นักวิทย์รุ่นพี่จัดค่ายเพื่อรุ่นน้อง หลบร้อน กระตุกไอเดียสร้างสรรค์ ที่ค่ายวิทยาศาสตร์ พสวท.

ข่าวทั่วไป Friday April 27, 2007 16:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 เม.ย.--สสวท.
จินตนาการสำคัญกว่าความรู้........เรามักจะได้ยินคนหยิบยกคำพูดนี้ของไอน์สไตน์มากล่าวถึงกันมาก ความคิด จินตนาการ และความรู้พื้นฐานน่าจะเป็นแรงเสริมให้กันและกัน หากคนหลาย ๆ อาชีพ หลาย ๆ วงการ มีพื้นฐานความรู้ที่ดี ที่แน่น บวกกับจินตนาการโลดแล่นที่มี มักจะเกิดสิ่งใหม่ ๆ ขึ้นมาให้แก่มนุษย์เราอยู่เสมอ
อากาศร้อน ๆ อย่างนี้ เด็ก ๆ ชั้น ม. 4 และ ม. 5 จำนวน 120 คน ซึ่งเป็นนักเรียนทุนโครงการพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (พสวท.) ของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จากโรงเรียน 7 แห่งทั่วประเทศ ที่เป็นศูนย์ของโครงการ พสวท. ได้แก่ โรงเรียนบดินทร์เดชา (สิงห์ สิงหเสนี) โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย โรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย โรงเรียนศรีบุณยานนท์ โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย และโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย มาร่วมหลบร้อน หาความรู้จากประสบการณ์ตรง และสร้างจินตนาการใน “ค่าย พสวท. ภาคฤดูร้อนระดับมัธยมศึกษา” กันที่ค่ายการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี
ค่ายนี้เป็นกิจกรรมเสริมในระหว่างปิดภาคฤดูร้อนที่น่าสนใจและมีความสำคัญยิ่ง เนื่องจากเป็นโอกาสที่นักเรียนทุน พสวท. ได้เรียนรู้ ทำการทดลอง วิเคราะห์ข้อมูลนอกห้องเรียน เกิดความสนุกสนานในการทำกิจกรรมร่วมกัน ในสิ่งแวดล้อมที่แตกต่างไปจากโรงเรียน อันจะก่อให้เกิดการเรียนรู้และประสบการณ์ตรงที่กว้างขวางออกไป ซึ่งจะทำให้นักเรียนทุน พสวท. ได้ซาบซึ้งและเล็งเห็นประโยชน์ของการศึกษาวิชาวิทยาศาสตร์และการประกอบอาชีพเป็นนักวิทยาศาสตร์
จุดเด่นของค่ายนี้ก็คือ การที่รุ่นพี่ที่เป็นนักวิทยาศาสตร์จำนวนมาก หรือที่เรียกว่า “พี่บัณฑิต พสวท.” มารวมตัวกันจัดค่ายวิทยาศาสตร์ให้รุ่นน้อง เพื่อถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ ทั้งกลเม็ดเคล็ดลับในการเรียน ไปเรียนต่างประเทศแล้วเป็นอย่างไร จะต้องทำโครงงานวิทยาศาสตร์อย่างไร หรือทำวิจัยอย่างไรถึงจะไปได้สวย เป็นการสร้างความผูกพันของชาว พสวท. ถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น และได้ร่วมสุขทุกข์ด้วยกัน นำโดย พี่เอก หรือ ดร. เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ นักวิทยาศาสตร์จากภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รับหน้าที่เป็นประธานค่าย และพี่ ๆ ที่มากความสามารถและประสบการณ์จากหลายหน่วยงาน ทั้งสถาบันวิจัยทางวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัย และอื่น ๆ มาเป็นทีมงาน
วันแรกของการจัดค่าย ได้มีพิธีเปิดค่ายพร้อมกับบรรยายพิเศษจากคุณลุงนักวิทยาศาสตร์รุ่นอาวุโสใจดีอย่าง ศ. ดร. ยงยุทธ ยุทธวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดย คุณลุงยุงยุทธได้เล่าถึงประสบการณ์การเรียนวัยเด็กของตัวเองให้ฟัง พร้อมย้ำกับเตือนเด็กเก่งเหล่านี้ว่าอย่ามุ่งหวังแต่ชัยชนะ หรือมุ่งจะแข่งขันเป็น “ที่หนึ่ง” เท่านั้น เพราะชีวิตคนเราไม่ได้เป็นอย่างนั้นเสมอไป ต้องหัดเป็นลำดับที่สองหรือที่อื่น ๆ บ้าง ต้องรู้จักรับมือกับความผิดหวังด้วย และที่สำคัญต้องมีมนุษยสัมพันธ์ รู้จักทำงานเป็นหมู่คณะ เพราะการที่จะเป็นนักวิทยาศาสตร์ในอนาคตนั้นต้องร่วมทำงานเป็นทีมกับผู้อื่นจึงจะสำเร็จได้ จากนั้นคุณลุงยงยุทธ ก็ได้เยี่ยมชมนิทรรศการผลงานทางวิทยาศาสตร์ของชาวค่าย ชั้น ม.5 ด้วยความสนใจ ก่อนที่จะเดินทางกลับกิจกรรมอื่น ๆ ในค่ายยังไปประกอบด้วย การบรรยายพิเศษจาก ศ. ดร. พิไล พูนสวัสดิ์ นักอนุรักษ์นกเงือกไทย จากมหาวิทยาลัยมหิดล ศึกษาดูงานท้องฟ้าจำลอง เรื่อง ระบบสุริยะยุคใหม่ กิจกรรมการทำสิ่งประดิษฐ์ “จากความคิดสร้างสรรค์สู่ความฝันเป็นจริง” การนำเสนอโปสเตอร์รายงานการฝึกงานของนักเรียนทุน พสวท. ชั้น ม. 5 จากทุกศูนย์ทั่วประเทศ เสวนาวิทยาศาสตร์ “รวมพลัง พสวท. แก้วิกฤติพลังงาน” กิจกรรมฐานบ่มเพาะนักวิทย์รุ่นใหม่ เป็นต้น
ไฮไลท์หนึ่งของงาน ก็คือ เด็ก ๆ ได้นำเอาไอเดียบรรเจิดด้านวิทยาศาสตร์บวกกับจินตนาการและความรู้ทั้งหมดที่มีมาสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์จากวัสดุง่าย ๆ ที่มีให้ในหัวข้อ “สิ่งประดิษฐ์เพื่อการประหยัดพลังงาน” ซึ่งเด็ก ๆ ชอบมาก
นางสาวนิพาดา แสนทา (ปุ้ย) ชั้น ม. 4 โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่ เล่าว่า ประทับใจกิจกรรมการนำเสนอความรู้จากการไปศึกษาที่ศูนย์วิทยาศาสตร์ ฯ หว้ากอ เพราะการนำเสนอครั้งนี้แปลกดี คือ ได้เล่าเป็นภาษาอังกฤษสนุกสนาน และชอบกิจกรรมการทำสิ่งประดิษฐ์ ความใฝ่ฝันสูงสุดในชีวิตคือการได้เรียนจบปริญญาเอกด้านวิทยาศาสตร์จากประเทศอังกฤษแล้วมาเป็นนักวิจัยสร้างผลงานพัฒนาประเทศ อยากใช้วิทยาศาสตร์ทำให้คนไทยมีความสุข
นายพงศ์พล เชยชม (มายด์) ชั้น ม. 4 โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย จังหวัดสงขลา บอกว่า มาค่ายนี้แล้วได้ประสบการณ์หลายด้าน เช่น ได้ทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่ยังไม่เคยทำ ได้รับความรู้ความเข้าใจในวิทยาศาสตร์มากขึ้น ได้พบปะพูดคุยปรึกษาเรื่องต่าง ๆ กับพี่ ๆ ที่มีประสบการณ์ และได้ฝึกการนำเสนอรูปแบบต่าง ๆ ต่อหน้าชุมชน
นายอนุสรณ์ หมัดล่า (แอน) ชั้น ม. 4 โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย จังหวัดสงขลา บอกว่า กิจกรรมที่ชอบมากที่สุดคือจับเข้าน้องคุย เพราะว่าเป็นกิจกรรมที่ผมได้คุยกับพี่ ๆ ได้บอกถึงปัญหาต่าง ๆ ในการเรียนและเรื่องต่าง ๆ ทำให้รู้สึกว่าเวลามีปัญหาอะไรก็จะมีผู้ที่คอยช่วยเหลือเราอยู่เสมอ ทำให้มีกำลังใจเพิ่มมากขึ้นครับ ความใฝ่ฝันในอนาคตนั้นผมอยากช่วยโลกคิดค้นพลังงานที่สามารถนำมาใช้ได้จริง
นายกิตติพงษ์ สมชาติ (ตั้ม) ชั้น ม. 5 โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่ บอกว่า ผมชอบกิจกรรมจับเข่าน้องคุย เพราะเปิดโอกาสให้น้อง ๆ ได้พูดคุยปรึกษาปัญหาต่าง ๆ กับพี่ ๆ บัณฑิต ได้ฟังประสบการณ์ทำงาน การใช้ชีวิตของพี่ ๆ ทำให้พอจะมองเห็นภาพในอนาคตว่าเป็นอย่างไร
งานนี้น้อง ๆ ชาวค่ายต่างก็เป็นปลื้มที่พี่ ๆ ให้ความเป็นอันเอง และร่วมสนุกกันได้อย่างไม่ขัดเขิน รวมทั้งให้คำปรึกษาได้อย่างดีเยี่ยม ช่วยเติมไฟฝันและจุดประกายในความรักวิทยาศาสตร์ได้มากขึ้น ซึ่งพวกเขาต่างก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ภูมิใจที่ได้เป็นนักเรียนทุน พสวท. และมีความตั้งใจเหมือนกันว่าเรียนให้จบในระดับสูงที่สุดเพื่อที่จะกลับมาเป็นนักวิทยาศาสตร์รับใช้ประเทศชาติของเราต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ