ดั๊บเบิ้ล เอ จัดประกวดเรียงความ “ล้านความรู้ในตู้หนังสือ” ชิงตู้หนังสือ 108 รางวัล ให้โรงเรียนทั่วทุกภาค

ข่าวทั่วไป Thursday May 24, 2007 17:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 พ.ค.--คิธ แอนด์ คินฯ
ดั๊บเบิ้ล เอ ร่วมกับ 8 องค์กรพันธมิตร ส่งเสริมรักการอ่าน การเขียน ให้เยาวชนไทย โดยจัดประกวดเรียงความโครงการ “ล้านความรู้ในตู้หนังสือ” เพื่อเชิญชวนน้องๆระดับมัธยมศึกษาทั่วประเทศถ่ายทอดความรู้ที่ได้จากการอ่านหรือมุมมองจากท้องถิ่น ใกล้ตัวร้อยเรียงเป็นเรื่องราว ชิงคลังความรู้ในตู้หนังสือให้ห้องสมุดของโรงเรียนที่ชนะเลิศในทุกภูมิภาคทั่วประเทศ รวม 108 รางวัล และทุกผลงานที่ชนะการประกวดจะได้รับการตีพิมพ์รวมเล่มความรู้หลากหลายของเยาวชนท้องถิ่นไทย
นายชาญวิทย์ จารุสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ดั๊บเบิ้ล เอ กล่าวว่า ดั๊บเบิ้ล เอ ได้ร่วมกับ สำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน กลุ่มมหพันธ์ผลิตภัณฑ์เฌอร่าและห้าห่วง ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) บริษัทประกันภัยไทยวิวัฒน์ จำกัด (มหาชน) บริษัท โพสต์ พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) มูลนิธิดร.เทียม โชควัฒนา และบริษัท อินเด็กซ์ ลีฟวิ่งมอลล์ จำกัด จัดประกวดเรียงความภายใต้ชื่อ “ล้านความรู้ในตู้หนังสือ” เพื่อชิงตู้หนังสือที่เต็มไปด้วยหนังสือที่มีคุณค่า อาทิ หนังสือตำราเรียน วรรณกรรม การเกษตร และคู่มือสร้างอาชีพ เป็นต้น พร้อมรับโล่รางวัล และใบประกาศเกียรติคุณ เนื่องจากจุดเริ่มต้นของความรู้นั้นจะมาจากการอ่านหนังสือ ซึ่งเป็นแหล่งรวบรวมความรู้ที่มีอยู่มากมาย และสามารถนำความรู้ที่ได้จากหนังสือมาปรับใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ
ดังนั้นเพื่อสร้างนิสัยรักการอ่าน การเขียนให้กับเยาวชน ดั๊บเบิ้ล เอ จึงเปิดโอกาสให้กับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาทั่วประเทศ เขียนเรียงความที่นำความรู้จากการอ่าน หรือเรื่องราวในท้องถิ่นของตนเองที่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน เรื่องราวที่อยู่ใกล้ตัว หรือสิ่งที่เยาวชนให้ความสนใจ สามารถนำไปปรับใช้เพื่อพัฒนาชุมชนของตนเองได้ หรืออาจเลือกหัวข้อตามที่คณะกรรมการกำหนด 4 หัวข้อ คือ 1.ล้านความรู้...ในตู้หนังสือ 2.บ้านรักษ์สิ่งแวดล้อม 3.ครอบครัวสุขสันต์กับการประกันภัย และ 4.เยาวชนไทย ร่วมคิดร่วมใช้พลังงาน
นายชาญวิทย์ กล่าวว่า ได้แบ่งการประกวดออกเป็น 6 ภูมิภาค โดยแต่ละภูมิภาคจะมีการแข่งขัน 2 ระดับ คือ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และมัธยมศึกษาตอนปลาย ซึ่งแต่ละระดับชั้นจะสามารถเลือกเขียนเรียงความหัวข้อใดหัวข้อหนึ่งใน 4 หัวที่กำหนด โดยแต่ละหัวข้อจะแบ่งรางวัลออกเป็น รางวัลชนะเลิศ และรางวัลชมเชย รวมเป็น 108 รางวัล ซึ่งนอกจากผู้ชนะการประกวดจะได้รับโล่รางวัลและใบประกาศเกียรติคุณแล้ว โครงการฯ ยังมอบตู้หนังสือพร้อมหนังสือ ให้กับห้องสมุดของโรงเรียนที่ชนะการประกวดทั้ง 108 แห่ง นอกจากนี้เรียงความที่ชนะการประกวด จะถูกนำมารวมเล่ม เพื่อจัดทำเป็นหนังสือที่รวบรวมเรื่องราวด้านต่างๆ ของท้องถิ่นทั่วประเทศ ผ่านมุมมองของเด็ก ซึ่งเป็นอนาคตของสังคม
“โครงการดังกล่าวฯ นอกจากจะช่วยส่งเสริมให้เยาวชนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์แล้ว ยังเป็นการสนับสนุนให้เกิดการอนุรักษ์ภาษาไทยอีกด้วย เนื่องจากปัจจุบันนักเรียนและเยาวชนเริ่มให้ความสำคัญกับภาษาไทยน้อยลง ใช้ไวยกรณ์ผิดมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการมอบความรู้กระจายสู่ท้องถิ่นทั่วประเทศ ผ่านตู้หนังสือ ซึ่งจากสถิติการอ่านหนังสือของสำนักสถิติแห่งชาติปี 2549 คาดการณ์ว่า คนไทยใช้เวลาว่างอ่านหนังสือเพียงปีละ 2 เล่ม และมีห้องสมุดรองรับ 1 แห่งเท่านั้นต่อประชากร 120,000 คน ดังนั้นการนำหนังสือดีๆ ที่มีความหลากหลายให้เยาวชนได้สนใจเลือกหาหนังสือที่ตนเองชอบมาอ่าน นอกเหนือจากตำราเรียน ซึ่งเป็นการสร้างนิสัยรักการอ่านให้กับเยาวชน และยังเป็นการกระจายหนังสือให้เข้าถึงในภูมิภาคต่างๆของประเทศเท่าเทียมกัน ทำให้ประชากรในชุมชนได้นำองค์ความรู้ที่ได้ไปพัฒนาชุมชนและพัฒนาการศึกษาต่อไป” นายชาญวิทย์ กล่าว
สำหรับเยาวชนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับมัธยมศึกษาทั่วประเทศ สนใจส่งผลงานเรียงความเข้าร่วมประกวด จะต้องเขียนเรียงความในหัวข้อที่กำหนดลงบนกระดาษ ขนาด A4 ปิดรับผลงานวันที่ 30 กันยายน 2550 โดยส่งมาที่ ดั๊บเบิ้ล เอ บุ๊ค ทาวเวอร์ เลขที่ 122 ปากซอยสาทร 12 ถ.สาทรเหนือ บางรัก กรุงเทพฯ 10500 หรือ บริษัท มาร์เก็ตติ้ง แอนด์ อิมเมจ แอดเวอร์ไทซิ่ง จำกัด ชั้น 15 อาคารคิวเฮ้าส์อโศก เลขที่ 66 ถ.สุขุมวิท 21(อโศก) แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110 หรือโทร.สอบถามรายละเอียดได้ที่ 1759 ดั๊บเบิ้ล เอ ฮอตไลน์ www.doubleapaper.com
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
คุณเหมวดี พลรัฐ 02-663-3226 ต่อ 73 มือถือ 081-819-8197
คุณมารยาท จำปาทุม 02-663-3226 ต่อ 64 มือถือ 081-839-3673
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

แท็ก ประกวด  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ