รพ.ศรีวิชัย 2 เปิดศูนย์พัฒนาการเด็ก เร่งแก้ปัญหาเด็กไทยพัฒนาการช้า ไอคิวต่ำ

ข่าวทั่วไป Wednesday August 15, 2007 13:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ส.ค.--สตราทีจิก สกิลส์ โนเลจด์ เซ็นเตอร์
โรงพยาบาลศรีวิชัย 2 ทำพิธีเปิดศูนย์พัฒนาการเด็ก อย่างเป็นทางการ หวังเป็นสถานที่ให้คำปรึกษา แก้ปัญหาเด็กพัฒนาการช้า ไอคิวต่ำ ที่มีจำนวนมากขึ้นจนน่าตกใจ โดยมีทีมกุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษา
นพ.สุรพล โล่ห์สิริวัฒน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีวิชัย 2 กล่าวว่า โรงพยาบาลศรีวิชัย 2 เป็นกลุ่มในโรงพยาบาลศรีวิชัย ที่ตระหนักดีและทราบถึงหน้าที่ว่าเราเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน มีพันธกิจในการดูแลรักษาผู้ป่วยในชุมชนย่านหนองแขม และบริเวณใกล้เคียง เมื่อชุมชนเมืองขยายใหญ่ขึ้น ส่วนที่ขยายตามมาคือ โรงเรียน โดยในเขตพื้นที่ใกล้เคียงมีโรงเรียนประมาณ 80 แห่ง มีเด็กๆ ที่จะเติบโตในชุมชนของเรามากมาย คำถามที่ตามมาจากผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหลายก็คือ เราจะเลี้ยงดูบุตรหลน หรือลูกศิษย์ให้มีคุณภาพได้อย่างไร ทางโรงพยาบาลจึงจัดตั้ง" ศูนย์พัฒนาการเด็ก" ขึ้น เพื่อให้คำปรึกษา พร้อมทั้งดูแลรักษาอย่างครบวงจร ภายใต้การดูแลของ แพทย์หญิงพัฏ วนดุรงค์วรรณ กุมารแพทย์เฉพาะทางด้านพัฒนาการเด็ก และพฤติกรรม พร้อมทีมแพทย์ พยาบาล นักจิตวิทยา และนักกิจกรรมบำบัด ซึ่งผ่านการศึกษาอบรมตามมาตรฐาน
สอดคล้องอย่างยิ่งกับปัญหาของเด็กไทย ที่ข้อมูลจากสถาบันแห่งชาติเพื่อพัฒนาการเด็กและครอบครัว พบว่าเด็กอายุตำกว่า 5 ขวบน่าห่วงมีพัฒนาการรวมปกติทุกด้านเพียง 70 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ส่วนเด็กโตมีไอคิวต่ำกว่ามาตรฐาน พบมีไอคิวแค่ 87-88 อยู่ในสถานการณ์ที่ต้องรีบแก้ไขโดยด่วน
รศ.พญ.นิตยา คชภักดี ที่ปรึกษาสถาบันแห่งชาติเพื่อพัฒนาการเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดลประธานในพิธีเปิดศูนย์พัฒนาการเด็ก โรงพยาบาลศรีวิชัย 2 กล่าวเสริมว่า จากผลการสำรวจของสถาบันแห่งชาติเพื่อพัฒนาการเด็กและครอบครัว ที่ได้จัดทำเป็นสถิติในรอบ 5 ปีที่ผ่านมานั้น พบว่า เด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ มีพัฒนาการรวมปกติทุกด้านเพียง 70 เปอร์เซ็นต์ ถือว่าค่อนข้างล่าช้า 30 เปอร์เซ็นต์ ส่วนใหญ่เป็นพัฒนาการด้านภาษา การใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก และการปรับตัว การช่วยเหลือตนเอง
"แต่ปัญหาที่น่าห่วงมากที่สุดในตอนนี้ก็คือ ปัญหาเรื่องไอคิวของเด็ก ที่เราพบว่า เด็กอายุ 6-12 ปี มีระดับเชาว์ปัญญาเฉลี่ยค่อนข้างต่ำเพียง 88 อายุ 13-18 ปี มีไอคิวเฉลี่ย 87 ซึ่งโดยมาตรฐาน ไอคิวโดยทั่วไป จะต้องมีระดับ 90-110 ถ้าประเมินสถานการณ์แล้ว เด็กไทยมีไอคิวสูงกว่า 110 ไม่ถึง 1 เปอร์เซ็นต์"
รศ.พญ.นิตยา กล่าวต่ออีกว่า สมองเป็นส่วนสำคัญในการเรียนรู้ของมนุษย์ตั้งแต่แรกเกิด การพัฒนาของสมองแต่ละช่วงวัยอย่างเหมาะสม จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องส่งเสริมและพัฒนาอย่างถูกต้อง โดยเฉพาะในวัยเด็ก การเริ่มต้นโดยการทำศูนย์พัฒนาการเด็กเป็นโอกาสที่ดีมากๆ เพราะในประเทศไทยเองก็มีศูนย์อย่างนี้น้อยมาก
แพทย์หญิง พัฏ วนดุรงค์วรรณ กุมารแพทย์เฉพาะทางด้านการพัฒนาเด็กและพฤติกรรม แพทย์ผู้ดูแลศูนย์พัฒนาการเด็ก โรงพยาบาลศรีวิชัย 2 กล่าวว่า หลักการทางพัฒนาการของเด็กทุกคนจะมีลำดับเหมือนกัน คือ พัฒนาตั้งแต่หัวไปจนปลายเท้า คอแข็ง คว่ำ นั่ง คลาน เดิน หรือพัฒนาการกล้ามเนื้อมือ สามขวบจะจับดินสอขีดเขียนได้ อัตราจะเร็วหรือช้า เป็นแบบฉบับของแต่ละคน แต่ถ้าช้ากว่าปกติ ก็จะทำให้พ่อแม่ผู้ปกครองกังวลใจได้ ดิฉันจึงอยากเน้นว่า ให้ลองสังเกตอัตราพัฒนาการของเด็ก ถ้าพบว่าคนไหนช้ากว่าปกติ ก็ให้นำมาพบแพทย์เพื่อแก้ปัญหาได้ทันท่วงที
คุณแม่ท่านหนึ่งที่นำลูกมาเข้าศูนย์พัฒนาเด็กแห่งนี้ เล่าให้ฟังว่า ลูกของตนพูดช้า ประมาณขวบกว่าๆ ไม่เริ่มพูด มาปรึกษาคุณหมอ ก็สังเกตเห็นว่า เวลาพูดแล้วไม่สบตา พูดแล้วไม่มีความหมาย เป็นเด็กสมาธิสั้น ก็เลยพามาฝึกได้ 1 ปี แล้ว เขาเองก็เริ่มมีพัฒนาการที่ดีขึ้น สามารถพูดเป็นประโยคยาว น้องมีสมาธิในการเรียนดีขึ้นมากเลยค่ะ
สำหรับศูนย์พัฒนาการเด็ก โรงพยาบาลศรีวิชัย 2 จัดตั้งขึ้นเพื่อให้คำปรึกษากับพ่อแม่ผู้ปกครองในย่านหนองแขม บางแค และละแวกใกล้เคียง พร้อมทั้งดูแลรักษาอย่างครบวงจร มีทีมแพทย์ พยาบาล นักจิตวิทยา และนักกิจกรรมบำบัด มาคอยดูแลพัฒนาการเด็กที่จะต้องมีทั้ง 5 ด้านคือ กล้ามเนื้อมัดใหญ่ กล้ามเนื้อมัดเล็ก พัฒนาการด้านภาษา อารมณ์ และการช่วยเหลือตัวเอง
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
บริษัท สตราทีจิก สกิลส์ โนเลจด์ เซ็นเตอร์ จำกัด
คุณพรทิภา อยู่แสง
โทร. 0-2931-2142-3, 081-813-4429

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ