ก.ล.ต. แจ้งการดำเนินการเกี่ยวกับการตรวจสอบกรณี SC และการใช้ข้อมูลภายในในการขายหุ้น SHIN และ ADVANC

ข่าวทั่วไป Friday April 27, 2007 14:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 เม.ย.--ก.ล.ต.
ตามที่มีข่าวว่า ก.ล.ต. ส่งเรื่องการตรวจสอบกรณี บมจ. เอสซี แอสเซท คอร์ปอเรชั่น (“SC”) ให้แก่กรมสอบสวนคดีพิเศษ นั้น
ก.ล.ต. ขอชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวซึ่งสืบเนื่องมาจากการร้องเรียนจากพรรคประชาธิปัตย์เกี่ยวกับการเปิดเผยโครงสร้างข้อมูลผู้ถือหุ้นของ SC และกรณีที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยส่งข้อมูลการตรวจสอบการซื้อขายหุ้น บมจ. ชิน คอร์ปอเรชั่น (“SHIN”) และ บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (“ADVANC”) มายัง ก.ล.ต. ดังนี้
1. ประเด็นความถูกต้องของข้อมูลโครงสร้างผู้ถือหุ้นในแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ของ SC
ก.ล.ต. ได้ตรวจสอบหาหลักฐานข้อเท็จจริงภายใต้กรอบอำนาจของ ก.ล.ต. ซึ่งพบข้อเท็จจริงที่เป็นประโยชน์หลายประการ อย่างไรก็ดี ข้อเท็จจริงที่ได้รับดังกล่าวยังไม่เพียงพอที่จะสรุปได้ว่า
มีการกระทำผิดกฎหมายหลักทรัพย์หรือไม่ จำเป็นต้องอาศัยการตรวจสอบเพิ่มเติมโดยผู้ชำนาญการด้านสืบสวนสอบสวน ก.ล.ต. จึงได้ส่งเรื่องให้กรมสอบสวนคดีพิเศษสืบสวนสอบสวนหาข้อเท็จจริงตามอำนาจหน้าที่ต่อไป ซึ่งต่อมาคณะกรรมการคดีพิเศษได้มีมติรับกรณีนี้เป็นคดีพิเศษ และประกาศในราชกิจจานุเบกษา
2. กรณีการใช้ข้อมูลภายในในการขายหุ้น SHIN และ ADVANC
ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้รายงานผลการตรวจสอบการใช้ข้อมูลภายในเกี่ยวกับการที่กลุ่มชินวัตรขายหุ้นกลุ่ม SHIN ให้แก่เทมาเสก มายัง ก.ล.ต. โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ สรุปว่าไม่พบการกระทำผิดกฎหมาย ซึ่ง ก.ล.ต. ได้สอบทานอีกครั้งหนึ่ง รวมทั้งได้ตรวจสอบในเชิงลึกเพิ่มเติม ได้ผลสรุปตรงกับตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า ไม่พบการกระทำผิดตามกฎหมาย คือ
(1) การซื้อขายหุ้น SHIN และ SHIN-W1 ซึ่งตลาดหลักทรัพย์ฯ ตรวจสอบไม่พบการซื้อขายของบุคคลวงใน แต่พบว่ามีผู้ลงทุนต่างประเทศ 7 รายซื้อหลักทรัพย์ดังกล่าวมากในช่วงก่อนมีการเปิดเผยการขายหุ้นแก่เทมาเสก ก.ล.ต. จึงได้ตรวจสอบเพิ่มเติมรวมทั้งได้ขอความร่วมมือจากทางการต่างประเทศด้วย ผลการตรวจสอบไม่พบว่าผู้ลงทุนต่างประเทศรายดังกล่าวมีส่วนเกี่ยวข้องกับผู้บริหารหรือผู้ถือหุ้นของ SHIN ที่เข้าข่ายเป็นการใช้ข้อมูลภายในแต่อย่างใด
(2) การขายหุ้น ADVANC ของ น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กรรมการผู้จัดการของบริษัท ADVANC ซึ่งขายหุ้น ADVANC ในช่วงก่อนที่จะมีการเปิดเผยการขายหุ้น SHIN แก่เทมาเสก
อันเป็นเหตุให้สงสัยว่าเป็นการขายโดยใช้ข้อมูลภายในเพื่อเอาเปรียบบุคคลอื่นหรือไม่นั้น จากการตรวจสอบพบว่าการขายหุ้นของ น.ส. ยิ่งลักษณ์ ซึ่งมีตำแหน่งเป็นกรรมการผู้จัดการของบริษัท ADVANC โดยไม่มีตำแหน่งใด ๆ ใน SHIN นั้น มีลักษณะเป็นการขายเฉพาะหุ้น ADVANC ในส่วนที่ได้มาจากสิทธิตามโครงการ ESOP (การขายหุ้นให้กับกรรมการและพนักงานของบริษัท) และเป็นการขายหุ้นทุกครั้งที่ได้สิทธินี้มาตลอดช่วง 2 ปีก่อนหน้านั้น คือ ตั้งแต่ปี 2546 ดังนั้น การขายหุ้นในลักษณะดังกล่าวจึงไม่เข้าองค์ประกอบเป็นการซื้อขายโดยอาศัยข้อมูลภายในตามมาตรา 241 แห่ง พ.ร.บ. หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ