กทม.สนองพระราชดำริสมเด็จพระเทพฯ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของเด็กและเยาวชน

ข่าวทั่วไป Wednesday May 2, 2007 16:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 พ.ค.--กทม.
กทม.ประชุมครู 25 โรงเรียนนำร่องในสังกัด จัดทำแผนเสริมสร้างศักยภาพของเด็กและเยาวชนเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี สนองพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พัฒนาภาวะโภชนาการ สร้างสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ อาหารกลางวันมีคุณค่า สะอาดปลอดภัย นักเรียนมีพฤติกรรมการกินและการออกกำลังกายที่เหมาะสม ส่งผลดีต่อการเจริญเติบโต และการพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนในอนาคต
วันนี้(2 พ.ค.50) เวลา 08.30 น. ที่ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกทม. นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ โครงการเสริมสร้างศักยภาพของเด็กและเยาวชนเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีในสังกัดกรุงเทพมหานคร ตามพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อให้โรงเรียนและผู้ปฏิบัติงานได้มีความรู้ความเข้าใจในการจัดทำแผนและการปฏิบัติการของโรงเรียน โดยมี นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายอนันต์ ศิริภัสราภรณ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายจำเริญ ศิริพงศ์ติกานนท์ ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา พร้อมด้วยคณะผู้บริหารและครูโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร 25 โรงเรียน จำนวน 140 คน และโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2 โรงเรียนที่ร่วมโครงการ รวม 10 คน ร่วมพิธีเปิด
สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โปรดเกล้าฯ ให้สำนักงานโครงการสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และกรุงเทพมหานคร ร่วมกันจัดทำโครงการเสริมสร้างศักยภาพของเด็กและเยาวชน เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดี ในสังกัดกรุงเทพมหานคร ตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อเสริมสร้างศักยภาพของเด็ก ในการพัฒนาภาวะโภชนาการที่ดี และเสริมสร้างศักยภาพของโรงเรียน ให้เป็นแหล่งเรียนรู้และพัฒนาของชุมชน โดยการจัดทำแผนและการดำเนินงานของโรงเรียนให้ครอบคลุมในเรื่องการเกษตรเพื่อการเรียนรู้ การสร้างสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ การจัดบริการอาหารกลางวันที่มีคุณค่าและสะอาดปลอดภัยตามหลักสุขาภิบาลอาหาร นักเรียนมีพฤติกรรมการกินและการออกกำลังกายที่เหมาะสม การเฝ้าระวังทางโภชนาการ ตลอดจนการรวมกลุ่มสหกรณ์ การออม เพื่อวิถีชีวิตที่พอเพียง จนเกิดทักษะที่ดี โดยบูรณาการอย่างต่อเนื่องครบวงจร เบื้องต้นดำเนินการนำร่องโรงเรียนสังกัด กทม. 25 โรงเรียน และโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2 โรงเรียน และจะขยายผลโรงเรียนในสังกัดต่อไป
ผู้ว่าฯ อภิรักษ์ โกษะโยธิน กล่าวว่า กรุงเทพมหานคร ได้รับกระแสพระราชดำริ และมีนโยบายในการกำหนดยุทธศาสตร์กรุงเทพมหานคร เมืองปลอดภัย ปลอดโรค ปลอดสารพิษ บริโภคอย่างมั่นใจ โดยเน้นสร้างความร่วมมือระหว่างผู้ที่เกี่ยวข้องจากทุกภาคส่วนเป็นสำคัญ พร้อมทั้งยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดี โดยเน้นเศรษฐกิจพอเพียง ที่สอดคล้องกับโครงการตามพระราชดำริ ให้มีการเกษตรในโรงเรียน โครงการอาหารกลางวัน และออกกำลังกายอย่างเหมาะสม ส่งผลดีต่อการเจริญเติบโต และการพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียน
สำหรับ โรงเรียนสังกัด กทม. 25 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนคลองพิทยาลงกรณ์ โรงเรียนหมู่บ้านเกาะโพธิ์ โรงเรียนบ้านแบนชะโด โรงเรียนสุเหร่าเกาะขุนเณร โรงเรียนวัดสีชมพู โรงเรียนศิริวังวิทยาคาร โรงเรียนสุเหร่าลำแขก โรงเรียนวัดทองสัมฤทธิ์ โรงเรียนวัดเกาะสุวรรณาราม โรงเรียนแก่นทองอุปถัมภ์ โรงเรียนเพี้ยนพิณอนุสรณ์ โรงเรียนวัดปลูกศรัทธา โรงเรียนบำรุงรวิวรรณ โรงเรียนเคหะทุ่งสองห้องวิทยา โรงเรียนปุรณาวาส โรงเรียนวัดอินทราวาส โรงเรียนวัดศรีนวลธรรมวิมล โรงเรียนพรหมราษฎร์รังสรรค์ โรงเรียนคลองหนองใหญ่ โรงเรียนประภาสวิทยา โรงเรียนวัดบึงทองหลาง โรงเรียนลอยสายอนุสรณ์ โรงเรียนวิชูทิศ โรงเรียนประชาราษฎร์บำเพ็ญ และโรงเรียนวัดสิตาราม ส่วนโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนวัดนาคปรก และโรงเรียนวัดสังข์กระจาย
ทั้งนี้ ในที่ประชุมสัมมนา ว่าที่ร้อยตรีกิตติ ขันธมิตร รองผู้อำนวยการโครงการสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้อัญเชิญพระราชกระแสและพระราชกรณียกิจของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เกี่ยวกับโครงการในพระองค์ที่ได้ทรงงานพัฒนาเพื่อให้เด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดารมีคุณภาพชีวิตทีดี่ขึ้น โดยเฉพาะเด็กที่ต้องเผชิญกับปัญหาทุพโภชนาการ การเจ็บป่วย และการขาดโอกาสทางการศึกษา ตลอดจนโครงการพัฒนาที่ทรงริเริ่ม อาทิ โครงการเกษตรเพื่อเพื่ออาหารกลางวัน โครงการอาหาร โภชนาการ และสุขภาพเพื่อปรับปรุงภาวะโชนาการและสุขภาพของแม่และเด็กในชนบท เป็นต้น และศาสตราจารย์เกียรติคุณ ไกรสิทธิ์ ตันติศิรินทร์ ที่ปรึกษาโครงการตามพระราชดำริ ได้กล่าวถึงแนวคิดในการดำเนินงานโครงการตามพระราชดำริ แก่ผู้เข้าร่วมสัมมนา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ