ฮอนด้าผนึกสพฐ. เปิดฉากการแข่งขันกีฬา “สพฐ.-ฮอนด้า วิ่ง 31 ขา สามัคคี ปี 3” พร้อมมอบอุปกรณ์ฝึกซ้อมฟรีให้ 1,000 โรงเรียนทั่วประเทศ

ข่าวกีฬา Wednesday August 22, 2007 16:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ส.ค.--อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
ร่วมปลูกจิตสำนึกพลังสามัคคีเด็กไทยด้วยใจที่กล้า ท้าให้ก้าว
กลุ่มบริษัทฮอนด้าในประเทศไทย ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และกระทรวงศึกษาธิการ เจ้าภาพร่วมจัดการแข่งขันกีฬาวิ่ง 31 ขา สุดยอดกีฬาแห่งความท้าทายของเยาวชนเป็นปีที่ 3 ภายใต้ชื่อโครงการ “สพฐ.-ฮอนด้า วิ่ง 31 ขา สามัคคี ปี 3” พร้อมผนึกกำลังร่วมกับกรุงเทพมหานคร สมาคมกรีฑาแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ การกีฬาแห่งประเทศไทย และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เชิญชวนโรงเรียนประถมศึกษาปีที่ 5-6 ทั่วประเทศ และโรงเรียนประถมศึกษาในสังกัดกรุงเทพมหานคร เข้าร่วมการแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี พ.ศ. 2550 พร้อมประกาศแจกอุปกรณ์กีฬาฟรี ให้กับ 1,000 โรงเรียนทั่วประเทศที่มีหัวใจสามัคคีได้นำไปทดลองเล่น
ศาสตราจารย์ ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงรูปแบบความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในการจัดการแข่งขัน “สพฐ-ฮอนด้า วิ่ง 31 ขา สามัคคี ปี3” ว่า “ภารกิจสำคัญของกระทรวงศึกษาธิการ คือ การส่งเสริมสนับสนุนการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานให้กับประชากรวัยเรียนอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพมาตรฐาน โดยมีคุณธรรมนำความรู้ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง และการส่งเสริมให้เยาวชนไทยได้หันมาเล่นกีฬานั้น ก็นับเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ทางกระทรวงฯ ให้ความสำคัญ เนื่องจากเป็นการส่งเสริมให้เยาวชนไทยไม่เพียงแต่มีสุขภาพแข็งแรงเท่านั้น แต่ยังเสริมสร้างให้เยาวชนหันมาใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์อีกด้วย และที่สำคัญ กีฬายังเป็นหนึ่งในเครื่องมือในการปลูกฝังคุณธรรม ทั้งยังสอนให้เยาวชนไทยได้ฝึกฝน อดทน รู้แพ้ รู้ชนะ โดยเยาวชนจะได้เรียนรู้ว่า การมีความมุ่งมั่นตั้งใจจริงในการทำกิจกรรมใดๆ ให้สำเร็จลุล่วงนั้น จำเป็นต้องรู้จักการทำงานเป็นทีม มีน้ำใจนักกีฬา ซึ่งนับเป็นคุณสมบัติที่สำคัญประการหนึ่ง เมื่อเยาวชนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ ซึ่งการที่กลุ่มบริษัทฮอนด้าในประเทศไทย ได้ริเริ่มและนำกีฬา 31 ขานี้ มาแนะนำให้เยาวชนไทยได้ทดลองเล่น เป็นการริเริ่มโดยบริษัทเอกชน และเพื่อให้กีฬานี้ได้เล่นกันอย่างแพร่หลายและมีความยั่งยืน เพราะเป็นกีฬาที่มีประโยชน์กับเยาวชน จึงได้รับความร่วมมืออย่างดีจากสพฐ. ให้เกียรติเป็นเจ้าภาพร่วมในการจัดการแข่งขันในครั้งนี้ นับว่าเป็นโครงการต้นแบบ และเป็นแบบอย่างที่ดีของการผสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐบาล และหน่วยงานเอกชน ในการร่วมกันพัฒนากีฬา เพื่อประโยชน์ของเยาวชนที่จะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติสืบไป”
นายมังกร กุลวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า “สพฐ. มีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้ร่วมเป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันกีฬา “สพฐ.-ฮอนด้า วิ่ง 31 ขา สามัคคี ปี 3” ด้วยเล็งเห็นถึงคุณค่าของกีฬาแนวใหม่นี้ที่นอกจากจะมีคุณค่าในด้านการเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรงแล้ว ยังเป็นกีฬาที่ช่วยเสริมสร้างทางด้านจิตใจให้กับเยาวชนอีกด้วย ในฐานะเจ้าภาพร่วมในการจัดการแข่งขันในครั้งนี้ สพฐ. หวังที่จะให้โรงเรียนประถมศึกษาทั่วประเทศได้มีโอกาสทดลองเล่นกีฬาแห่งความท้าทายนี้อย่างทั่วถึง จึงได้ประสานงานเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์โครงการฯ ผ่านโรงเรียนประถมศึกษาในเครือข่ายของ สพฐ.กว่า 30,000 แห่งทั่วประเทศ และมีส่วนร่วมในการวางแผนการดำเนินการจัดการแข่งขัน รวมทั้งให้การสนับสนุนเรื่องงบประมาณในการจัดการแข่งขันระดับภูมิภาคและระดับประเทศ ทั้งนี้ สพฐ.เชื่อมั่นว่าด้วยความร่วมมืออย่างเข้มแข็งระหว่างภาครัฐและการสนับสนุนจากเอกชนจะเอื้อให้กีฬาชนิดนี้เผยแพร่อย่างกว้างขวางไปสู่นักเรียนในระดับประถมศึกษาทั่วประเทศไทย สพฐ.ปรารถนาที่จะเห็นโครงการนี้ได้สานต่อไปในอนาคต เพราะเป็นกีฬาที่สามารถหล่อหลอมความสามัคคีให้เกิดขึ้นในหมู่เยาวชนได้อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งความสามัคคีเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคที่ประเทศชาติต้องการความสามัคคีและความสมานฉันท์”
นายอดิศักดิ์ โรหิตะศุน รองประธานกรรมการบริหารอาวุโส บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด ผู้แทนกลุ่มบริษัทฮอนด้าในประเทศไทย ซึ่งเป็นผู้ริเริ่มและแนะนำกีฬาวิ่ง 31 ขาสู่ประเทศไทย กล่าวว่า “ฮอนด้าเชื่อว่า การเปิดโอกาสให้เยาวชนไทยได้สัมผัสประสบการณ์การเล่นกีฬาแนวใหม่นี้ด้วยตนเอง จะเป็นการช่วยปลูกฝังให้เด็กๆ ได้เรียนรู้การทำงานร่วมกันเป็นทีม มีน้ำใจนักกีฬา และมีความมุ่งมั่นสามัคคี จึงได้ได้ริเริ่มและดำเนินโครงการ “ฮอนด้า วิ่ง 31 ขา สามัคคี” ขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทยในปี พ.ศ. 2548 และได้ให้การสนับสนุนการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องมาเป็นระยะเวลา 3 ปีแล้ว เนื่องจาก อยากให้เด็กๆ ได้มีโอกาสเล่นกีฬา วิ่ง 31 ขา กันอย่างกว้างขวาง และเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมเล่นกันอย่างแพร่หลายต่อไป ซึ่งฮอนด้าได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐบาล เป็นอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมเป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันกีฬา “สพฐ.- ฮอนด้า วิ่ง 31 ขา สามัคคี ปี 3” ในปีนี้ พร้อมทั้งแรงสนับสนุนอย่างดีเยี่ยมจากกรุงเทพมหานคร สมาคมกรีฑาแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ การกีฬาแห่งประเทศไทย และ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รวมทั้งผู้แทนจำหน่ายทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ฮอนด้าทั่วประเทศ เพื่อร่วมสร้างความสำเร็จในการจัดการแข่งขันกีฬาวิ่ง 31 ขา ปี 3 นี้ให้บรรลุเป้าหมายอย่างยิ่งใหญ่ต่อไป”
ทั้งนี้ กลุ่มบริษัทฮอนด้าในประเทศไทยและสพฐ. ได้จัดเตรียมอุปกรณ์กีฬาวิ่ง 31 ขา ประกอบด้วย สายรัดข้อเท้ามาตรฐาน 3 ชุด จำนวน 105 เส้น เอกสารคู่มือการแข่งขัน และวีซีดีคู่มือแนะนำการฝึกซ้อมอย่างปลอดภัย จำนวน 1,000 ชุด รวมมูลค่ากว่า 3 ล้านบาท เพื่อมอบให้กับโรงเรียนประถมศึกษา 1,000 แห่ง ทั่วประเทศ ที่สนใจสมัครเข้าร่วมแข่งขัน รวมถึงโรงเรียนที่สนใจทั่วไปได้นำอุปกรณ์ไปทดลองเล่น โดยไม่จำเป็นต้องเข้าร่วมการแข่งขัน เพียงแต่มีใจที่กล้า และมีพลังความสามัคคี สามารถติดต่อเข้ามายังโครงการฯ เพื่อขอรับอุปกรณ์กีฬาวิ่ง 31 ขา ได้ฟรี เช่นกัน
สำหรับโรงเรียนที่ผ่านการคัดเลือกเข้าสู่การแข่งขันระดับภูมิภาคจะเข้าแข่งขันในแต่ละสนามตามภูมิภาคที่จังหวัดของตนตั้งอยู่ ซึ่งจะจัดขึ้นทั้งหมด 6 ภูมิภาค ได้แก่ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง 1(ฝั่งตะวันตก) ภาคกลาง 2 (ฝั่งตะวันออก) ภาคใต้ และกรุงเทพฯ และจะมีเพียง 5 ทีม ที่ทำสถิติได้ดีที่สุดจากการแข่งขันในแต่ละภูมิภาค รวมทั้งสิ้น 30 ทีม ผ่านเข้าสู่การแข่งขันรอบชิงแชมป์ประเทศไทย ซึ่งจะจัดขึ้นในวันเด็กแห่งชาติ หรือวันเสาร์ที่ 12 มกราคม 2551
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการฯ สามารถติดต่อได้ที่ ศูนย์บริการข้อมูลการแข่งขัน หมายเลขโทรศัพท์ 081-664-7171, 081-664-7272, 081-664-7373, 081-664-7474, 081-664-7575 เวลาทำการ วันจันทร์ — วันศุกร์ เวลา 8.00 น. — 17.00 น. พร้อมทั้งสามารถตรวจสอบรายชื่อโรงเรียนจากทั่วประเทศที่ได้รับอุปกรณ์กีฬาได้ที่ www.honda31legs.com
เกี่ยวกับการแข่งขัน ฮอนด้า 31 ขา สามัคคี
กีฬาวิ่ง 31 ขา สามัคคี คือ กีฬาที่มีจุดเริ่มต้นจาก กีฬาวิ่ง 3 ขา เป็นกีฬาพื้นฐานของคนทั่วโลกที่อาศัยความสามัคคี ร่วมใจของคน 2 คน ในการวิ่งไปพร้อมๆ กัน จนนำมาพัฒนาสู่กีฬา วิ่ง 31 ขา ที่ต้องอาศัย หัวใจของคน 30 คน ที่มีความสามัคคี ความพร้อมเพรียงที่ต้องเป็นหนึ่งเดียวกัน ในการวิ่งไปสู่จุดหมาย ร่วมกันฝึกซ้อมวิ่งผูกขาสู่เส้นชัย ในระยะทาง 50 เมตร ให้เร็วที่สุด พร้อมเพรียงที่สุด ซึ่งจะเป็นการปลูกฝังหัวใจแห่งความสามัคคี และ ความท้าทาย ซึ่งในปัจจุบันเจ้าของสถิติโลกเป็นของทีมโรงเรียนประถมศึกษาอิชิอิ ฮิงาชิ ด้วยสถิติ 8.80 วินาที ยังคงได้รับการบันทึกอยู่ใน Guinness Book The World of Record สำหรับการแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทยในปี พ.ศ. 2549 ทีมโรงเรียนยอแซฟอุปถัมภ์ จากจังหวัดนครปฐม สามารถคว้าถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ไปครองอย่างเต็มภาคภูมิ ด้วยสถิติความเร็ว 09.32 วินาที ทำลายสถิติเดิมที่ทำไว้ในปี พ.ศ 2548 โดยโรงเรียนป้อมวิเชียรโชติการามที่ 09.34 วินาที
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด Ref: NR2007-220807-033
ศิริพร ศรีสุข โทร +66 (2)236 1042 ต่อ 1551 อีเมล์ siriporo@honda.th.com
เบญจวรรณ ซื่อสัตย์ โทร +66 (2) 236 0256 ต่อ 1553 อีเมล์ benjasue@honda.th.com
บริษัท อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
สาธิดา ศรีธัญญาธรณ์ โทร +66 (2) 252 9871-7 อีเมล์ satida.s@abm.co.th
จารุวรรณ วรรักษ์ธนานันท์ โทร +66 (2) 2252 9871-7 อีเมล์ Jaruwan.v@abm.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ