รีบเลย
มร : ก็คือ มันน่าจะเป็นแบบว่าเหมือนของสงวนอย่างนึงน่ะครับ ของคนมันน่าจะเป็น คือสัตว์น่ะมันมีสัตว์สงวนใช่ไหม แต่ในความรู้สึกผมอันนี้มันน่าจะสงวนไว้เพราะว่าถ้าไม่มีตรงนี้เราก็ดีแต่ลอก ใช่หรือเปล่า?
ทุกคน : (หัวเราะ)
มร : ก็คือเราก็ดีแต่ลอกคนอี่นเขาอะไรอย่างนี้ อยากให้คิดว่ามันก็เหมือนสิ่งที่หายากคนที่ผลิตอะไรออกมาแต่ละอย่างเนี่ย มันน่าจะให้เกียรติเขาบ้าง น่าจะดี
เน : ก็รู้สึกเหมือนขโมย ก็เหมือนที่เขาพูดกันคำตอบเดิมๆ ก็เหมือนขโมย ขโมยอะไรนะ? ความคิดทางปัญญา ก็เหมือนคุณทำงานอยู่แล้วมีคนมาเอาไป ก็เหมือนเขียนงานส่งอาจารย์กำลังจะไปส่งแล้วอยู่ๆ ก็มีเพื่อนคนนึงไปแย่งไปแล้วก็ได้คะแนนเต็มน่ะ เท่านั้นเอง เขาเอาไปทำให้ตัวเองมีอะไรขึ้นมาโดยที่ไม่ได้ลงทุนอะไรเลย
มร : แต่เราฉลาดเพราะเราเป็นคนลงมือทำ
เน : แล้วได้อะไรไหม?
มร : ไม่ได้ จน
ฝ้าย : “ฝ้าย” ก็ตอนแรกไม่เข้าใจหรอกค่ะจนพอได้มาทำงานเองจริงๆ แล้วเนี่ยกว่าเราจะบันทึกเสียง กว่าพี่ๆ เขาจะคิดเพลงออกมา กว่าแต่ละคนจัดดนตรีออกมาได้แต่ละเพลงมันก็ต้องใช้เวลาไม่ใช่แค่วันเดียวแล้วก็เสร็จ เนื้อเพลงแต่ละประโยคแต่ละบรรทัดเนี่ยมันต้องคิดออกมากว่าจะได้ กว่าพี่เขาจะบิ้วอารมณ์แบบว่าเอาประเด็นนี้มาทำเป็นเพลงอะไรอย่างนี้ค่ะ
แจ็ค : ไม่ใช่ว่าทีนึงจะผ่านเวลาไปส่ง
ฝ้าย : ใช่ค่ะ ต้องส่งปั๊บส่งท่อนนี้ไปก่อน พี่ผมยังคิดท่อนนี้ไม่ออกเลย พอคนนี้คิดไม่ออกก็ให้อีกคนมาช่วยคิด กว่าแต่ละคนจะคิดได้ออกมาเป็นเพลงนึง ทั้งอัลบั้มมันมี 10 เพลงกว่าจะทำออกมาได้เนี่ย แล้วอยู่ดีๆ คุณเอามารวมแผ่นนึงร้อยกว่าเพลงโดยที่ขายในราคาที่อย่าง ออกไปทำแผ่นละ 20 บาท 30 บาทมีครบทุกเพลง แล้วก็มาไรท์ฟังกันแบบสบายใจคือแบบไม่ต้องเสียอะไรเลยอย่างนี้ค่ะ มันทำให้เรารู้สึกว่าแล้วที่เราเหนื่อยไปล่ะ เราได้อะไรคืนมาไหม คือไม่ได้หวังอะไรมากหรอกค่ะ อยากจะให้ทุกคนเนี่ยถ้าไม่ซื้อก็ฟังอย่างเดียวดีกว่า อย่าไปซื้อของที่มันผิดกฎหมายเลยดีกว่าไหม
แจ็ค : ถ้าชอบแค่เพลงเดียวทำไง
ฝ้าย : ก็ไปหาดาวน์โหลดเอาสิ Mixiclub Mobiclub เขาก็มี
เน : ถ้าชอบเพลงเดียวก็รอรวมฮิตสิ (หัวเราะ) ค่อยซื้อ โธ่!! ไม่เห็นจะยาก
แจ็ค : เดี๋ยวนี้ก็อย่างที่เห็นฮะเอมพีสามลำบากมากมาย เดี๋ยวนี้ไม่ใช่เทปผีซีดีเถื่อน เดี๋ยวนี้มี "เทปพี่ซีดีเพื่อน" ด้วย ส่วนมากจะยืมพี่ๆ เพื่อนๆ นี่แหละ นี่ยืมของปลอมด้วย แวมไพร์อะไรอย่างนี้ ประเทืองอะไรอย่างนี้
เน : แต่พักหลังซื้อของจริงแล้วรู้สึกดีเหมือนกันนะ
แจ็ค : มันฟังแล้วสบายใจกว่า
เน : หนังผมก็ซื้อของจริงนะ
ฝ้าย : ของจริงมันได้อะไรที่ชัดเจน
แจ็ค : ได้ภาพได้เสียงอะไรอย่างนี้ รอสักหน่อยดีกว่า..เนอะ
ทุกคน : (หัวเราะเสียงดัง)
ฝ้าย : เสียเงินเยอะหน่อยแต่ว่าเวลาสมมุติเรามีซีดี เราซื้อมาเยอะๆ แล้ววันนึงเราจะเอามาโชว์ว่าแบบบ้านเรามีซีดีเต็มไปหมดเลยระหว่างของจริงกับแผ่นเป็นซองๆๆ เต็มไปหมดเลยแล้วเอามาโชว์อย่างนี้อะไรจะภาคภูมิใจมากกว่ากัน
เน : เนอะ
แล้วเคยเจอแฟนคลับมาให้เซ็นไหม?
ฝ้าย : มีเพื่อนค่ะ กวนมาก มันก็ ฝ้ายๆๆๆ หาหน้าแกเจอไหม เซ็นเข้าไปเลยๆ ขอตัวใหญ่ๆ หน่อย แล้วกล่องมีอยู่เท่านี้ (ทำมือให้ดูว่าเล็กมากๆๆ)
เน : คือประเภทนี้มันยังเล็กๆ ใช่ไหม ของผมเจอไม่เยอะฮะมีแค่ 4 ศิลปิน แอมไฟน์กับศิลปินค่ายอื่น ไปรวมกันตอนไหนเนี่ย (หัวเราะ)
ฝ้าย : ยืนอยู่ข้างกันเลย
เน : มันตัดมามั่วพี่ แอมไฟน์ ศิลปินค่ายอื่น เมย์
ฝ้าย : อาจจะมีศิลปินค่ายอื่นมายืนอยู่ตรงกลางแล้ว “ฝ้าย” เกาะไหล่
เน : มันคิดได้ไง
ฝากอัลบั้ม “AM FINE DAY” หน่อย?
เน : ก็เป็นอัลบั้มที่สามแล้วครับสำหรับพวกเรา เป็นอัลบั้มอย่างที่บอกครับ ชื่ออัลบั้ม Am Fine Day เป็นประสบการณ์ทั้งหมดที่เราตั้งใจทำงานแล้วเราคิดว่าอัลบั้มสามเป็นผลงานที่ดีที่สุดสำหรับพวกเราแล้วครับ อยากให้เพื่อนๆ ซื้อมาฟังของจริงๆ ครับ
ฝ้าย : ตัวตนของพวกเราก็อยู่ในนี้หมดเลย ติดตามชมเอมวีของพวกเราด้วยนะคะ
มร : แล้วก็คอนเสิร์ตตามต่างจังหวัดด้วย
ฝ้าย : ทุกจังหวัดเลยค่ะ ได้เจอกันแน่นอน
เน : เพราะเราจะไปครบทุกจังหวัด เราอยากมีงานเยอะๆ
แจ็ค : ถ้าชอบก็ซื้อของแท้
มร : แล้วดาวน์โหลดได้เปล่า ดาวน์โหลดที่ไหน
ทุกคน : Mixiclub.com Mobiclub.net
แจ็ค : จำได้แค่นี้แหละ เขาฝากมาแค่นี้แหละ
ทุกคน : (หัวเราะเสียงดัง) ขอบคุณครับ ขอบคุณค่ะ
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

แท็ก รักข  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ