เด็กไทยแสดงศักยภาพทางวิทยาศาสตร์บนเวทีโลกในประเทศสหรัฐอเมริกาโดยคว้ารางวัลที่ 1 ประเภททีม

ข่าวทั่วไป Wednesday May 23, 2007 14:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 พ.ค.--สมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยฯ
เด็กไทยแสดงศักยภาพทางวิทยาศาสตร์บนเวทีโลกในประเทศสหรัฐอเมริกาโดยคว้ารางวัลที่ 1 ประเภททีม ในการประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์นานาชาติที่ใหญ่ที่สุดในโลก
(รูปจากซ้ายไปขวา อาจารย์นิพนธ์ ศรีนฤมล นางสาวณัฐนรี ศิริวัน ผู้อำนวยการพิศวาส ยุติธรรมดำรง นายกรวิชญ์ นิยมเสถียร นายณฐพล สุโภไควณิช และดร.วรินทร ชวศิริ)
นางสาวณัฐนรี ศิริวัน นายกรวิชญ์ นิยมเสถียร และนายณฐพล สุโภไควณิช จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ได้รับรางวัลที่ 1 ประเภททีม ในการประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์นานาชาติ Intel ISEF 2007 ณ เมืองแอลบูเกอร์กี (Albuquerque) รัฐนิวเม็กซิโก ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 13 -19 พ.ค. 2550 โดยมีอาจารย์นิพนธ์ ศรีนฤมล จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา และ ดร.วรินทร ชวศิริ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา ซึ่งการเดินทางไปเข้าร่วมประกวดครั้งนี้ของนักเรียนทั้ง 3 คนได้รับการสนับสนุนจากสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์
โครงงานวิทยาศาสตร์ที่ได้รับรางวัล คือ รูปแบบการหุบของใบไมยราพ ซึ่งนักเรียนทั้งสามคน ได้รับเงินรางวัล๓,๐๐๐ เหรียญสหรัฐอเมริกา และนักเรียนทั้งสามคนยังได้รับรางวัลพิเศษไปเข้าร่วมงาน The European Union for Young Scientist ณ เมือง Valencia ประเทศสเปน ในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ ซึ่งเป็นงานที่จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนระหว่างนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์ และเป็นเวทีนำเสนอความสำเร็จสูงสุดในรอบปีของนักเรียนวิทยาศาสตร์จากกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่เด็กไทยจะได้เข้าร่วมในกิจกรรมนี้ นอกจากนั้น นักเรียนทั้งสามคนยังได้รับรางวัลจาก MIT Lincoln Laboratory ผู้ให้รางวัลจะนำชื่อนักเรียนผู้ได้รับรางวัลไปตั้งเป็นชื่อดาวเคราะห์น้อยด้วย
งาน Intel ISEF เป็นการประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ระดับนานาชาติที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งได้จัดงานมานานกว่า 50 ปี ประเทศไทยโดยสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กโทรนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ร่วมกับ บริษัทอินเทล ประเทศไทย ได้สนับสนุนการส่งนักเรียนไทยเข้าร่วมงานในประเทศสหรัฐอเมริกา มาอย่างต่อเนื่องนานกว่าสิบปี
ในงานประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ปีนี้ มีนักเรียนเข้าร่วมประกวดผลงานมากกว่า 1,400คน จากมากกว่า 40 ประเทศ โดยมีโครงงานวิทยาศาสตร์เข้าร่วมประกวดทั้งประเภทเดี่ยว และประเภททีมรวมกันมากกว่า 1,000 โครงการ
(นักเรียนไทยทั้ง 3 คนจะเดินทางกลับถึงสนามบินสุวรรณภูมิในวันที่ 23 พ.ค. เวลาประมาณ 23.15 น. เที่ยวบิน UA837)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ