พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จฯ ทรงเป็นองค์ประธานงานฉลองเสาชิงช้า

ข่าวทั่วไป Friday August 17, 2007 15:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ส.ค.--กทม.
กทม. เตรียมการรับเสด็จ พร้อมจัดการฉลองเสาชิงช้า 3 วัน 11-13 ก.ย. นี้ ขณะเร่งกำหนดวันลงนามสถาปนาเมืองพี่เมืองน้องร่วมกับจังหวัดแพร่
17 ส.ค.50 ณ ห้องนพรัตน์ ศาลาว่าการ กทม. : นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบูรณปฏิสังขรณ์เสาชิงช้ากรุงเทพมหานคร ว่า จากการที่กรุงเทพมหานครดำเนินการบูรณปฏิสังขรณ์เสาชิงช้าจนแล้วเสร็จ และได้เตรียมจัดการฉลองเสาชิงช้าใหม่ โดยได้ทำหนังสือกราบบังคมทูลเชิญพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินทาทรงเป็นองค์ประธานในพิธีฉลองนั้น ได้มีหนังสือจากราชเลขาธิการว่าทรงกำหนดจะเสด็จฯ ในวันพุธที่ 12 กันยายน 2550 เวลา 17.00 น. ในการนี้ คณะกรรมการฯ ได้มีการประชุมเพื่อเตรียมการจัดฉลองเสาชิงช้า ซึ่งกำหนด 3 วัน ระหว่าง 11-13 กันยายน 2550
วันที่ 11 ก.ย. เป็นวันสุกดิบตามประเพณีไทย ซึ่งเป็นการเตรียมการจัดงาน จัดรถรางนำเที่ยว และพิธีเจริญพุทธมนต์(สวดมนต์เย็น) วันที่ 12 ก.ย. เป็นพิธีฉลอง ช่วงเช้ามีพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 81 รูป และการสวดชุมนุมเทวดา โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ทรงเสด็จพระราชดำเนิน มีกิจกรรมแสง สี เสียงและนิทรรศการประวัติเสาชิงช้า มหรสพเฉลิมฉลองและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย เช่น โขน ละคร ลิเก ลำตัด เป็นต้น วันที่ 13 ก.ย. เป็นการเฉลิมฉลองต่อเนื่อง โดยมีการเสวนาเรื่องความสำคัญ ความเป็นมาของเสาชิงช้า ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ตั้งแต่ภาคเช้า และการมอบรางวัลแก่ผู้ชนะการประกวดภาพถ่ายเสาชิงช้า รถรางนำเที่ยว และภาคค่ำมีการแสดงมหรสพเฉลิมฉลองอีก 1 วัน
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวด้วยว่า คณะกรรมการฯ ได้หารือเพื่อกำหนดการลงนามบันทึกข้อตกลงสถาปนาเมืองพี่เมืองน้องระหว่างกรุงเทพมหานครและจังหวัดแพร่ ในช่วงงานฉลองเสาชิงช้า เพื่อดำเนินโครงการพัฒนาท้องถิ่นร่วมกับจังหวัดแพร่ซึ่งมอบไม้สักทองทั้ง 6 ต้นให้ กทม. มาทำเสาชิงช้าด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ